ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ เด็ก “หงส์” ผู้รอแจ้งเกิด

ในฐานะเจ้าของสถิติเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงเล่นในพรีเมียร์ลีกคนปัจจุบัน และเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 2 ที่ได้ลงสนามให้กับทีมชุดใหญ่ของ ลิเวอร์พูล ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ ปีกดาวรุ่งชาวอังกฤษวัย 17 ปี ต้องแบกรับความคาดหวังมาระยะหนึ่งแล้ว

ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เอลเลียตต์ ย้ายจาก ลิเวอร์พูล ไปเล่นด้วยสัญญายืมตัวกับ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ในศึกเดอะแชมเปี้ยนชิพ และเจ้าตัวก็ทำผลงานได้อย่างสุดยอดด้วยการซัดไป 4 ประตู กับ 6 แอสซิสต์ จาก 18 เกมรวมทุกรายการ

จากฟอร์มการเล่นอันน่าประทับใจกับ แบล็คเบิร์น และพรสวรรค์ที่ติดตัวมาทำให้ เอลเลียตต์ ได้รับการคาดหมายว่า จะกลับไปสู่ถิ่นแอนฟิลด์ในฐานะนักเตะทีมชุดใหญ่ในฤดูกาลหน้า และน่าติดตามอย่างยิ่งว่า เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือ “หงส์แดง” จะปลุกปั้นเขาไปได้ไกลเพียงใด 

Photo : skysports.com

ทำไมถึงย้ายไปเล่นกับ แบล็คเบิร์น

เอลเลียตต์ เริ่มต้นค้าแข้งกับ ฟูแล่ม ก่อนจะย้ายมายัง ลิเวอร์พูล เมื่อปี 2019 ท่ามกลางความสนใจจากทั้ง เรอัล มาดริด และ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง โดยเมื่อเดือนกรกฎคมปี 2020 เขาเพิ่งเซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกกับ “หงส์แดง”

ฤดูกาลที่ผ่านมา เอลเลียตต์ ลงเล่นให้กับ ลิเวอร์พูล รวมทุกรายการไป 9 เกม และในเดดไลน์ตลาดนักเตะซัมเมอร์ที่ผ่านมา คล็อปป์ ตัดสินใจปล่อยเขามาเล่นกับ แบล็คเบิร์น ด้วยสัญญายืมตัวเพื่อหาประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่

ในซีซั่นนี้กับ แบล็คเบิร์น ดาวรุ่งชาวอังกฤษ ได้รับบทบาทให้เล่นเป็นตัวรุกฝั่งขวาเหมือนกับที่เคยลงสนามให้กับ ลิเวอร์พูล และเจ้าตัวก็มีอิทธิพลต่อเกมรุกของพลพรรค “กุหลาบไฟ” อย่างมากจนได้รับคำชื่นชมจากกุนซือ โทนี่ โมว์เบรย์

นอกจากนี้ จากสถิติการซัดไป 4 ประตู กับ 6 แอสซิสต์ ในลีกนั้น ทำให้ เอลเลียตต์ กลายเป็นนักเตะดาวรุ่งที่มีส่วนร่วมกับการทำประตูมากสุดเป็นอันดับ 2 ของศึกเดอะแชมเปี้ยนชิพอีกด้วย

Photo : skysports.com

ได้รับคำชมมากมาย

ไม่ใช่เรื่องแปลกใจเลยที่ เอลเลียตต์ จะได้รับคำชม โดย โมว์เบรย์ เป็นแฟนตัวยงของ ดาวรุ่ง “หงส์แดง” มานานแล้วก่อนตัดสินใจขอยืมตัวมาช่วยงานในทัพ “กุหลาบไฟ” เพื่อผนึกกำลังร่วมกับอีก 2 แนวรุกอย่าง แซม กัลลาเกอร์ และ อดัม อาร์มสตรอง 

โมว์เบรย์ กล่าวว่า “ฮาร์วี่ย์ เป็นเด็กที่มีพรสวรรค์มาก เขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยมในการร่วมด้วยเช่นกัน ผมบอกให้นักเตะในทีมจ่ายบอลให้เขาเหมือนกับที่ผมเคยทำกับ แบรดลีย์ แด็ค มาก่อนที่เขาจะได้รับบาดเจ็บ”

“ความสามารถพิเศษโดยทั่วไปของ ฮาร์วี่ย์ คือ เขาตัดสินใจถูกต้องเสมอเมื่ออยู่กับลูกบอล เขาเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยม และทำงานให้เราได้เหมือนกับที่ แบรดลีย์ แด็ค เคยทำ นั่นคือ ความไว้วางใจของเราเมื่อเขามีบอลอยู่ที่ตัว เราดีใจที่ได้ร่วมงานกับเขา และผมหวังว่า เขาจะมีความสุขกับช่วงเวลาที่นี่”

“ลิเวอร์พูล ไม่ได้ถามอะไรเกี่ยวกับตำแหน่งที่เรามอบหมายมให้เขาเล่นเลย ผมคิดว่า พวกเขาไว้วางใจให้เราทำในสิ่งที่เหมาะกับตัวเอง และสำหรับเขา ผมคิดว่า พวกเขามีความสุขที่ ฮาร์วี่ย ได้เวลาลงสนามมากขึ้น”

“เขาเป็นเด็กที่ใส่ใจกับเรื่องฟุตบอลอย่างแท้จริง เรากำลังพยายามใช้ความสามารถที่เขามีในตำแหน่งต่างๆโดยเฉพาะในกรอบเขตโทษ เพราะในบางจัวหวะเราสามารถครองเกมได้ และเขาไปใกล้เขตโทษคู่แข่ง และต้องเจอกับแนวรับที่ตัวใหญ่กว่าเขา”

“เราให้เขาไปยืนสูงเพื่อจะผ่านบอลให้ถึงประตูคู่แข่งมากที่สุด และเราก็ทำได้ ผมคิดว่า เขาทำตามในสิ่งที่เราขอได้อย่างยอดเยี่ยม ผมไม่มีปัญหาเลยว่า เราให้เขาลงมาเล่นต่ำหรือสูงกว่าเดิม เพราะเพราะท้ายที่สุดแล้วเขามีพรสวรรค์ในการปรับตัว และทำงานได้ยอดเยี่ยมจริงๆ”

นอกจากจะได้รับคำชมจาก โมว์เบรย์ แล้ว เอลเลียตต์ ก็ยังให้ความเคารพโค้ชของเขาด้วยเช่นกัน โดยปีกดาวรุ่ง ลิเวอร์พูล กล่าวว่า “เขาเป็นผู้จัดการที่ดีมาก เขาเข้ากับทุกคนได้ดีเสมอ นั่นคือ สิ่งที่คุณต้องการจากผู้จัดการทีม เขาขอให้ทุกคนพร้อมเสมอ และขอให้คุณทำงานหนักต่อไป”

“แม้ว่าเราจะขึ้น 4-0 แต่เขาก็ยังบอกให้เรากดดัน และเอาบอลกลับมาให้ได้ ซึ่งผมคิดว่า นั่นบอกคุณได้ว่า เขาเป็นโค้ชแบบไหน เขาแค่ต้องการให้เราเล่นเกมรุกต่อไป และไม่ผ่อนเกมจนเกินไป ดังนั้น การมีเขาเป็นผู้จัดการทีมถือเป็นความช่วยเหลือที่ดีจริงๆ”

Photo : liverpool.com

ลิเวอร์พูล วางแผนไว้อย่างไร ?

แฟน ลิเวอร์พูล อาจผิดหวังที่เห็น เอลเลียตต์ ย้ายไปเล่นด้วยสัญญายืมตัวกับ แบล็คเบิร์น หลังจากในฤดูกาลนี้ บรรดาแข้งหลัก “หงส์แดง” พากันบาดเจ็บมากมาย แต่ในความเป็นจริง คล็อปป์ ยังมีนักเตะคุณภาพที่สามารถทดแทนกันได้จึงทำให้ ดาวเตะวัย 17 ยังมีโอกาสไม่มากนัก

มันเป็นเรื่องที่ดีกว่ามากที่ เอลเลียตต์ จะได้สัมผัสโอกาสลงสนามในฐานะนักเตะทีมชุดใหญ่อย่างสม่ำเสมอ เพราะมันจะทำให้เขามีความมั่นใจ และทำให้มีประสบการณ์ในเกมการแข่งขันที่เข้มข้นเพิ่มมากกขึ้นเพื่อนำมาปรับใช้ในอนาคต

ขณะเดียวกัน เอลเลียตต์ จะกลับมาสู่แอนฟิลด์แน่นอนหลังหมดสัญญายืมตัวกับ แบล็คเบิร์น โดย เปปิน ลินเดอร์ส ผู้ช่วยผู้จัดการทีม “หงส์แดง” กล่าวว่า “ผมคิดถึงเขามาก ผมอยากจะทำงานกับเขาต่ แต่มันเป็นการตัดสินใจที่ดีแน่นอน เพราะเขาจะได้เล่นมากขึ้น และแสดงให้เห็นว่า เขาทำอะไรได้บ้าง”

Photo : standard.co.uk

อนาคตในแอนฟิลด์

ในระยะยาว เอลเลียตต์ ยังมีอนาคตที่สดใสรออยู่ที่ ลิเวอร์พูล ซึ่งเขาเพิ่งได้เซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกกับ “หงส์แดง” ออกไปจนถึงปี 2023 เลยทีเดียว แต่ปัญหาที่เขาต้องเผชิญคือ พยายามทำให้ตัวเองเข้าไปสู่ในทีมชุดแรกของ คล็อปป์ ให้ได้

อย่างไรก็ตาม ความโชคดีสำหรับ เอลเลียตต์ คือ เขาอยู่ในช่วงเริ่มต้นของเส้นทางการค้าแข้ง และเป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์ในตัวเองอยู่แล้ว นอกจากนี้ การเล่นมาเล่นกับ แบล็คเบิร์น ยิ่งทำให้เขาเพิ่มความเก๋าเกมไปอีกระดับ

หลังผ่านพ้น 1 ปี กับ แบล็คเบิร์น พร้อมฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยม จงอย่าแปลกใจถ้าชื่อของ ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ จะไปอยู่ในทีมชุดแรกของ ลิเวอร์พูล ในฤดูกาลหน้า

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top