Home บทความฟุตบอล เปิดรายชื่อ “ไอดอล” เหล่าวันเดอร์คิดยุคปัจจุบัน (ตอนที่ 1)

เปิดรายชื่อ “ไอดอล” เหล่าวันเดอร์คิดยุคปัจจุบัน (ตอนที่ 1)

0
เปิดรายชื่อ “ไอดอล” เหล่าวันเดอร์คิดยุคปัจจุบัน (ตอนที่ 1)

เราทุกคนที่เป็นแฟนฟุตบอลย่อมมีนักเตะที่เป็น “ไอดอล” หรือ “บุคคลตัวอย่าง” กันทั้งนั้น…ไม่ว่าจะเป็น กัปตันทีมจอมแกร่ง, ฮีโร่ของคนทั้งชาติ และ กองหลังจอมอึดตายยาก ที่เราเลือกที่จะปักชื่อของพวกเขาไว้หลังเสื้อฟุตบอล และพวกเราไม่ใช่ผู้ที่ทำแบบนี้เพียงลำพังเพราะว่าเหล่านักฟุตบอลมืออาชีพก็ทำแบบเดียวกันไม่ต่าง

พวกเราอาจเคยได้ยินเรื่องราวของ เอแดน อาซาร์ ที่อยากถูกฝึกสอนโดย ซีเนดีน ซีดาน, เดนนิส เบิร์กแคมป์ ที่มียอดนักเตะจาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ อย่าง เกล็น ฮ็อดเดิ้ล เป็นต้นแบบในการเล่น และ เซร์คิโอ กุน อเกวโร่ ที่อยากโตขึ้นมาเป็น ไมเคิ่ล โอเวน ตอนยังเด็ก ไม่เว้นแม้กระทั่ง ชาบี เอร์นานเดซ กองกลางระดับโลกของ บาร์เซโลน่า ที่หลงใหลในตัวของ แมทธิว เลอ ทิสซิเอร์ นักเตะระดับตำนานของ เซาแธมป์ตัน จากการทำประตูอันเป็นลายเซ็นต์ที่สวยงามอย่างน่าเหลือเชื่อ รวมไปถึง ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ กองหน้าคลาสสูงที่นอนหลับภายใต้เสื้อที่ปักชื่อ อลัน เชียเรอร์ ดาวยิงเท้าระเบิดของนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด จะเห็นได้ว่านักฟุตบอลซูเปอร์สตาร์ในยุคก่อนล้วนมีนักเตะชื่อดังในอดีตเป็นต้นแบบทั้งสิ้น…รวมไปถึงรายชื่อนักเตะระดับตำนานอย่าง ดิเอโก้ มาราโดน่า, เปเล่, จอร์จ เบสต์ และ โยฮัน ครัฟฟ์ เมื่อวันเวลาผ่านไปพวกเขาก็กลายเป็นนักเตะต้นแบบเช่นกัน

แล้ว เหล่านักเตะวันเดอร์คิดส์ ในยุคปัจจุบันล่ะ? พวกเราเคยสงสัยมั้ยว่าพวกเขามีใครเป็น “ไอดอล” กันบ้าง?

ใครกันหนอที่ คีเลียน เอ็มบัปเป้ แปะโปสเตอร์รูปเขาไว้รอบผนังห้องนอน? ดาวยิงคนไหนที่ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ นำไปเป็นต้นแบบในการจำลองฝึกยิงประตูอันเฉียบคมในสวนหลังบ้าน? ดาวเตะคนไหนที่ความฝันกลายเป็นจริงได้ลงเล่นร่วมกับเหล่านักเตะที่ชื่นชมเมื่อเขาโตขึ้น?

บทความนี้ทางทีมงาน 168Kick จะนำทุกท่านไปหาคำตอบของคำถามข้างต้นว่า วันเดอร์คิดส์เบอร์ต้นๆ ของโลก ที่อายุไม่เกิน 23 ปีมีใครเป็นนักเตะในดวงใจกันบ้าง?

เมสัน กรีนวู้ด : เวย์น รูนี่ย์, โรนัลโด้ (R9) และ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ย์

กรีนวู้ด เคยกล่าวไว้ว่า “เวย์น รูนี่ย์ และ โรนัลโด้ กองหน้าทีมชาติบราซิล เป็นนักเตะที่ผมชื่นชมเรื่องผลงานเสมอมา ซึ่งผมดูการเล่นของพวกเขาอยู่เสมอ…รูนี่ย์ เป็นยอดนักจบสกอร์นั่นเป็นสิ่งที่ผมอยากเป็น เขาทำผลงานที่ยอดเยี่ยมมากมายในสนาม และคุณต้องมีนักเตะแบบนี้เป็นต้นแบบ

สำหรับ โรนัลโด้ ผมได้ยินเรื่องราวของเขามาอย่างยาวนาน และพ่อของผมเคยเปิดคลิปการเล่นของเขาให้ผมดู เขาเคยเล่นให้กับทีมยักษ์ใหญ่มากมาย

ได้ยินเรื่องของเขามานานแล้ว…ประโยคนี้จากดาวเตะวัยหนุ่มทำให้คุณรู้สึกแก่เลยใช่ไหมล่ะ?

สไตล์การเล่นของ กรีนวู้ด และ ลักษณะการจบสกอร์ที่เขาทำให้เห็นผ่านตาในซีซั่นนี้ที่ทำให้เขาแจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวด้วยการทำไปถึง 13 ประตูให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทำให้เขาถูกนำไปเปรียบเทียบกับอดีตยอดดาวยิงอย่าง โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ย์ ซึ่งเขาได้กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า “ผมชอบเลี้ยงหลบเอาชนะแนวรับ และโชว์ทักษะ เห็นได้ชัดเลยว่า แฟนบอลส่วนใหญ่คิดว่าผมมีความคล้ายคลึงกับ ฟาน เพอร์ซี่ย์ ซึ่งผมก็อยากเป็นให้ได้แบบเขาสักวันหนึ่งนะ


เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาโนลด์ : สตีเว่น เจอร์ราร์ด, ฟิลิปป์ ลาห์ม และ ดานี่ อัลเวส

ดาวเตะที่เกิด และ เติบโต ที่เมือง ลิเวอร์พูล ที่ปัจจุบันว่ากันว่าเขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นตำแหน่งแบ็คขวาที่ดีที่สุดในโลก แต่ใครจะรู้ว่าตอนที่เขาเริ่มเล่นกับทีมเยาวชนนั้นตำแหน่งของเขา คือ มิดฟิลด์ตัวกลาง…เป็นเรื่องธรรมชาติแน่นอนว่าไอดอลของเขาในการก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะหงส์แดง ย่อมเป็นตำนานของทีมอย่าง สตีเว่น เจอร์ราร์ด

เทรนต์ เคยกล่าวไว้ว่า “ไอดอลของผมคือ เจอร์ราร์ด เสมอมา ตั้งแต่ผมเติบโตขึ้นมา เพราะว่าเขาเป็นตำนาน และฮีโร่คนสำคัญของ ลิเวอร์พูล…เขามีอำนาจการสั่งการที่ทุกคนต้องให้ความเคารพ และได้รับการยอมรับอย่างมากในห้องแต่งตัวของทีมซึ่งเขาก็รู้ดี เขาคอยดูแลนักเตะหนุ่มๆ ในทีมอยู่เสมอ ห่วงใยพวกเขาด้วยความจริงใจ และช่วยแนะนำพวกเขาอยู่ตลอดในการค้าแข้ง โดยมันเป็นเรื่องที่ดีเอามากๆ ที่มีเขาคอยหนุนหลัง และให้การสนับสนุน

แต่เมื่อ เทรนต์ ต้องลงไปเล่นตำแหน่งที่ต่ำลงไป และต้องเล่นเกมรับมากขึ้น เขาจึงเริ่มมองหาต้นแบบที่เข้ากับสไตล์การเล่นของตัวเอง ซึ่งเป็นสองนักเตะแบ็คขวาที่มีชื่อเสียงก้องโลกอย่าง ฟิลิปป์ ลาห์ม และ ดานี่ อัลเวส

เทรนต์ กล่าวว่า “เมื่อผมเริ่มอายุมากขึ้น และมองหาต้นแบบในการเล่นตำแหน่งแบ็คขวา…ผมมักจะสังเกตุการเล่นของ ฟิลิปป์ ลาห์ม และ ดานี่ อัลเวส…พวกเขาทั้งคู่เป็นนักเตะที่ดีที่สุดในตำแหน่งนี้ และผมก็อยากก้าวขึ้นไปอยู่ในระดับเดียวกับพวกเขาให้ได้


เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ : ซลาตัน อิบราฮิโมวิช, โอเล่ กุนนาร์ โซลชา และ มิชู

มันเป็นเรื่องที่เห็นได้ชัดเจนว่า ฮาแลนด์ ย่อมเติบโตขึ้นมาเป็นนักเตะด้วยการมียอดนักเตะชาวสแกนดิเนเวียสองคนที่ออกไปเล่นนอกประเทศแล้วทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุดเป็นต้นแบบ แต่ไอดอลคนที่สามนั้นค่อนข้างน่าแปลกใจไม่น้อยแต่มันก็แสดงให้เห็นว่าเขามีเทสต์ในการดูฟุตบอลที่ยอดเยี่ยม

ฮาแลนด์ กล่าวก่อนย้ายไปร่วมทีม โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ว่า “ผมมีนักเตะต้นแบบมากมาย และผมเคยเห็นนักฟุตบอลที่ยอดเยี่ยมผ่านตามากมาย แต่ทาง ซลาตัน เป็นคนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งสำหรับผม

ทำไมเขาถึงกลายเป็นผู้เล่นที่ดีเยี่ยมได้แบบนั้น? เส้นทางที่เขาเลือก และการเล่นในสนามของเขา เช่นเดียวกับที่เขาเป็นชาวสแกนดิเนเวีย ดังนั้นต้องมีใครมาสานต่อความยอดเยี่ยมของเขาสักวันหนึ่ง

โอเล่ ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่มากๆ ในชีวิตของผม เขาสอนผมมากมาย เขาเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยม เขาเคยคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ดังนั้นเขาย่อมเป็นนักเตะที่ยิ่งใหญ่ เขาเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ผมสามารถมายืนในจุดนี้ได้ เขาเป็นคนดี และเป็นโค้ชที่เก่ง

ฮาแลนด์ แสดงตัวชัดเจนว่า เขาเป็นแฟนบอลตัวยงคนหนึ่งของกองหน้าชาวสเปนอย่าง มิชู เห็นได้จากโพสต์ในโซเชียลมีเดียของเขาที่ชื่นชมผลงานของ มิชู ที่ทำได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจระหว่างค้าแข้งกับ สวอนซี ซิตี้ และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการแลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันของทั้งคู่…เมื่อทาง มิชู ได้ส่งเสื้อพร้อมลายเซ็นต์ไปให้ ฮาแลนด์ เพื่อเป็นสัญญาณว่าเขาก็เคารพดาวรุ่งรายนี้เช่นกัน

โดยทาง มิชู ก็ได้ออกมาชื่นชม ฮาแลนด์ ว่า “มันเป็นเกียรติอย่างมาก ผมคิดว่าวันหนึ่ง ฮาแลนด์ จะกลายเป็นนักเตะระดับโลก เพราะว่าเขาเก่งกว่าผมเยอะ…ผมมีช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมกับ สวอนซี หนึ่งฤดูกาล แต่ดูผลงานที่ ฮาแลนด์ ทำในฟุตบอลยุโรปสิ!!! ผมไม่เคยถูกจดจำแบบนั้นเลย…บางทีก็อาจเป็น เอ็มบัปเป้ ที่กำลังจะกลายเป็นนักเตะที่ทำลายทุกสถิติ และเขาเพิ่งจะอายุ 19 ปีเท่านั้น เขามีอนาคตที่สดใสรออยู่อย่างแน่นอน


คีเลียน เอ็มบัปเป้ : ซีเนดีน ซีดาน, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ โรนัลโด้ (R9)

การที่เหล่าผู้เล่นดาวรุ่งเหล่านี้มีอายุไม่เกิน 23 ปี บางทีอาจจะพบว่าพวกเขามีรูปโปสเตอร์ของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แปะอยู่เต็มฝาผนังตั้งแต่ยังเด็กก็เป็นได้…และนั่นเป็นเรื่องจริงเกี่ยวกับ คีเลียน เอ็มบัปเป้ ซึ่งห้องนอนของเขาเต็มไปด้วยโปสเตอร์ของ CR7 แปะไปทั่วทุกมุม และ ทุกที่ว่างของผนัง

แต่ว่ากองหน้าชาวโปรตุกีส ไม่ใช่นักเตะซูเปอร์สตาร์เพียงรายเดียวที่ เอ็มบัปเป้ ติดตามเป็นต้นแบบ

เอ็มบัปเป้ กล่าวว่า “อืม…ผมมีคำอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ มันเริ่มต้นจากตอนที่ผมยังเป็นเด็ก ไอดอลของผมคือ ซีเนดีน ซีดาน ถ้าคุณเป็นเด็กผู้ชาย และคุณเป็นชาวฝรั่งเศส แน่นอนว่าต้องเป็นเขาเท่านั้น

หลังจากนั้น ก็กลายมาเป็น คริสเตียโน่ และผมช่างโชคดีเหลือเกินที่มีโอกาสได้เผชิญหน้ากับเขา ถัดจากนั้นก็เป็น โรนัลโด้ กองหน้าชาวบราซิลจากสไตล์การเล่นของเขาในสนาม

ผมต้องการสร้างรอยจารึกด้วยคุณค่าของตัวผม เพื่อทิ้งข้อความไว้บนประวัติศาสตร์โลกฟุตบอล

ไม่มีใครปฏิเสธแน่นอนว่าตอนนี้ เอ็มบัปเป้ กำลังอยู่ในเส้นทางที่กำลังเก็บเกี่ยวความสำเร็จมากขึ้นเรื่อยๆ


จาดอน ซานโช่ : โรนัลดินโญ่, ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา และ แฟร้งค์ แลมพาร์ด

จาดอน ซานโช่ ซูเปอร์สตาร์ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เกิดในกรุงลอนดอน เติบโตขึ้นมาเป็นแฟนบอลของ เชลซี ที่มี แฟร้งค์ แลมพาร์ด และ ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา เป็นเหมือนดั่งพระเจ้าเฉกเช่นคนอื่นๆ ซึ่งดาวเตะทีมชาติอังกฤษ ได้แสดงให้เห็นถึงการจบสกอร์ที่เฉียบคม และ มุมมองการจ่ายบอลที่ยอดเยี่ยม แต่นอกเหนือจากนั้นเขายังได้รับแรงบันดาลใจในการเล่นเกมรุกโดยตรงจากไอดอลคนที่สามในวัยเด็กอย่าง โรนัลดินโญ่

ซานโช่ เคยกล่าวไว้ว่า “โรนัลดินโญ่ เป็นผู้เล่นคนสำคัญที่ผมชอบดูการเล่นของเขาใน Youtube

มันเป็นแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่สำหรับผมเอามากๆ ผมชอบที่เขาขับเคลื่อนทีม และพยายามทำในสิ่งที่คนอื่นๆ ไม่กล้าแม้แต่จะลอง…ผมเลยชอบเขาเอามากๆ

ผมมีทักษะในการหลอกล่อที่พอตัว, การพุ่งชนเข้าหาเป้าหมาย และมีความมั่นใจในการเล่น อย่างที่ทุกคนได้เห็นกันไปแล้ว…ผมเชื่อมั่นในตัวผมในสถานการณ์ดวลกับแบบตัวต่อตัว

แต่ผมก็ชื่นชอบ แฟร้งค์ แลมพาร์ด เอามากๆ รวมไปถึง ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา เช่นกัน เมื่อพวกเขาลงเล่นให้กับ เชลซี ทั้งสามคนเป็นผู้เล่นที่ผมยึดเอามาเป็นต้นแบบ

อ่านตอนต่อไปได้ที่นี่ครับ : เปิดรายชื่อ “ไอดอล” เหล่าวันเดอร์คิดยุคปัจจุบัน (ตอนที่ 2)


ขอขอบคุณข้อมูลบทความจาก : www.talksport.com

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้