Home บทความฟุตบอล โฟลาริน บาโลกัน อาจกลับมาแทน กาเบรียล เฆซุส?

โฟลาริน บาโลกัน อาจกลับมาแทน กาเบรียล เฆซุส?

0
โฟลาริน บาโลกัน อาจกลับมาแทน กาเบรียล เฆซุส?

เรียกว่าซวยเหลือกันสำหรับ อาร์เซนอล เมื่อทาง กาเบรียล เฆซุส ศูนย์หน้าเบอร์หนึ่งของทีม โดนอาการบาดเจ็บหัวเข่าเล่นงานจนต้องผ่าตัดและรักษาอาการบาดเจ็บ ที่กว่าจะลงสนามได้ ก็ต้องใช้เวลาถึงสามเดือนเป็นอย่างน้อย ซึ่งเจ้าตัวดันไปเจ็บในเกมศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ บราซิล แพ้ให้กับ แคเมอรูน 0-1 ซึ่งโดนเปลี่ยนออกในนาทีที่ 64 แถมสุดท้ายบั้นปลาย บราซิล ก็จอดที่รอบแปดทีมสุดท้ายอีกต่างหาก เรียกว่าช้ำสองเด้ง และผลสุดท้าย อาร์เซนอล ก็ต้องสูญเสียศูนย์หน้าเบอร์หนึ่งของทีม ส่งผลต่อทุกรายการที่พวกเขาจะต้องทำการแข่งขัน ทั้งบอลถ้วย อย่าง ยูฟ่า ยูโรป้าลีก, และ เอฟเอ คัพ รวมถึงเป้าหมายเบอร์หนึ่งของทีมอย่าง ศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่ตอนนี้นำเป็นจ่าฝูงอยู่ และ การเสียดาวยิงเบอร์หนึ่งของทีม ซึ่งอาจจะไม่ได้ยิงเยอะ แต่มีส่วนร่วมในการเล่นที่สำคัญต่อแผนของ มิเกล อาร์เตต้า ทำให้การคาดหวังที่จะเป็นแชมป์แทบจะจบสิ้น ซึ่งปกติก็ยากอยู่แล้ว แต่การจะเกาะกลุ่มท็อปโฟร์ เพื่อกลับไปเล่นในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก นี่คือแผนทีสโมสรหวังไว้ว่าจะทำให้ได้ เกิดการสั่นคลอน วันนี้ทีมงาน 168Kick จะพูดถึงประเด็นนี้แบบจัดเต็ม โดยอย่าลืมว่า นอกจาก เอ็ดดี้ เอ็นคีเทียร์ ที่หวังอะไรไม่ได้เลย แต่ยังมีกองหน้าดาวรุ่งอีกหนึ่งรายที่ถูกปล่อยยืม นั่นก็คือ โฟลาริน บาโลกัน ว่าเขาจะดีพอหรือไม่ที่จะถูกกลับมาช่วยสโมสร และมีโอกาสมากน้อยแค่ไหนกันกับโอกาสนี้ แล้วถ้าผลสุดท้ายเกิดขึ้นจริง เขาจะกำโอกาสนี้ไว้กับมือได้หรือไม่? ฮีโร่จะมาในเวลาคับขันและใช่เขาหรือไม่? มาดูกันครับ

โฟลาริน บาโลกัน อาจกลับมาแทน กาเบรียล เฆซุส?

แน่นอนว่าการเชื่อมเกมและการเล่นของ กาเบรียล เฆซุส ที่แฟนบอลรวมถึงผู้เขียนได้ตั้งคำถามว่า ศูนย์หน้าร่างเล็กรายนี้จะยืนเป็นกองหน้าตัวเป้าของทีมได้หรือ?

คำตอบมันออกมาแล้วว่าสอบผ่าน เพราะเจ้าตัวเล่นได้เนียนตากับเพื่อนร่วมทีมเหลือเกิน แม้เพิ่งจะย้ายมาในฤดูกาลนี้ รวมถึงอายุอานามก็ 25-26 ปี แถมยังไม่เคยบาดเจ็บหนักๆ ผ่านการเป็นแชมป์มาแล้ว ประสบการณ์ล้นเหลืออย่างมาก

แต่การบาดเจ็บในช่วงเวลากระทันหันขนาดนี้ ส่งผลร้ายแรงเหลือเกินต่อสโมสร แถมการบาดเจ็บหัวเข่าของเขา ยังไม่รู้ว่าหายมา จะทำได้ดีเหมือนเดิมหรือไม่ การกระชากและลีลาการเล่นจะดุดัน ไม่เกรงใจใครเหมือนเดิมหรือเปล่า ตรงนี้ก็ต้องรอดูกันยาวๆ น่าเป็นหว่งเหลือเกิน

มาว่ากันที่ บาโลกัน ศูนย์หน้าอายุ 21 ปี ที่แฟนบอลเคยได้ยินชื่อจากผลงาน ชุดเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ของ อาร์เซนอล ที่ลงเล่นไป 41 นัด ยิงได้ 38 ประตู กับทำได้ 8 แอสซิสต์ และผลงานกับ อาร์เซนอล ชุดอายุไม่เกิน 21 ปี ที่ลงไปถึง 62 นัด ยิงได้ 37 ประตู กับทำได้อีก 10 แอสซิสต์

ถือว่าฟอร์มโดดเด่นไม่ธรรมดากันเลยทีเดียว แต่พอเดบิวต์ขึ้นชุดใหญ่ ได้ลงเล่นทั้งหมด 10 นัด ยิงได้ 2 ประตูกับ 1 แอสซิสต์ ซึ่งจำนวนประตูและการจ่ายบอลให้เพื่อนทำประตู เป็นเกมในศึกยูฟ่า ยูโรป้า ลีก ทั้งสิ้น แถมเป็นเกมในช่วงเวลาฤดูกาล 2020/21 อีกต่างหาก

สิ่งที่ทำให้แฟนบอลคุ้นชื่อเขา คือการต่อสัญญากับเจ้าตัว ซึ่งก็มีข่าวยึกยักกันอยู่นาน เพราะสัญญาของเขาจะหมดหลังจบซัมเมอร์นั้น ซึ่งมีข่าวว่ามีประมาณ10กว่าสโมสรที่สนใจจะรับเจ้าตัวไปปลุกปั้นให้ได้

จนท้ายที่สุดเจ้าตัวในวัย 19 ปีในตอนนั้น ก็ได้ตกลงต่อสัญญากับทีม อยู่โยงจนถึงปี 2025 พร้อมกับค่าเหนื่อยที่ไม่มีการเปิดเผย แต่คาดว่ารับเยอะพอสมควรสำหรับดาวเตะดาวรุ่ง

หลังจากต่อสัญญาเจ้าตัวก็ได้รับโอกาสลงสนามในทีมชุดใหญ่อย่างน้อยนิด จนวันที่ 12 มกราคม ค.ส. 2022 เขาก็ได้ย้ายไปอยู่กับ มิดเดิ้ลสโบรห์ สโมสรในศึก เดอะ แชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ ในรูปแบบยืมตัว

ได้ลงโชว์ผลงานได้ 23 นัด ยิงได้ 5 ประตูกับทำได้ 3 แอสซิสต์ รวมทุกรายการ ซึ่งก็ถือว่าไม่เลวแต่ก็ยังไม่ได้โดดเด่นมาก จนสุดท้ายช่วงก่อนเปิดฤดูกาล 2022/23

โฟลาริน ก็ได้โอกาสครั้งสำคัญในการย้ายไปอยู่กับ แร็งส์ สโมสรในศึกลีกเอิง ฝรั่งเศส ซึ่งทำให้เจ้าตัวได้โอกาสค้าแข้งในต่างประเทศครั้งแรกอีกด้วย (ไม่นับที่เจ้าตัวเกิดที่ นิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา เพราะสโมสรแรกของเขาก็คือ อาร์เซนอล ที่ย้ายมาร่วมทีมชุดเยาวชนตั้งแต่ปี 2011)

และนี่ก็คือโอกาสสำคัญของเขาในการพิสูจน์ตัวเอง โดยปัจจุบันศูนย์หน้ารายนี้อายุ 21 ปี ใกล้จะพ้นคำว่าดาวรุ่งเต็มที่ ซึ่งเมื่อโอกาสมาถึง เขาก็คว้ามันได้สำเร็จ

การยิงไป 8 ประตู และทำได้ 2 แอสซิสต์ จาก 15 นัดในศึก ลีกเอิง กับสโมสร แร็งส์ ถือว่าไม่เลวร้ายเลย สำหรับแข้งรายนี้ ที่เพิ่งย้ายมาเล่นในฝรั่งเศสเป็นฤดูกาลแรก

สถิติในลีกนี้ เขาไม่เคยยิงประตูไม่ได้เกินสองนัด ซึ่งสถิตการยิงประตูถือว่าน่าพอใจ แต่เรามาพูดถึงฟอร์มกาารเล่นและสไตล์การเล่นของเจ้าตัวกัน

ดูเหมือนว่าเขาจะแตกต่างกับ กาเบรียล เฆซุส พอสมควร คือเขาเป็นกองหน้าที่มีความเร็ว และ เป็นกองหน้า สายวิงกวด วิ่งลุย รอเพื่อนจ่ายบอลสวยๆ ให้เขาวิ่งหาตำแหน่งหรือวิ่งควบกระชากหนีกองหลังไปทำประตู

เขาชอบจะใช้ความเร็วที่มีวิ่งบดบุกใส่คู่แข่ง ด้วยรูปร่างที่สูง 178 เซนติเมตร เขาไม่สามารถพิงบอลพักบอลได้อยู่แล้ว หรือถ้าจะให้สรุปง่ายๆ แล้ว แม่งก็เหมือนกัน เอ็ดดี้ เอ็นคีเทียร์ เลยนั่นแหละ ทักษะ สกิลการเลี้ยงบอลดีพอๆ กัน แต่เรื่องพยายามทำเกม ต่อบอล อาจจะเป็นรอง เอ็ดดี้ แต่ความคมขอยกให้คมกว่าประมาณนึง

สรุปแล้วเขียนมาตั้งนาน ยกเมฆ ยกสถิติ ยกอะไรมาพูดให้มันครบโควต้า 300 คำ ก็คือว่า โฟลาริน บาโลกัน คงไม่น่าจะดีพอในการแทน กาเบรียล เฆซุส เพราะเทียบกันแล้ว ตอนนี้ยังคนละชั้น ส่วนอนาคตก็การันตีไม่ได้เช่นกัน

รู้เพียงแต่ว่า สไตล์เจ้าหนูรายนี้มันคล้ายคลึงกับ เอ็ดดี้ เอ็นคีเทียร์ ซึ่งถ้าอย่างนั้นก็ต้องพึ่งพาศูนย์หน้าเบอร์ 14 ในการไล่ล่าตาข่ายไปก่อน ส่วน โฟลาริน อยู่อัพเลเวลกับ แร็งส์ ต่อไป ก็ไม่ใช่เรื่องที่เสียหายอะไร กลับมาอาจจะดีขึ้นกว่าเดิมก็เป็นได้ แต่จะให้มามีส่วนร่วม ต่อบอล เหมือนกับ เฆซุส ดูแล้วคงยาก ถ้าจะเป็นสายเข้าชาร์จ ใช้ความเร็วทำลายกับดักล้ำหน้า ยิงประตูคมๆ อันนี้ก็พอจะรอหวังได้อยู่

สุดท้ายแล้วเราไม่ใช่โค้ช ไม่ใช่ มิเกล อาร์เตต้า บทความคาดการณ์อันนี้ก็อาจจะผิดหรือถูกก็ไม่ทราบได้ อย่างไรก็ตามหวังว่า ทีมจะหาซื้อหรือเช่ากองหน้าทีมี่ดีกว่าที่เหลืออยู่มาร่วมทีมให้ได้ เพราะมาถึงขนาดลุ้นท็อปโฟร์แล้ว มันต้องเอาให้สุด อย่าไปกั๊ก

เงินพอมีต้องใช้ เพราะเดี๋ยวจะมาเสียใจในวันที่สาย ซื้อได้ซื้อ ยิมได้ยืมเถอะ อยากเห็นทีมรีบกลับมาอยู่ในท็อปโฟร์ให้ได้ ไม่ได้ยินเสียงเพลงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก พร้อมกับอาร์มติดแขนเสื้อ “ไอ้ปืนใหญ่” มาหลายปีแล้ว คิดถึงจริงๆ

สุดท้าย เพลงยูฟ่า ยูโรป้าลีก มันคือเพลงอะไรหว่า? มาเล่นตั้งหลายปียังไม่รู้เลยเพลงอะไร? ฮ่า ฮ่า ฮ่า