มโน…ไปเรื่อยเรื่อง “กุนซือใหม่ปีศาจแดง” ตอนที่ 1 : ราล์ฟ ฮาเซนฮุทเทิล

Ole Out !!!” เสียงกระตุ้นจากแฟนบอล ปีศาจแดง กลุ่มหนึ่งที่เริ่มเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ หลังทีมทำผลงานได้ไม่น่าประทับใจเอาเสียเลยในช่วงเปิดฤดูกาล…หลายๆ คนชินชากับข่าวการ “จะ” โดนไล่ออกของ “เฮียยิ้มโอเล่ กุนนาร์ โซลชา กุนซือลูปนรกที่เก้าอี้เหนียวเสียเหลือเกินเจียนอยู่เจียนไปมาหลายรอบ แต่พอมาถึงนัดที่สื่อต่างจับตามองว่าเป็น เกมชี้ชะตา กลับพาทีมทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมแบบเหลือเชื่อ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนล่าสุด คือ การบุกไปเก็บสามแต้มแบบชิวๆ ในถิ่น กูดิสัน พาร์ค ของ “ท็อฟฟี่สีน้ำเงินเอฟเวอร์ตัน ภายใต้การคุมทัพของ “อันเช่คาร์โล อันเชล็อตติ ยอดเทรนเนอร์ประสบการณ์สูงจากแดนรองเท้าบู๊ทที่เคยพาทัพ ท็อฟฟี่เมน ผงาดขึ้นไปนำเป็นจ่าฝูงมาแล้วในซีซั่นนี้…โชคดีของขุนพล เร้ด เดวิลส์ เหลือเกินที่ทาง บรูโน่ แฟร์นานเดส จุติฟอร์มเทพยิง 2 จ่าย 1 ในเกมดังกล่าวเลยส่งผลให้ยืดชะตาของผู้จัดการทีมที่อยู่บนเส้นด้ายไปได้อีกหนึ่งนัด


อย่างไรก็ตามดังที่เกริ่นไว้ข้างต้นว่า โซลชา มักจะมีวังวนฟอร์มดีและฟอร์มห่วยสลับกันไปมาตลอด เมื่อถึงช่วงผลงานดรอปก็จะมีข่าวลือต่างๆ นาๆ จากสื่อในต่างประเทศรายงานว่า “ตัวเต็ง” ที่จะเข้ามารับตำแหน่งต่อไปมีใครบ้าง แน่นอนว่าเก้าอี้เทรนเนอร์ตัวนี้คงไม่เป็นของใครแบบจีรัง เหมือนในสมัยของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อีกต่อไป เนื่องจากฟุตบอลสมัยนี้ต้องการความสำเร็จสู่สโมสรแบบเร่งด่วนจากการรบเร้าของแฟนบอล แถมยังมีเรื่องของธุกิจเข้ามาเกียวข้องด้วย ดังนั้นการเฟ้นหาคนที่จะมารับไม้ต่อในตำแหน่งนี้นั้นไม่ง่าย ยิ่งเป็นสโมสรระดับท็อปอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยแล้วย่อมต้องมีแต่ชื่อของกุนซือชั้นนำที่เหลืออยู่ในตลาดตอนนี้มาเอี่ยวจนแฟนบอลเสพข่าวจนเอียน…บทความนี้จึงขอนำเอา 3 อันดับแรกของอัตราการต่อรองจากบริษัทพนันที่ถูกกฏหมายในประเทศอังกฤษมานำเสนอข้อมูลในเชิงวิเคราะห์ว่า “ถ้าดีลเหล่านั้นเกิดขึ้นจริงทีมจะไปในทิศทางใด? แผนการเล่นจะเป็นแบบไหน? ข้อดีข้อเสียของแต่ละคนมีอะไรบ้าง? และทำนายอนาคตด้วยความเห็นส่วนตัวเป็นการปิดท้าย”


ตัวเต็งอันดับที่ 3 : ราล์ฟ ฮาเซนฮุทเทิล (เซาแธมป์ตัน)

บ่อนพนันที่ถูกกฏหมายของต่างประเทศยกให้กุนซือชาวออสเตรียรายนี้ ขึ้นมามีชื่อติดท็อปทรีนายใหญ่คนใหม่ในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด แบบสุดเซอร์ไพรส์ เพราะในช่วงต้นฤดูกาลนี้พาทีมบินสูงขึ้นมาติดอยู่อันดับที่ 4 ของตารางเลยทีเดียว…แม้ว่าปีที่แล้วช่วงต้นฤดูกาลจะพาทีม นักบุญ หล่นไปถึงตำแหน่งบ๊วย แต่พอกู้สถานการณ์กลับมาปลุกใจให้ทีมเป็นนักสู้ได้ใจลูกทีมแบบเต็มร้อยปีนขึ้นมาจบอันดับที่ 11 ของตารางได้อย่างน่าประทับใจ ดีกรีของเขานั้นเคยเป็นอดีตผู้เล่นของ “เสือใต้บาเยิร์น มิวนิค ช่วงปลายการค้าแข้ง…ส่วนสโมสรชั้นนำที่เคยคุมมาก่อนหน้านี้ต้องยกให้ แอร์เบ ไลป์ซิก ในประเทศเยอรมัน ก่อนหน้าที่ เดอะ เร้ดบูลส์ จะได้ ยูเลี่ยน นาเกลสมันน์ เทรนเนอร์คนปัจจุบันมารับไม้ต่อ

ทิศทางของทีม

แน่นอนว่าหากทาง ปีศาจแดง เลือกกุนซือรายนี้ที่เป็นแคนดิเดตรองมารับงานอันหนักอึ้ง เป้าหมายแรกคงไม่ใช่การกลับมาคว้าแชมป์ลีก หรือ รายการยุโรปเป็นแน่ อาจจะเพียงแค่ประคองตัวปีต่อปีให้ได้อันดับไปเล่นถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก แค่นั้นก็บุญหัวแล้ว…ส่วนเรื่องการเสริมทัพคงเลิกมองเรื่องการคว้าตัวนักเตะเกรด เวิลด์ คลาส ไปได้เลย เนื่องจากคงยังไม่มีดาวดังรายใดเชื่อใจเอาชื่อมาเสี่ยงกับผู้จัดการทีมที่อนาคตยังไม่มั่นคง แถมมารับงานใหญ่ที่สุดในชีวิตเป็นครั้งแรก ยิ่งไปกว่านั้นออร่าและบารมีคงมีไม่พอในการดึงดูดเหล่าสตาร์โลกลูกหนังอีกด้วย เต็มที่คงทำได้แค่ดูดนักเตะที่โชว์ฟอร์มโดดเด่นภายในลีก หรือจากต่างประเทศจากทีมที่เรื่องการเงินเป็นรองเท่านั้น…อย่างไรก็ตามค่าจ้างของโค้ชรายนี้คงไม่แพงหูฉีกเหมือนคนอื่นๆ ที่มีโปรไฟล์การันตีแบบเต็มเล่ม แล้วคงหนีไม่พ้นก้มหน้าก้มตาทำทีมตามที่บอร์ดบริหารสั่งงานมาเท่านั้น ไม่มีสิทธิ์หืออืออะไรทั้งสิ้นไม่งั้นพร้อมชะตาขาดทุกเมื่อ

ระบบการเล่น

แผนการเล่นของ ฮาเซนฮุทเทิล คงไม่มีอะไรสลับซับซ้อนมาในระบบ 4-4-2 แบบเบสิค คล้ายกับในยุคของท่านเซอร์…นายทวารคงแบ่งถ้วยกันเล่นเฉลี่ยเท่าๆ กันอาจเป็น เด เคอา ในบอลลีก และ เฮนเดอร์สัน ในบอลถ้วยรายการต่างๆ…ถัดมาที่กองหลังโค้ชรายนี้ชอบผู้เล่นรูปร่างสูงใหญ่เล่นลูกกลางอากาศได้ดีแต่ทางบอลก็ต้องดีด้วย ไม่เน้นเรื่องการขึ้นบอลจากเซนเตอร์แบ็คเท่าไหร่ อาจจะมีสิทธิ์ดึงศิษย์เก่าอย่าง ยานนิค เวสเตอร์การ์ด มาจับคู่กับ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ เป็นสองคู่หอคอยในแดนหลัง แบ็คสองข้างเน้นผู้เล่นที่มีเกมรับดีเป็นอันดับแรก ลุค ชอว์ และ อารอน วาน-บิสซาก้า เข้าข่ายที่สุด ส่วนปีกสองข้างต้องมีตัวที่เลี้ยงกินตัวได้ดีฝั่งใดฝั่งหนึ่งและอีกตัวหนึ่งต้องครอสบอลแม่น ฝั่งซ้ายแคนดิเดตที่น่าจับตามอง คือ อเล็กซ์ เตลเลส ที่มีทีเด็ดเรื่องลูกครอส มีความเร็ว ยิงไกลได้ดี แล้วก็มีโอกาสที่จะดึงลูกน้องอย่าง เจมส์ วอร์ด-พราวส์ ที่เล่นได้ทั้งปีกขวา กับ มิดฟิลด์ตัวกลางมาช่วยงานเพรานักเตะรายนี้มีของแถมอยู่ที่การเล่นลูกเซ็ตพีซที่แม่นยำ…มิดฟิลด์คู่กลางจำเป็นต้องมีตัวโฮลด์บอลคอยกำหนดจังหวะหนึ่งคนที่ต้องเล่นเกมรับได้ยอดเยี่ยม แบบสามารถสกรีนบอลก่อนถึงพื้นที่อันตรายได้แบบคนเดียวอยู่หนีไม่พ้น เนมานย่า มาติช ที่จำเป็นต้องเล่นร่วมกับเพลยืเมคเกอร์เบอร์หนึ่งของทีมอย่าง บรูโน่ สำหรับคู่หน้านั้นต้องสามารถเลี้ยงกินตัวได้หนึ่งคน และมีตัวที่เล่นหน้าเป้าแท้ๆ คอยจบสกอร์ได้หนึ่งคน โควต้าแรกคงเป็น มาร์คัส แรชฟอร์ด จับคู่กับ อ็องโตนี่ มาร์กซิอัล หรือ เอดินสัน คาวานี่ ภาพรวมการขึ้นเกมอาจเหมือนกับเยอรมันยุคก่อนแต่เน้นเกมบุกมากกว่า เน้นโจมตีจากปีกทั้งสองข้างที่คอยครอสบอลไปที่สุดนัดพบหาตัวโฉบมาจบสกอร์

ข้อดี

แฟนบอลคงได้ใจในเรื่องเกมบุกแลกที่เอนเตอร์เทนบุกมันเร้าใจ…แต่อย่าคาดหวังว่าจะมีถ้วยแชมป์เพราะต้องยอมรับว่าระดับฝีมือยังคงห่างชั้นกุนซือระดับท็อปอีกเยอะ แต่เมื่อเทียบกับระดับค้าจ้างแล้วก็คงไม่ขี้ริ้วขี้เหร่อะไรเลย

ข้อเสีย

เกมรับเป็นเรื่องที่โค้ชรายนี้ไม่ถนัดเอาเสียเลย…หากเจอทีมสวนกลับคมๆ ก็พร้อมพังพินาศได้ทุกเมื่อ เหมือนตัวอย่างเมื่อปีก่อนที่ เซาแธมป์ตัน พ่ายคารังให้กับ เลสเตอร์ ซิตี้ แบบย่อยยับ 0-9 และปีนี้ที่พ่ายให้กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ แบบหมดท่า 2-5 นอกจากนั้นอย่าหวังจะเห็นสตาร์ฝีเท้าระดับโลกตบเท้าเข้าโรงละครแห่งความฝัน แถมเผลอๆ นักเตะที่อีโก้จัดบางรายในทีม ณ ปัจจุบัน อาจมีสิทธิ์ก่อหวอดไม่ให้ความเคารพเป็นปัญหาที่ตามมาภายหลังเมื่อทีมผลงานไม่ดี เนื่องจากบารมียังไม่ถึงขั้นนั่นเอง

ทำนายอนาคต

สุดท้ายหากได้ตัว ฮาเซนฮุทเทิล มารับไม้ต่อจาก โซลชา คงไม่มีอะไรแตกต่างกับสถานการณ์ในปัจจุบันเท่าไหร่นักเพราะระดับฝีมือไม่ได้ห่างชั้นกันมากถึงขนาดเปลี่ยนแล้วจะคุ้มค่าความเสี่ยง ปฏิเสธไม่ได้ว่ากุนซือที่จะมารับงานใหญ่ระดับนี้ได้ต้องรับความกดดันได้ยอดเยี่ยมและเขี้ยวลากดินพอสมควร เนื่องจากแฟนบอล ยูไนเต็ด เป็นพวกเอาแต่ใจและยึดติดกับความสำเร็จ หากไม่สามารถบันดาลถ้วยแชมป์ให้ได้ในเร็ววันก็พร้อมโดนก่อหวอดไล่ได้ตลอด…ต่อให้ทำบอลสวยงาม บุกมัน เร้าใจ แต่ไร้ถ้วยก็ไม่มีประโยชน์…สมญานาม คล็อปป์ 2 คงไวเกินไปที่จะให้เขาคนนี้ยึดไปใช้


แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top