5 อันดับผู้จัดการทีมแย่สุดตลอดกาลของบาร์เซโลน่า

การแต่งตั้ง กีเก้ เซเตียน เข้ามารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคม เป็นที่จับตามองว่าจะเป็นการเริ่มต้นยุคสมัยใหม่ของ บาร์เซโลน่า แต่การเริ่มต้นฤดูกาลที่น่าผิดหวัง และผลงานเกมเลกแรกในรายการยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ลีก ที่เสมอกับ นาโปลี ตามมาด้วยการพาทีมแพ้ให้กับคู่อริตลอดกาลอย่าง เรอัล มาดริด ทำให้แววความรุ่งโรจน์เริ่มจางลงทุกที

อย่างไรก็ตามยังเหลือเวลาอีกมากให้กับ เซเตียน ที่จะสร้างชื่อให้กับตัวเอง เหมือนอย่างสมัยที่เคยทำมาครั้งที่คุม เรอัล เบติส แต่มีข่าวลือมากมายเรื่องบรรยากาศในห้องแต่งตัว, ทีมที่ขาดสมดุลในตอนนี้ ทำให้เกิดคำถามว่าอนาคตของเขาจะลงเอยเหมือนผู้จัดการทีมทั้ง 5 คนนี้หรือไม่…


เฮนเนส ไวสวีเลอร์, พฤษภาคม 1975 – เมษายน 1976

ไวสวีเลอร์ เข้ามารับงานคุมทีมใรถิ่มคัมป์นู หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงจากการพา โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค คว้าแชมป์ยุโรปมาครองอย่างยิ่งใหญ่ และยังพาทีมสิงห์หนุ่ม คว้าแชมป์บุนเดสลีกาได้อีก 2 สมัย แต่เขาก็ต้องเจอกับความท้าทายครั้งใหญ่เมื่อต้องมารับงานต่อจาก ไรนุส มิเชลส์ กุนซือชาวดัตซ์

เมื่อ ไวสวีเลอร์ เข้ามารับตำแหน่งเขาก็โดนคว่ำบาตรจาก โยฮัน ครัฟฟ์ นักเตะตัวเก่งของ บาร์เซโลน่า ที่ให้การเคารพ ไรนุส มิเชลส์ ทันที่

“ไวสวีเลอร์ ไม้ใช่ผู้จัดการทีมที่ผมต้องการ” มิดฟิลด์ชาวดัตซ์ กล่าว หลังจากที่ไม่ได้เล่นตามตำแหน่งถนัดของตนเอง และแน่นอนว่าในขณะนั้นเกิดสงครามกลางเมืองขึ้นในทีม บาร์ซ่า, สโมสรที่ในยุคนั้นแทบจะการันตรีการคว้าแชมป์ แต่ ไวสวีเลอร์ ต้องย้ายออกมาหลังจากคุมทีมได้เพียงฤดูกาลเดียว และเขาไม่สามารถพาทีมคว้าแชมป์ได้เลยแม้แต่รายการเดียว

ลาสโซ่ คูบาล่า, พฤษภาคม 1980 – พฤจิกายน 1980

ผู้เล่นระดับตำนานของ บาร์เซโลน่า, คูบาล่า เป็นดาวซัลโวตลอดกาลอันดับที่ 3 ของทีมบาร์ซ่า สมัยที่เป็นนักเตะแฟนบอลในถิ่มคัมป์นูต่างสรรเสริญเขา แต่มันไม่ใช่ในฐานะผู้จัดการทีม

ความผิดพลาดครั้งแรกของเขาคือการประกาศให้ทุกคนรู้ว่าเขากำลังจะเข้ารับตำแหน่งผู้จัดการทีม บาร์เซโลน่า ขณะที่ในขณะนั้น เขากำลังคุมทีมชาติสเปนเล่นฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป รอบสุดท้ายในปี 1980

สุดท้ายในปีนั้นทีมชาติสเปน ต้องตกรอบแบ่งกลุ่มด้วยผลงานรั้งอันดับบ๊วยของกลุ่ม แต่ความเลวร้ายยังไม่หมดแค่นั้น กุนซือชาวฮังกาเรียน พาทีมยักษ์ใหญ่แห่งคาตาลัน พ่ายแพ้ถึง 6 เกมจาก 13 เกมแรกที่ลงเล่น, เกมยูฟ่า คัพ ที่โดน โคโลญจณ์ ถล่มเละเทะ 4-0 คือฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้ คูบาล่า กระเด็นออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีม

โลเรนซ์ เฟร์เรร์, พฤษภาคม 2000 – เมษายน 2001

อดีตผู้จัดการทีมเรอัล เบติส เข้ามารับตำแหน่งต่อจาก หลุยส์ ฟาน กัล ในปี 2000, แววแห่งหายนะเริ่มแสดงออกมาให้เห็นตั้นแต่ช่วงต้นฤดูกาล เมื่อเขาไม่สามารถหาตำแหน่งที่ลงตัวให้กับนักเตะที่เพิ่งเซ็นสัญญาเข้ามาอย่าง เอ็มมานูเอล เปอตีต์ ได้

ฤดูกาลนั้น บาร์ซ่า ต้องเสียนักเตะตัวเก่งอย่าง หลุยส์ ฟิโก้ ให้กับทีมอริ เรอัล มาดริด และเขายังพยายามที่จะกำจัดนักตัวคนสำคัญอย่าง มาร์ค โอเวอร์มาร์ส ออกจากทีม ด้านผลงาน บาร์เซโลน่า ต้องตกรอบรายการยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และยูฟ่า คัพ ด้วยน้ำมือของ ลีดส์ ยูไนเต็ด และลิเวอร์พูล

เขาโดนปลดออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีมหลังจากพาลูกทีมแพ้ให้กับ โอซาซูน่า 3-1 และขณะนั้น บาร์เซโลน่า รั้งอยู่อันดับที่ 5 ของลีก มีแต้มตามหลัง เรอัล มาดริด ถึง 17 คะแนน

หลุยส์ ฟาล กัล, พฤษภาคม 2002 – มกราคม 2003

ครั้งแรกที่ ฟาล กัล คุมทัพอาซูลกราน่า เขาพาทีมเป็นแชมป์ลาลีกา สเปน ได้ 2 สมัยติดต่อกัน และแชมป์ โกปา เดล เรย์ อีก 1 สมัย แต่การกลับมาคุมทีมเป็นครั้งที่สอง ไม่สวยงามเหมือนครั้งแรก

หลังจาก ฟาน กัล ออกจาก บาร์ซ่า ไป 2 ปี ทีมก็ไม่สามารถคว้าแชมป์มาได้เลยแม้แต่รายการเดียว, ทำให้ โจอัน กาสปาร์ต ประธานสโมสรในเวลานั้นต้องหันไปขอความช่วยเหลือจากกุนซือชาวฮอลแลนด์อีกครั้ง

ฟาน กัล สร้างความงุนงงให้กับแฟนบอลบาร์ซ่า เมื่อเขาจัดการปล่อยตัว ริวัลโด้ ออกจากทีมไปแบบฟรีๆ ทั้งๆที่นักเตะยังมีสัญญากับทีมเหลืออีก 1 ปี และนักเตะที่เขาเซ็นสัญญาเข้ามาเป็นตัวแทนคือ ฮวน โรมัน ริเกลเม ซึ่ง ฟาน กัล ก็โชว์ความคิดที่ใครไม่เข้าใจด้วยการจับนักเตะชาวอาเจนไตน์ไปลงเล่นในตำแหน่งปีก ทั้งๆที่ตำแหน่งที่เขาสร้างชื่อมากับ โบคา จูเนียร์ส คือมิดฟิลด์ตัวรุก

กุนซือชาวดัตซ์ ได้คุมทีมแค่เพียง 30 นัดเท่านั้นในรอบนี้ และเขาพาทีมคว้าชัยได้แค่เพียง 6 นัดเท่านั้นในลาลีกา สเปน โดยตอนที่เขาโดนปลดออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีม บาร์เซโลน่า มีแต้มมากกว่าโซนตกชั้นแค่เพียง 3 คะแนนเท่านั้น

ตาต้า มาร์ติโน่, กรกฎาคม 2013 – พฤษภาคม 2014

การแต่งตั้ง ตาต้า มาร์ติโน่ เข้ามาคุมทัพถือเป็นการหยุดพักวัฒนธรรมของทีม บาร์เซโลน่า ที่จะใช้ผู้จัดการทีมที่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับสโมสรในอดีตเท่านั้น, มาร์ติโน่ ได้รับเลือกเข้ามาหลังพาสโมสร นีเวลล์ โอลด์ บอยส์ ประสบความสำเร็จที่ อาร์เจนติน่า และเขาเป็นลูกศิษย์ของสำนัก มาร์เซโล บิเอลซา เช่นเดียวกับ เป๊ป กวาดิโอล่า

แต่ผลลัพธ์มันแตกต่างกับ กวาดิโอล่า, มาร์ติโน่ ล้มเหลวกับ บาร์ซ่า เขาพาทีมชวดแชมป์โกปา เดล เรย์ หลังจากแพ้ให้กับ เรอัล มาดริด ในรอบชิงชนะเลิศ, ตกรอบรายการยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และพลาดแชมป์ลาลีกา ให้กับ แอตเลติโก มาดริด

“ผมไม่ได้นำอะไรมาให้กับบาร์เซโลน่า แล้วก็ไม่ได้สร้างภาพลักษณ์อะไรด้วย”

“ผมไปคุมทีมไหน ทีมนั้นมักจะชนะอยู่เสมอ แต่ตอนที่ผมคุมทีมบาร์เซโลน่า พวกเราไม่ได้อะไรเลย”

“ผมทำผิดครั้งใหญ่ที่บาร์เซโลน่า” เขากล่าว


แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top