ฟีฟ่าไฟเขียวยืดสัญญาแข้ง-เลื่อนตลาดซื้อขายหลังวิกฤติโควิด-19

สหพันธ์ฟุตบอลนนานาชาติ (ฟีฟ่) แถลงการณ์ยืนยันอย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคารที่ผ่านมามีมติขยายสัญญาของนักเตะที่จะหมดลงในเดือนมิถุนายน 2020 นี้ออกไปจนกว่าจะจบฤดูกาล 2019-20 นี้ และเลื่อนการเปิดตลาดซื้อ-ขายนักเตะตามความเหมาะสมเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์โควิด-19

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 โควิด-19 ทวีความรุนแรงทั่วโลกในตอนนี้ โดยเฉพาะในทวีปยุโรปกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วงจนหลายประเทศต้องประกาศภาวะฉุกเฉินปิดประเทศ ทำให้แทบทุกลีกทั่วโลกต่างเลื่อนโปรแกรมออกไปแบบไม่มีกำหนด

“นักเตะที่กำลังจะหมดสัญญา รวมทั้งวันที่สิ้นสุดสัญญาตามปกติแล้วจะเกิดขึ้นหลีงฤดูกาลจบ แต่สถานการณ์ปัจจุบันฟุตบอลหลายประเทศจำเป็นต้องหยุดพักชั่วคราว ความสำคัญตอนนี้เป็นที่แน่นอนว่าฤดูกาลปัจจุบันจะไม่จบฤดูกาลตามปกติ เพราะฉะนั้นจึงมีข้อเสนอให้ขยายระยะเวลาของสัญญาจนกระทั่งฤดูกาลนี้จบ”

“สำหรับการพิจารณาเรื่องการเปิดตลาดซื้อ-ขายนักเตะ จำเป็นต้องมีการปรับกฎให้เหมาะสมตามสถานการณ์ เช่นเดียวกัน ฟีฟ่า จะใหมีการยืดหยุ่น และอนุญาตให้การเปิดตลาดซื้อ-ขายนักเตะเลื่อนออกไปตามความเหมาะสม”

“เรื่องนี้มีการปรึกษากับผู้ได้รับผลประโยชน์หลายฝ่ายด้วยทำงานร่วมกับ วิคตอริโอ มอนตายานี่ รองประธาน ฟีฟ่า และประธานคณะกรรมการผู้ถือหุ้นฟีฟ่า รวมทั้งตัวแทนของสโมสร, นักเตะ, ลีก, สมาคมฟุตบอล และสหพันธ์ฟุตบอล สำหรับแผนการได้รับความเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์จากคณะกรรมการเฉพาะกิจ และได้รับการรับรองจากสภา ฟีฟ่า ในวันนี้” ฟีฟ่า แถลง

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top