โธมัส พาร์เตย์ ผู้มาเติมเต็มแดนกลาง “ปืนใหญ่”

ในวันเดดไลน์ตลาดนักเตะเมื่อ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา อาร์เซน่อล สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ทำธุรกิจครั้งใหญ่ด้วยการคว้าตัว โธมัส พาร์เตย์ มิดฟิลด์ทีมชาติกาน่า จาก แอตเลติโก มาดริด ไปร่วมทีมด้วยค่าตัว 45 ล้านปอนด์ โดยอดีตโค้ชหลายคนที่เคยร่วมงานกับ พาร์เตย์ แสดงความคิดเห็นว่า “ไอ้ปืนใหญ่” ได้นักเตะคุณภาพคับแก้วไปอยู่ในทีมแล้ว

ในซัมเมอร์ปี 2013 หลังย้ายจาก แอตฯ มาดริด ไปเล่นกับ มายอร์ก้า ในศึกเซกุนด้า ด้วยสัญญายืมตัว พาร์เตย์ ในวัย 20 ปี แนะนำตัวเองกับเพื่อนร่วมทีม และสตาฟฟ์โค้ชด้วยรอยยิ้มพร้อมกับกล่าวว่า “สวัสดีครับ ผมชื่อ โธมัส พาร์เตย์ ไม่ใช่ เฟียสต้า”

การแนะนำตัวของ พาร์เตย์ มันเป็นการเล่นคำซึ่งนามสกุลของเขา “พาร์เตย์” มันคล้ายกับ “ปาร์ตี้” ส่วน “เฟียสต้า” ในภาษาสเปนก็แปลว่า “ปาร์ตี้” เช่นกัน โดยหลังจากแนะนำตัวเสร็จสิ้นทุกคนในสโมสร มายอร์ก้า ต่างหัวเราะกันอย่างสนุกสนาน

เป็นที่รักของทุกคน

Photo : footballmadeinghana.com

โฆเซ่ หลุยส์ ออลตร้า อดีตกุนซือ มายอร์ก้า ซึ่งปัจจุบันคุม ราซิ่ง ซานตาเดร์ เล่าว่า “เขากลายเป็นที่รักของทุกคนในทีมได้อย่างรวดเร็ว เมื่อใดก็ตามที่เราคุยกัน และนึกถึงวันที่เขาแนะนำตัว เราก็จะหัวเราะกันอย่างมีความสุข”

พาร์เตย์ ย้ายมายัง มายอร์ก้า ในฐานะกองกลางดาวรุ่งฝีเท้าดี แต่เขายังไม่เคยลงเล่นในทีมชุดใหญ่มาก่อนเลย โดยเวลานั้นเจ้าตัวเป็นเด็กปั้นของ แอตฯ มาดริด และเคยลดเล่นแต่ในทีมชุด บี ของพลพรรค “ตราหมี”

หลังไปเล่นด้วยสัญญายืมตัวกับ มายอร์ก้า พาร์เตย์ ก็กลายเป็นนักเตะตัวหลักของทีมโดยลงเล่นไปมากถึง 38 เกมรวมทุกรายการ ซัดไป 5 ประตู และในฤดูกาลต่อมา เขาได้โอกาสลงเล่นในศึกลา ลีกา หลังย้ายไปเล่นกับ อัลเมเรีย ด้วยสัญญายืมตัวเป็นเวลา 1 ปี

พาร์เตย์ กลายเป็นตัวหลักของ อัลเมเรีย ทันทีโดยลงเล่นไปมากถึง 32 เกมรวมทุกรายการ ซัดไป 4ประตู แต่น่าเสียดายที่เขาไม่สามารถช่วยให้ทีมรอดตกชั้นได้ ซึ่งหลังจบฤดูกาล 2014-2015 มิดฟิลด์ชาวกาน่า ก็ย้ายกลับไปยัง แอตฯ มาดริด และพัฒนาตัวเองจนกลายเป็นแข้งคนสำคัญของ ดิเอโก้ ซิเมโอเน่ กุนซือ “ตราหมี”

ก้าวแรกสู่ยุโรป

Photo : lifebogger.com

อย่างไรก็ตาม สโมสรแรกที่แท้จริงของ พาร์เตย์ คือ ทีมเยาวชนท้องถิ่นในเมืองเตมา ประเทศกาน่า โดยตอนนั้นฝีของเขาไปเตะตา โฆเซ่ ฆิเมเนซ เอเย่นต์ที่เป็นคนยื่นข้อเสนอให้ไปทดสอบฝีเท้ากับ แอตฯ มาดริด และ พาร์เตย์ ก็คว้าโอกาสนั้นไว้ทันทีโดยที่ยังไม่ได้บอกครอบครัว

ในสมัยเป็นเยาวชนของ แอตฯ มาดริด ความสามารถของ พาร์เตย์ ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางก่อนที่เขาจะถูกปล่อยออกไปด้วยสัญญายืมตัว โดย ฆาบี บาโญส อดีตโค้ชเยาวชน “ตราหมี” เห็นเขาเล่นเพียงเกมเดียวกับ เกตาเฟ่ ในนัดกระชับมิตรชุดอายุต่ำกว่า 18 ปี และตัดสินใจให้สโมสรเซ็นสัญญาถาวรกับ พาร์เตย์ ทันที

บาโญส เล่าว่า “คุณจะเห็นได้ทันทีเลยว่า เขาเป็นผู้เล่นที่มีฝีเท้าเกินอายุ และเหนือสิ่งอื่นใดคือความแม่นยำในการส่งบอลของเขา เขามีประสิทธิภาพมากในเรื่องของการส่งบอล นอกจากนี้ เขายังยืนตำแหน่งครอบคลุมพื้นที่ในสนามได้ดีมาก เขาวางตำแหน่งตัวเองได้ดีจริงๆ”

 “แอตเลติ โกมาดริด มีผู้เล่นที่แข็งแกร่งในทีมเยาวชนอยู่เสมอ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาผมโชคดีมากที่ได้ฝึกสอนนักเตะอย่าง ลูคัส เอร์นันเดซ และ ดาบิด เด เคอา แต่ความจริงก็คือ โธมัส เป็นผู้เล่นที่สร้างความแตกต่างได้มากที่สุด เขามีศักยภาพที่ยอดเยี่ยม”

พัฒนาการที่ก้าวกระโดด

Photo : footballghana.com

หลังมาทดสอบฝีเท้ากับ แอตฯ มาดริด ชุดอายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่นาน พาร์เตย์ ก็ได้เซ็นสัญญาถาวร และถูกดันเข้าสู่ทีมอายุต่ำกว่า 19 ปีของสโมสร ซึ่งในเวลานั้น ซิเมโอเน่ และ เกร์มัน บูร์โกส ผู้ช่วยของเขาก็มองเห็นพรสวรรค์ของ พาร์เตย์ ก่อนจะพาติดทีมชุดใหญ่ไปทัวร์รีซีซั่นที่โคลอมเบีย

บาโญส เล่าต่อว่า “โธมัส เป็นผู้เล่นที่ดึงดูดใจ ซิเมโอเน่ และ บูร์โกส อย่างมาก เขาดูแตกต่างจากนักเตะรุ่นเดียวกัน เขาเป็นนักเตะที่มีระเบียบวินัยมากเหมือนที่เป็นอยู่ในตอนนี้ และเขาก็ให้ความเคารพกับทุกๆคนในสโมสรด้วย”

“ผมจำได้เสมอว่า ทุกวันหลังการฝึกซ้อมเขาจะจับมือผม และมาขอบคุณสำหรับการฝึกซ้อมในวันนั้น รวมถึงคำแนะนำต่างๆที่ผมมอบให้เขา เขาเป็นนักเตะที่ดีมาก ๆ ที่เรามีในห้องแต่งตัว”

บุคลิกทั้งหมดของ พาร์เตย์ นั้น ทำให้ มิเกล อาร์เตต้า กุนซือ อาร์เซน่อล อยากได้ตัวเขาไปร่วมทีม แต่ก่อนหน้านี้สำหรับ พาร์เตย์ มันไม่ใช่เรื่องง่ายในการแทรกไปอยู่ในทีมตัวจริงของ แอตฯ มาดริด ที่มีกองกลางคุณภาพอย่าง กาบี, ติอาโก้, มาริโอ ซัวเรซ, โกเก้ และ ซาอูล ญีเกซ ขวางหน้าอยู่เขาจึงต้องย้ายไปยัง มายอร์ก้า ในที่สุด

บทเรียนระหว่างยืมตัว

Photo : mundodeportivo.com

ออลตร้า เล่าต่อว่า “เขาลงเล่นเป็นตัวจริงได้แบบไม่มีปัญหาเลย เขาทำงานหนัก และแสดงให้เห็นถึงคุณภาพที่ยอดเยี่ยม แต่ โธมัส ยังมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้อีกมากมาย ซึ่งมีหลายครั้งที่เขาจะเสียบอลในพื้นที่อันตรายใกล้กับกองหลังตัวกลางของเรา”

“เขาพบว่า การเลี้ยงบอลในพื้นที่ตรงนั้นเป็นเรื่องยาก และการผ่านบอลจังหวะเดียวมันไม่ใช่เรื่องง่ายนักสำหรับเขา เจาทำผิดพลาดบางอย่าง แต่เราก็อยู่ข้างเขาตลอดเวลาโดยแสดงวิดีโอให้เขาดู เขาเปิดรับคำแนะนำของเรา และทุกสิ่งที่เราพยายามสอนเขา”

“เขามีคุณศักยภาพที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว แต่เขาเป็นเด็กที่ต้องการเติบโต และพัฒนา เขาเป็นมืออาชีพที่ยอดเยี่ยม ซึ่งมันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักฟุตบอลทุกคน เขาดูแลตัวเอง เขารักฟุตบอล และใช้ชีวิตอย่างมีระเบียบแบบแผน ปัจจัยเหล่านั้นช่วยให้เขาไปถึงระดับที่เขาเป็นอยู่ในตอนนี้”

ในไม่ช้า พาร์เตย์ ก็ตัดข้อผิดพลาดออกไป และที่สำคัญเขายังเพิ่มความแข็งแกร่งทางร่างกายอีกด้วย โดย ออลตร้า ระบุว่า “เขาเป็นคนที่มีความยอดเยี่ยมทางร่างกาย แต่ตอนนั้น เขายังไม่มีพละกำลังเท่าที่มีเหมือนตอนนี้”

“เขาทำงานหนัก และเพิ่มความแข็งแกร่งของตัวเองด้วยเช่นกัน ความสามารถในการทนต่อแรงกดดันของเขาก็ดีขึ้น และหลังจากนั้นไม่นานเขาก็สามารถทำสิ่งต่างๆกับลูกบอลได้ดขึ้น เช่น การลองยิงจากระยะไกล”

ในเวลานี้ การยิงไกลกลายเป็นจุดเด่นของ พาร์เตย์ ไปแล้ว โดย บาโญส อธิบายต่อว่า “ตอนนี้เขาทำประตูได้ 6-7 ลูกต่อฤดูกาล ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับทีมที่สร้างเกมขึ้นมาจากแนวรับ”

เผชิญหน้ากับช่วงเวลาที่ยากลำบาก

Photo : skysports.com

สถานการณ์ต่างไม่ใช่เรื่องง่ายที่ มายอร์ก้า แม้จะกลายเป็นตัวหลักแต่ พาร์เตย์ ก็ไม่สามารถช่วยทีมรอดตกชั้นได้ และเช่นเดียวกันกับในฤดูกาลต่อมาที่ อัลเมเรีย ซึ่งเขาย้ายไปเล่นด้วยสัญญายืมตัวแต่สโมสรก็ยังตกชั้น อย่างไรก็ตามฟอร์มส่วนตัวของ พาร์เตย์ ถือว่า น่าประทับใจมาก

เซอร์กี บาร์ฆวน อดีตกุนซือ อัลเมเรีย กล่าวว่า “เขาเป็นเด็กที่เข้าใจฟุตบอลเป็นอย่างดี ผมใช้งานเขาในหลายๆตำแหน่งทั้งมิดฟิลด์ตัวรุก กองกลางตัวกลาง และแม้แต่เซนเตอร์แบ็คในบางเกม”

พาร์เตย์ กำลังพัฒนาไปได้ดี ความสามารถของเขาในการเล่นได้หลากหลายตำแหน่งนั้น สะท้อนให้เห็นถึงความฉลาดทางแท็คติค แต่เมื่อกลับมาที่ แอตฯ มาดริด การแข่งขันในทีมตัวจริงยังคงดุเดือดเนื่องจาก “ตราหมี” ยังมีแดนกลางที่แข็งแกร่ง

หากเป็นนักเตะคนอื่นคงเลือกย้ายออกไปเพื่อหาโอกาสลงเล่น แต่ พาร์เตย์ กลับตั้งใจที่จะพิสูจน์ตัวเอง โดย บาโญส กล่าวว่า “ผมคิดว่า สิ่งที่เขาปรับปรุงมากที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาคือ การผ่านบอลสุดท้ายของเขา เขาไม่ใช่แค่มิดฟิลด์ตัวรับ ตอนนี้เขาเป็นผู้เล่นที่รักการบุกมากขึ้น”

“โธมัส มีคนดีๆอยู่รอบตัวเขา เอเย่นต์ของเขาให้คำแนะนำที่ดีกับเขาเสมอ เขาเป็นผู้เล่นที่รู้ว่าจะรอโอกาสของเขาอย่างไร มีผู้เล่นที่แข็งแกร่งอยู่ข้างหน้าเขา และเขาเข้าใจเรื่องนั้นดี เขาเป็นผู้เล่นที่จริงจังมากและสิ่งที่สำคัญคือ เขาเป็นผู้เล่นที่ทำเพื่อทีมด้วย”

ยึดตัวหลัก แอตฯ มาดริด

Photo: football.london

ความยอดเยี่ยมของ พาร์เตย์ ก็ทำให้เขาเข้าไปสู่ทีมชุดแรกของ ซิเมโอเน่ ได้ในที่สุด โดยเมื่อฤดูกาลที่แล้วหลัง โรดรี ห้องเครื่องทีมชาติสเปน ย้ายไปอยู่กับ แมนเชสเตสเตอร์ ซิตี้ พาร์เตย์ ก็ได้รับบทบาทเป็นมิดฟิลด์ตัวรับถาวร

บทบาทดังกล่าวมาพร้อมกับความรับผิดชอบในการป้องกันมากขึ้น แต่ พาร์เตย์ ก็ยังคงมีส่วนร่วมในการโจมตีของ แอตฯ มาดริด ด้วยเช่นกัน ซึ่งหากมองได้ภาพรวมก็สรุปได้ว่า ดาวเตะวัย 27 ปี เป็นกองกลางที่สมบูรณ์แบบคนหนึ่งในวงการฟุตบอลยุโรปเลยก็ว่าได้

ซิเมโอเน่ เคยให้สัมภาษณถึง พาร์เตย์ ว่า “โธมัส เป็นผู้เล่นที่ไม่ธรรมดา เขาเป็นคนที่เข้าใจตำแหน่งของตัวเองได้ดีที่สุด และยังเข้าใจถึงการเปลี่ยนจากการป้องกันเป็นการบุก การทำประตู การแอสซิสต์ การผ่านบอลทั้งใกล้ และไกลด้วย”

บททดสอบกับพรีเมียร์ลีก

Photo: football-talk.co.uk

คีแรน ทริปเปียร์ แบ็คขวาทีมชาติอังกฤษ ที่เคยเล่นให้กับ เบิร์นลีย์ และ ท็อตแนม ฮอทสเปอร์ ซึ่งย้ายไปร่วมทีม แอตฯ มาดริดเมื่อปี 2019และมีโอกาสได้ร่วมงานกับ พาร์เตย์ แสดงความคิดเห็นว่า มิดฟิลด์ชาวกาน่า จะเล่นในพรีเมียร์ลีกได้อย่างไม่มีปัญหา

ทริปเปียร์ กล่าวว่า “ผมเคยเห็นเขาเล่นให้กับ แอตเลติโก แต่ผมไม่รู้ว่าเขาเก่งแค่ไหนจนได้เป็นเพื่อนร่วมทีมกัน เขาน่าเหลื่อเชื่อมากๆ ร่างกายของเขา วิธีการที่เขาเล่น เทคนิค ความเข้าใจในแท็คติค ผมคิดว่า เขามีครบทุกอย่าง เขาไม่มีปัญหากับการเล่นในพรีเมียร์ลีก แน่นอน”

ขณะเดียวกัน บาโญส ก็มั่นใจว่า พาร์เตย์ จะประสบความสำเร็จกับ อาร์เซน่อล ได้อย่างแน่นอน โดยกล่าวว่า “ผมพูดมาตลอดว่า เขาเป็นผู้เล่นที่สมบูรณ์แบบสำหรับบุนเดสลีกา หรือ พรีเมียร์ลีก เพราะสไตล์การเล่นของเขา เขาเป็นผู้เล่นที่พร้อม และเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะประสบความสำเร็จในสโมสรอย่าง อาร์เซน่อล”

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top