ติอาโก้ อัลกันตาร่า อาวุธใหม่ “หงส์แดง”

ติอาโก้ อัลกันตาร่า มิดฟิลด์ตัวใหม่ ของ ลิเวอร์พูล สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่เพิ่งย้ายมาจาก บาเยิร์น มิวนิค ทีมดังในศึกบุนเดสลีกา เมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมานั้น เพิ่งมีโอกาสฝึกซ้อมกับเพื่อนร่วมทีมเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ก่อนเกมที่ “หงส์แดง” จะบุกไปเยือน เชลซี ในเกมลีกเมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน เจอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีม ลิเวอร์พูล ให้สัมภาษณ์ก่อนเกมกับ เชลซี ถึงกรณีของ ติอาโก้ เจ้าของค่าตัว 25 ล้านอนด์ ว่า “ผมไม่คิดเลยแม้แต่วินาทีเดียวที่เขาจะได้ลงสนามในวันนี้ มันแทบไม่มีโอกาสเลย”

อย่างไรก็ตาม จากการบาดเจ็บของ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน กองกลางกัปตันทีม ลิเวอร์พูล ในช่วงจบครึ่งแรกนั้น มันก็ทำให้ ติอาโก้ ได้ลงสนามเร็วกว่าที่คิด โดยมิดฟิลด์ทีมชาติสเปน ได้ประเดิมสนามให้กับ “หงส์แดง” ตั้งแต่เริ่มต้นครึ่งหลังในเกมกับ เชลซี ที่เหลือผู้เล่น 10 คน หลังจาก อันเดรียส คริสเตนเซ่น กองหลังทีมชาติเดนมาร์ก ถูกใบแดงไล่ออกจากสนาม

photo : skysports.com

ตั้งแต่วินาทีแรกที่ ติอาโก้ ลงสนาม เขาไม่ได้แสดงอาการตื่นเต้นแต่ย่างใด และสไตล์การเล่นของเขานั้น ดูไหลลื่นเหมือนว่าซ้อมร่วมกับเพื่อนร่วมทีม ลิเวอร์พูล มานานแล้ว นอกจากนี้ เขายังแสดงเครื่องหมายการค้าด้วยการพลิก และจ่ายบอลที่เต็มไปด้วยคุณภาพ

ดาวเตะวัย 29 ปี เป็นกองกลางที่สไตล์แตกต่างออกไปจากผู้เล่น ลิเวอร์พูล คนอื่นๆอย่าง เฮนเดอร์สัน, เจมส์ มิลเนอร์, ฟาบินโญ่, นาบี เกอิต้า, เคอร์ติส โจนส์, อเล็ก อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน และ จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม ซึ่งสาเหตุหลักที่ ติอาโก้ ถูกดึงตัวเข้ามาก็คือ วิสัยทัศน์ และมิติการเล่นของเขาที่สร้างความแตกต่างได้

ในเกมกับ เชลซี ติอาโก้ สร้างสถิติกลายเป็นผู้เล่นที่ผ่านบอลมากที่สุดในการลงเล่น 45 นาที นับตั้งแต่มีการเก็บสถิติดังกล่าวตั้งแต่ฤดูกาล 2003-2004 โดยเจ้าตัวผ่านบอลรวมทั้งสิ้น 83 ครั้ง และผ่านบอลประสบความสำเร็จถึง 75 ครั้ง ซึ่งตัวเลขดังกล่าวยังมากกว่าบรรดาผู้เล่น “สิงโตน้ำเงินคราม” ทุกคนอีกด้วย

แม้จะโชว์ฟอร์มในเกมประเดิมสนามได้เป็นอย่างดีแต่ ติอาโก้ ก็ยังมีการเล่นที่ไม่สมบูรณ์แบบนักหลังจากทำให้ ลิเวอร์พูล เสียจุดโทษ ซึ่ง อลิสซอน เบ็คเกอร์ นายทวารทีมชาติบราซิล สามารถเซฟลูกยิงของ จอร์จินโญ่ มิดฟิลด์ เชลซี ไว้ได้

ติอาโก้ คุ้นเคยกับการยืนเป็นมิดฟิลด์คู่ 2 คน ในการเล่นกับ บาเยิร์น แต่กับ ลิเวอร์พูล เขาต้องยืนตำแหน่งแตกต่างออกไปเพราะ “หงส์แดง” เล่นในรูปแบบกองกลาง 3 คน เป็นหลัก โดย คล็อปป์ อธิบายว่า “การตั้งรับมันยังเป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับเขานิดหน่อย เพราะเรากับ บาเยิร์น มีการเล่นเกมรับที่แตกต่างกัน”

อย่างไรก็ตาม การเข้าสกัด ติโม แวร์เนอร์ หัวหอก เชลซี จนนำไปสู่การเสียจุดโทษนั้น ก็ไม่ได้ทำให้ ติอาโก้ สูญเสียความมั่นใจ โดยอดีตมิดฟิลด์ บาเยิร์น ได้เรียนรู้กับความเร็วของฟุตบอลพรีเมียร์ลีก และพยายามช่วยเพื่อนร่วมทีม ลิเวอร์พูล เล่นเกมรับตามหน้าที่ของตัวเอง

Photo : 90min.com

ติอาโก้  เป็นผู้เล่นที่มีความเข้าใจแท็คติคเป็นอย่างดี, มีการสัมผัสบอลแรกนิ่มนวลซึ่งทำให้เขาได้เปรียบคู่ต่อสู้, จ่ายบอลสลับสั้น-ยาวได้อย่างแม่นยำ และที่สำคัญยังสามารถเป็นคนควบคุมจังหวะการเล่นให้กับ ลิเวอร์พูล ได้อีกด้วย

ขณะเดียวกัน ดูเหมือนว่า เพื่อนร่วมทีม ลิเวอร์พูล จะสนุกกับการเล่นร่วมกับ ติอาโก้ เช่นเดียวกัน โดย ซาดิโอ มาเน่ ปีกทีมชาติเซเนกัล ระบุว่า “ผมคิดว่า ทุกคนรู้ดีว่าเขาสามารถทำอะไรได้บ้าง เราโชคดีมากที่ ติอาโก้ อยู่ในทีม และวันนี้เขาแสดงให้เห็นว่าเขาเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม”

ในเกมพรีเมียร์ลีกนัดต่อๆไป ติอาโก้ จะต้องเผชิญกับการทดสอบที่หนักหนาสาหัสกว่าเกมกับ เชลซี ที่เหลือ 10 คน อย่างแน่นอน เพราะ ลิเวอร์พูล ยังเหลือคิวให้ดวลกับทีมใหญ่อย่าง อาร์เซน่อล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ แต่ดาวเตะชาวสเปน ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า เขาสามารถทำอะไรได้บ้าง

Photo : 90min.com

เจมี่ เร็ดแนปป์ อดีตกองกลาง ลิเวอร์พูล ซึ่งปัจจุบันเป็นกูรูให้กับ “สกายสปอร์ต” สื่อกีฬาชั้นนำแดนผู้ดีกล่าวว่า “เกมกับ เชลซี มันเกือบจะเป็นเกมที่สมบูรณ์แบบสำหรับ ติอาโก้ เพราะ ลิเวอร์พูล ได้เปรียบเรื่องตัวผู้เล่น แน่นอน คุณไม่อยากเสียกัปตันทีมไปหรอก แต่การส่ง ติอาโก้ ลงสนามมันก็ทำให้เราได้เห็นคุณภาพของเขาอย่างชัดเจน”

“ติอาโก้ จ่ายบอลในระยะสั้นๆได้ดีมาก และมันก็ยากที่จะตามปิดพื้นที่ เขายังผ่านบอลได้เร็ว และแม่นยำด้วย เขามองหาเพื่อนที่อยู่ในตำแหน่งเหมาะสมอยู่เสมอ เราอาจมองว่า เขาก็เป็นเหมือนมิดฟิลด์คนอื่นๆทั่วไป แต่การเล่นของเขามันเต็มไปด้วยคุณภาพ และมีวิสัยทัศน์”

“เขา คือสิ่งที่ ลิเวอร์พูล มองหาเพื่อนำมาสนับสนุนผู้เล่นในแนวรุก เขาเล่นเกมบุกได้ดี ทักษะที่ยอดเยี่ยม และมักจะมองหาช่องเพื่อผ่านบอลคิลเลอร์พาส”

“เขาจ่ายบอลใน 45 นาทีมากกว่าผู้เล่น เชลซี คนอื่น ๆ ถึงแม้เขาจะทำประตูไม่ได้ แต่เขาก็เพิ่มทางเลือกมากมายให้กับ ลิเวอร์พูล เขาเล่นบอลได้เป็นธรรมชาติ และสามารถสร้างความแตกต่างให้กับทีมได้ แน่นอนว่า เขาต้องเจอเกมที่ยากกว่านี้ แต่ในเกมแรกผมประทับใจมากกับทุกสิ่งที่เขาทำ”

แม้มันจะเป็นเพียงเวลาแค่ 45 นาทีแรกในสีเสื้อ ลิเวอร์พูล แต่ ติอาโก้ ก็ทำให้หลายๆคนประทับใจกับการเล่นของเขา และหากพิจารณาถึงความสามารถของเจ้าตัวแล้วนั้น กองกลางทีมชาติสเปนคนนี้ จะเป็นอาวุธใหม่ที่ทรงประสิทธิภาพของ “หงส์แดง” ได้อย่างแน่นอน

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top