7 กองหลังฟรีเอเย่นต์ที่ “หงส์” ควรเซ็น

ในช่วงเวลานี้สำหรับ เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือ ลิเวอร์พูล และสาวก “เดอะ ค็อป” ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า กำลังเผชิญวิกฤตในแนวรับอย่างแท้จริง เพราะนอกจาก เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค เซ็นเตอร์ฮาล์ฟคนสำคัญได้รับบาดเจ็บพักยาวตลอดทั้งฤดูกาลนั้น ในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดล่าสุดที่เอาชนะ มิดทิลแลนด์ 2-0 ฟาบินโญ่ กองกลางชาวบราซิล ที่ทำหน้าที่กองหลังจำเป็นก็ดวงแตกได้รับบาดเจ็บแฮมสตริง และต้องพักอย่างน้อย 3 สัปดาห์

ขณะเดียวกัน โจเอล มาติป กองหลังชาวแคเมอรูน ก็ยังไม่ฟิตสมบูรณ์ ซึ่งทำให้ ลิเวอร์พูล เหลือเพียง โจ โกเมซ เป็นปราการหลังตัวหลักเพียงรายเดียวเท่านั้นที่พร้อมลงสนาม โดยดาวรุ่งที่เหลืออย่าง ริส วิลเลียมส์, เซปป์ ฟาน เดน เบิร์ก, นาธาเนียล ฟิลลิปส์ และ บิลลี่ คูเมติโอ ต่างก็ยังมีอะไรไม่รับประกันได้ว่า จะยืนระยะได้ตลอดทั้งฤดูกาล

อย่างไรก็ตาม มันมีทางออกที่น่าสนใจให้กับ ลิเวอร์พูล เช่นเดียวกัน เนื่องจากเวลานี้ มีเซ็นเตอร์แบ็คหลายรายที่กำลังไร้สังกัด และน่าจะเหมาะสมกับพวกเขาในการแก้ไขปัญหาระยะสั้น ซึ่งหาก คล็อปป์ ตัดสินใจติดต่อแข้งเหล่านี้ไปบางทีก็อาจช่วยแก้วิกฤตของ “หงส์แดง” ได้ไม่มากก็น้อย

Photo : sportsmax.tv

1. เอเซเกล การาย

การาย มีประสบกาณ์ค้าแข้งอย่างโชกโชนทั่วยุโรปกับทั้ง ราซิ่ง ซานตาเดร์, เรอัล มาดริด, เบนฟิก้า, เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก และล่าสุดกับ บาเลนเซีย ซึ่งทาง “ไอ้ค้างคาว” มีปัญหาเรื่องสภาพการเงินจึงจำเป็นต้องปล่อยเขาออกจากสโมสรแบบไร้ค่าตัว

เซ็นเตอร์แบ็คชาวอาร์เจนไตน์ เป็นนักเตะที่โดดเด่นในลูกกลางอากาศ, อ่านเกมได้เฉียบขาด, เล่นเกมรับได้อย่างแข็งแกร่ง และสามารถจ่ายบอลขึ้นมาจากแนวรับได้เป็นอย่างดี ซึ่งมันเป็นสไตล์ที่ใกล้เคียง ฟาน ไดจ์ค อยู่มากทีเดียว 

ในวัย 33 ปี การาย มีความเก๋ามากพอที่จะเข้ามาเป็นผู้บัญชาการเกมรับของ ลิเวอร์พูล และเขาน่าจะคอยช่วยเหลือดาวรุ่งอย่าง โกเมซ หรือเข้ามาเป็นตัวสแตนบายของ “หงส์แดง” ได้อย่างน้อยจนจบฤดูกาลนี้

Photo : heraldscotland.com

2. โยโซ ชิมูโนวิช

กองหลังชาวโครเอเชีย กลายเป็นนักเตะไร้สังกัดหลังอำลา กลาสโกว์ เซลติก อดีตต้นสังกัดที่เขาค้าแข้งมานานถึง 5 ปี เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา โดย ชิมูโนวิช ลงเล่นให้กับพลพรรค “ม้าลายเขียวขาว” ไปรวมทุกรายการมากถึง 129 เกม ซัดไป 5 ประตู

แม้จะไม่ได้เป็นนักเตะที่ชื่อเสียงโด่งดังนักแต่ ชิมูโนวิช ก็เป็นตัวเลือกที่น่าในใจของ ลิเวอร์พูล เช่นกัน เพราะเจ้าตัวมีความสูงถึง 191 เซนติเมตร ซึ่งใกล้เคียงกับบรรดาแนวรับ “หงส์แดง” อย่าง  ฟาน ไดจ์ค 193 เซนติเมตร และ โจเอล มาติป 195 เซนติเมตร แถมยังสูงกว่า โกเมซ 188 เซนติเมตร อีกด้วย 

ชิมูโนวิช อายุเพียง 26 ปี และยังเป็นคนชาติเดียวกัน เดยัน ลอฟเรน อดีตเซ็นเตอร์ฮาล์ฟชาวโครแอต ของ ลิเวอร์พูล และหาก คล็อปป์ ติดต่อเขาไปอย่างจริงจังก็คงจะได้ตัวมายังถิ่นแอนฟิลด์ไม่ยาก

Photo : skysports.com

3. อาเดรียน มาริอัปป้า

แม้ชื่อของ มาริอัปป้า แทบจะเป็นไม่ได้เลยกับ ลิเวอร์พูล แต่ประการณ์ในพรีเมียร์ลีกของเขากับ เรดดิ้ง, คริสตัล พาเลซ และ วัตฟอร์ด มันก็ทำให้กองหลังชาวจาไมก้าเป็นตัวเลือกที่น่าสนในใจไม่น้อยสำหรับช่วงวิกฤตของ “หงส์แดง”

 ดาวเตะวัย 34 ปี เพิ่งหมดสัญญากับ วัตฟอร์ด และยังหาทีมใหม่ไม่ได้ แต่ มาริอัปป้า เป็นนักเตะที่มีสภาพร่างกายแข็งแกร่ง และยังลงเล่นอย่างสม่ำเสมอแทบทุกฤดูกาล ซึ่งเจ้าตัวก็สามารถเข้าร่วมทัพ ลิเวอร์พูล ได้ทันทีอย่างไม่น่ามีปัญหา

Photo : footballleagueworld.co.uk

4. แอชลีย์ วิลเลียมส์

วิลเลียมส์ ไม่มีปัญหาแน่นอนกับการเล่นในพรีเมียร์ลีก เนื่องจากเจ้าตัวเคยค้าแข้งในลีดสูงสุดเมืองผู้ดีกับ สวอนซี ซิตี้ พร้อมกับรับบทบาทกัปตัน “หงส์ขาว” จากนั้น เขาย้ายไปเล่นให้กับ เอฟเวอร์ตัน ก่อนจะโยกไปเล่นกับ สโต๊ค ซิตี้ และเพิ่งหมดสัญญากับ บริสตอล ซิตี้ มาสดๆร้อนๆ

เซ็นเตอร์ฮาล์ฟวัย 36 ปี ซึ่งติดทีมชาติเวลส์มามากถึง 86 เกม นั้น ยังไม่ประกาศแขวนสตั๊ด และกำลังมองหาสโมสรใหม่ โดยประสบการณ์ของเขาก็น่าจะแบ่งเบาภาระของแนวรับ ลิเวอร์พูล ได้อย่างน้อยจนถึงเดือนมกราคมปีหน้า และในช่วงตลาดนักเตะเดือนดังกล่าว “หงส์แดง” อาจมองหากองหลังคนใหม่ที่เหมาะสมเข้ามาเสริมทัพต่อไป  

Photo : transfermarkt.com

5. แซร์ดาร์ ทาสซี่

ปราการหลังเจ้าของดีกรีทีมชาติเยอรมัน 14 เกม เพิ่งจะหมดสัญญากับ อิสตันบูล บาซัคเซเฮียร์ ทีมดังในลีกตุรกี และยังหาต้นสังกัดใหม่ไม่ได้ ซึ่งการที่เขาเป็นคนชาติเดียวกับ คล็อปป์ แถมเคยเล่นในบุนเดสลีกากับ สตุ๊ตการ์ท มานาน 8 ปี ก็ทำให้ฝีเท้าของเจ้าตัวผ่านหูผ่านตานายใหญ่ “หงส์แดง” มาพอสมควร

 ทาสซี่ เป็นเซ็นเตอร์แบ็คที่เยือกเย็น และอ่านเกมได้อย่างยอดเยี่ยม โดยสไตล์การเล่นของเขานั้น น่าจะเข้ากับแท็คติคเกมรับของ ลิเวอร์พูล ได้เป็นอย่างดี และในวัย 33 ปี อดีตกองหลัง สตุ๊ตการ์ท สามารถเล่นให้กับ “หงส์แดง” ได้อย่างสบาย 1-2 ปี

Photo : soccersouls.com

6. มาปู ยานกา-เอ็มบีวา

ยานกา-เอ็มบีวา ถือเป็นนักเตะสารพัดประโยชน์เลยก็ว่าได้ เขาสามารถเล่นได้ทุกตำแหน่งในแดนหลังไม่ว่าจะเป็นฟูลแบ็ค หรือปราการหลังตัวกลาง และการที่ ลิเวอร์พูล ได้ตัวเข้าไปเสริมทีมนั้น จะเป็นประโยชน์อย่างมากในช่วงที่แนวรับคนอื่นๆพากันบาดเจ็บ

นอกจากนี้ ดาวเตะชาวฝรั่งเศสวัย 31 ปี ก็แทบจะไม่ต้องปรับตัวกับฟุตบอลพรีเมียร์ลีกเลย เนื่องจากเจ้าตัวเคยเล่นกับ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด มาแล้วเมื่อซีซั่น 2013-2014 ก่อนจะย้ายไปเล่นกับ โรม่า 1 ปี และย้ายกลับไปเล่นในบ้านเกิดกับ โอลิมปิก ลียง

สำหรับ ยานกา-เอ็มบีวา ซึ่งเคยติดทีมชาติฝรั่งเศส ไป 4 เกมนั้น เพิ่งยกเลิกสัญญากับ ลียง ด้วยความยินยอมทั้ง 2 ฝ่ายเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมาหลังจากไม่ได้รับโอกาสลงสนามมากนัก

Photo : transfermarkt.com

7. เซบาสเตียน ลังคัมป์

ตลอดเส้นทางอาชีพของ ลังคัมป์ นั้น เจ้าตัวค้าแข้งอยู่แต่ในบ้านเกิดประเทศเยอรมันไล่ตั้งแต่ คาร์ลสรูห์, เอาก์สบวร์ก, แฮร์ธ่า เบอร์ลิน และเพิ่งหมดสัญญากับ แวรเดอร์ เบรเมน ซึ่งแน่นอนว่า คล็อปป์ รู้จักฝีเท้าของเขาเป็นอย่างดี 

 แม้ กองหลังวัย 32 ปี เจ้าของความสูง 190 เซนติเมตร จะต้องรับบทบาทตัวสำรองกับต้นสังกัดของเขาเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่การที่ ลิเวอร์พูล จะเซ็นสัญญากับ ลังคัมป์ เป็นเวลาสั้นๆเพื่อเข้ามาแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก็น่าสนใจอยู่มากทีเดียว

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top