มโน…ไปเรื่อยเรื่อง “กุนซือใหม่ปีศาจแดง” ตอนที่ 2 : มักซิมิเลียโน่ อัลเลกรี

มาถึงตอนต่อของบทความนี้พูดกันในประเด็นเดิมว่า “หาก โอเล่ กุนนาร์ โซลชา พ้นสภาพจากผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แล้วตัวเต็งที่เข้ามาแทนจะพาทีมมีอนาคตเป็นเช่นไรในแต่ละประเด็น?“…แล้วตอนนี้ก็มาถึงคิวของเต็ง 2 อย่าง มักซิมิเลียโน่ อัลเลกรี ที่ถือว่าเป็นกุนซือที่มีโปรไฟล์ระดับท็อปที่เหลือเพียงไม่กี่คนที่ไร้สังกัดอยู่ในขณะนี้


ตัวเต็งอันดับที่ 2 : มักซิมิเลียโน่ อัลเลกรี (ไร้สังกัด)

เทรนเนอร์ชาวอิตาลีวัย 53 ปีรายนี้ ว่างงานมาราวปีกว่าๆ แล้วยังไม่ลงเอยกับทีมไหนสักที…ดีกรีของเขานั้นไม่ธรรมดาโด่งดังในแดนมักกะโรนีพาสองยักษ์ใหญ่ทั้ง “ปีศาจแดงดำเอซี มิลาน เถลิงแชมป์สคูเด็ตโต้ในรอบกว่า 5 ปี หลังจากนั้นก็ถูกดึงไปอยู่กับ “ม้าลายยูเวนตุส แล้วพาทีมเป็นแชมป์ลีก 5 ปีติดต่อกัน แถมด้วย โคปป้า อิตาเลีย 4 สมัยติดต่อกัน เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในผู้จัดการทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในอิตาลี แถมทำสถิติเป็นผู้จัดการทีมคนแรกจาก 5 ลีกยักษ์ใหญ่ของยุโรปที่พาทีมเป็นดับเบิ้ลแชมป์ 4 สมัยติด…การอำลาของเขากับทีม ม้าลาย นั้นยังเป็นข้อกังหาในเรื่องของความอิ่มตัวกับความสำเร็จภายในประเทศ หรือเป็นเพราะบอร์ดบริหารคาดหวังให้เขาคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก แล้วรอจนเกินพอที่จะทนจึงคุยกันแล้วให้ลงจากบัลลังก์แบบสวยๆ ก็เป็นไปได้

ทิศทางของทีม

ปฏิเสธไม่ได้ว่า อัลเลกรี มีโปรไฟล์เป็นยอดโค้ชระดับท็อปที่หาตัวจับได้ยากคนหนึ่งบนโลกใบนี้ พิสูจน์มาแล้วกับผลงานที่ผ่านมาแม้ว่าจะยังไม่เคยออกมาเผชิญโชคนอกประเทศบ้านเกิดก็ตาม ความคาดหวังของบอร์ดบริหาร ปีศาจแดง ย่อมแปรผันตามค่าเหนื่อยที่จ่ายไปแน่นอน เป้าหมายแรกคงหนีไม่พ้นกลับมาคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ให้ได้ตั้งแต่รับงาน ซึ่งช่วงแรกของโค้ชทุกคน (ยกเว้น โอเล่ กุนนาร์ โซลชา) ทีมงานย่อมตามใจสปอยล์แบบสุดโต่ง อยากได้ใครคนไหนลิสต์รายชื่อมาได้เลยพร้อมจ่ายแบบไม่คิด ขอให้ได้เป้าหมายที่อยู่ในรายชื่อมาร่วมทีมได้มากที่สุดตามงบประมาณเป็นพอ…ส่วนในระยะยาวยังเป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยากว่าความพอใจของเจ้าของทีมนั้นอยู่ตรงจุดไหนที่จะนำมาตัดสินอนาคตกุนซือรายนี้ แต่ที่แน่ๆ แฟนบอล เร้ด อาร์มี่ คงได้ลุ้นข่าวกับสตาร์ระดับโลกแน่ๆ เพราะชื่อเสียงและดีกรีของ อัลเลกรี นั้นหอมหวนพอที่จะดึงดูดเหล่าเวิลด์คลาสมาเสริมทัพได้แน่ๆ

ระบบการเล่น

ระบบการเล่นที่ถนัดของ อัลเลกรี อย่างที่เราๆ ท่านๆ รู้กันดี คือ ระบบ 4-3-3 เน้นเกมรับที่เหนียวแน่นเป็นหลัก ไม่ได้ก็ไม่เสียครองบอลไว้กับตัว กองกลางทั้งสามคนต้องสามารถเล่นเกมรับได้หมด บางครั้งจะมีตัว Regista ที่เป็นตัวรับซึ่งออกบอลได้ดีคอยคุมจังหวะเกม แน่นอนว่าตอนนี้ ปีศาจแดง ไม่มีผู้เล่นลักษณะแบบนั้น ผู้เล่นที่จัดลงมาจึงเน้นยึดตัวที่มีเอาไว้ก่อนเพราะการเสริมทัพให้เทรนเนอร์รายนี้ต้องเป็นซูเปอร์สตาร์แน่ๆ แต่การห่างหายไปจากวงการฟุตบอลเป็นเวลากว่าปีทำให้เราเดาใจเขาไม่ได้ว่าต้องการใครเป็นเบอร์หนึ่งในการนำเข้า…ตำแหน่งผู้รักษาประตูยังคงต้องเป็น ดาบิด เด เคอา ยืนเฝ้าเสาในเกมหลัก และปล่อยให้ ดีน เฮนเดอร์สัน ได้เล่นในบอลถ้วย ส่วนแผงหลังด้วยทรัพยากรอันน้อยนิดคงหน้าตาไม่เปลี่ยนไปจากยุคของ โซลชา แต่ในตำแหน่งเซนเตอร์แบ็คต้องมีคนที่ออกบอลได้ดีไว้ก่อนหนึ่งรายจึงน่าจะเป็นการจับคู่กันของ วิคตอร์ ลินเดลอฟ กับ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ฟูลแบ็คขวา อารอน วาน-บิสซาก้า นั้นจองสัมปทานแน่ๆ ฝั่งซ้ายคงเลือก อเล็กซ์ เตลเลส เป็นอันดับแรก และมีตัวแบ็คอัพเป็น ลุค ชอว์ กองกลางตัวปัดกวาดหน้าแผงหลังสองคน เฟร็ด ที่มีสไตล์การเล่นคล้ายศิษย์เก่าอย่าง แบลส มาตุยดี้ คงจองสัมปทานแล้วแน่ๆ หนึ่งราย แต่คงจำกัดบทบาทให้เป็นกองกลางตัวรับเต็มตัว แล้วใช้ บรูโน่ เฟอร์นันเดส ประสานงานกับ ปอล ป็อกบา ศิษย์รักในการสร้างสรรค์เกมบุก ถัดมาในแดนบนตรงตำแหน่งกองหน้าฝั่งขวาคงใช้ ฆวน มาต้า เล่นในบทบาทเดียวกับศิษย์เก่าอย่าง เฟเดริโก้ แบร์นาเดสคี่ คือเน้นหุบเข้าในมาสร้างสรรค์เกม ตำแหน่งกองหน้าฝั่งซ้ายหนีไม่พ้น มาร์คัส แรชฟอร์ด ยืนเป็นเบอร์หนึ่งสลับกันเล่นกับ อ็องโตนี่ มาร์กซิยัล และกองหน้าตัวเป้าต้องใช้ เอดินสัน คาวานี่ ในบทบาทตัวจบสกอร์รวมไปถึงเก็บบอลในแดนหน้า คล้ายกับที่ใช้ มาริโอ มานด์ซูกิช

ข้อดี

ผู้จัดการทีมที่มีคู่มือการใช้งาน ปอล ป็อกบา กองกลางเจ้าปัญหาที่ดีที่สุดคงหนีไม่พ้น อัลเลกรี ที่สามารถปั้นเฟร้นช์แมนรายนี้จากนักเตะโนเนม จนก้าวขึ้นมาเป็นดาวเตะระดับโลกได้ในเวลาแค่ 2-3 ซีซั่นเท่านั้น…ทีนี้แฟนบอลจะได้รู้กันไปเลยว่ามิดฟิลด์รายนี้จะคืนร่างอวตารได้หรือไม่? รวมไปถึงสไตล์ที่เป็นบอลเน้นผลการแข่งขัน เกมไหนที่ควรเป็นสามแต้ม อัลเลกรี มักจะไม่พลาดง่ายๆ ดูได้จากสถิติสมัยที่เขาคุม ยูเว่ ที่มีเปอร์เซ็นต์เก็บชัยชนะได้สูงถึง 70 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

ข้อเสีย

หนึ่งในประเด็นที่เป็นข่าวลือว่า อัลเลกรี อำลาทีมเก่า คือ แฟนบอลไม่แฮปปี้กับสไตล์การเล่นที่เน้นผลการแข่งขัน…โอกาสที่จะเห็นทีมที่เขายิงระเบิดระเบ้อชนะสกอร์ขาด 3-4 ประตูนั้นเป็นไปได้ยาก อาจทำให้เหล่ากองเชียร์ของ ปีศาจแดง แฟลชแบ็คกลับไปคิดถึงสมัยของ โชเซ่ มูรินโญ่ ที่ถูกขนานนามว่าเป็นบอลป๊อด เจอทีมเล็กก็ไม่กล้าบุก ภาพนั้นจะย้อนกลับมาหลอกหลอนหนักกว่าเก่าอีกด้วยซ้ำหาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อยู่ภายใต้การคุมทัพของ อัลเลกรี ยิ่งไปกว่านั้นการที่เป็นโค้ชที่ถูกสปอยล์มาโดยตลอด เขามักจะเลือกนำเข้าสตาร์แบบสำเร็จรูปเข้ามามากกว่าการปั้นเด็กนอกจากจะมีตัวที่ฝีเท้าโดดเด่นเป็นสง่าจริงๆ เท่านั้น

ทำนายอนาคต

การเสี่ยงครั้งนี้ตามความคิดเห็นส่วนตัวมองว่า “คุ้มค่า” และ “น่าลุ้น” เพราะทาง อัลเลกรี เป็นหนึ่งในกุนซือสำเร็จรูปที่สามารถเสกความสำเร็จให้กับทีมได้แบบปัจจุบันทันด่วน โดยมีข้อแม้ว่าการเสริมทัพนั้นต้องเป็นไปตามที่เขาต้องการด้วยคาแรกเตอร์ที่ไม่ต่างกับ น้ามู แต่ตัดเรื่องความสวยงามของรูปเกมออกไปได้เลย มั่นใจได้เลยว่าการทำแต้มหล่นกับทีมที่อ่อนชั้นกว่าจะลดเปอร์เซ็นต์ลงแน่ๆ แต่ยามเจอกับทีมใหญ่ในระดับเดียวกันเลิกมองถึงสามแต้มเป็นอันดับแรก เนื่องจากโค้ชรายนี้ไม่ได้กระหายชัยชนะขนาดนั้น แต่เขาจะมองว่าหนึ่งแต้มในเกมใหญ่นั้นก็เพียงพอแล้ว ซึ่งตรงจุดนี้แฟนบอลไม่แฮปปี้แน่ๆ ท้ายที่สุดคิดว่าการคว้าแชมป์รายการใดรายการหนึ่งในระยะเวลาที่เหมาะสมคงไม่ยากเย็นเกินไป แต่ในระยะยาวผู้สนับสนุนจะอดทนกับภาพลักษณ์ของทีมได้แค่ไหนเท่านั้นเอง


แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top