Home บทความฟุตบอล บอลยุโรปถ้วยเล็ก : เรนเจอร์ส เข้าชิงยูโรป้า, เลสเตอร์ฯ และ เวสต์แฮมฯ ได้รับความผิดหวัง

บอลยุโรปถ้วยเล็ก : เรนเจอร์ส เข้าชิงยูโรป้า, เลสเตอร์ฯ และ เวสต์แฮมฯ ได้รับความผิดหวัง

0
บอลยุโรปถ้วยเล็ก : เรนเจอร์ส เข้าชิงยูโรป้า, เลสเตอร์ฯ และ เวสต์แฮมฯ ได้รับความผิดหวัง

เรนเจอร์ส ยอดทีมจากสก็อตแลนด์ ทำฝันให้เป็นจริง เมื่อสามารถล้ม แอร์เบ ไลป์ซิก ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศในศึกยูฟ่า ยูโรป้าลีก ส่วน “ขุนค้อนเวสต์แฮม ยูไนเต็ด เรียนรู้บทเรียนอันสุดแสนเจ็บปวดที่แฟร้งเฟิร์ตหลังจากที่พวกเขาปราชัยในรอบรองชนะเลิศ ส่วน เลสเตอร์ ซิตี้ ล้มเหลวในการแพ้ให้กับ โรม่า ในรอบรองชนะเลิศรายการ ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ลีก

ฝันที่เป็นจริงของ เรนเจอร์ส ในการได้เข้าชิงชนะเลิศ ยูฟ่า ยูโรป้าลีก

Make Us Dream” เป็นข้อความจากแฟนบอลของ เรนเจอร์ส ที่ส่งตรงไปถึงนักเตะ หลังจากจบเกมนี้ กลุ่มนักเตะ ต้องการทำให้ จิมมี่ เบลล์ ผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับสโมสรในตำแหน่ง “kitman” หรือผู้ที่ดูแลชุดแข่งของนักเตะ ภูมิใจ หลังจากที่ไม่กี่วันก่อน เจ้าตัวเสียชีวิตอย่างกะทันหัน และแล้วพวกเขาก็ทำได้สำเร็จอย่างสวยสดงดงาม ในค่ำคืนที่ยากจะลืมลง ณ สนาม ไอบร็อกซ์ สเตเดี้ยม

ในเกมเลกแรก ยอดทีมแดนสก็อต มีสกอร์ตามหลัง 0-1 แต่ชัยชนะในเกมเลกสอง 3-1 ในค่ำคืนที่ผ่านมา เหนือ แอร์เบ ไลป์ซิก ก็เพียงพออย่างยิ่งต่อการเข้ารอบชิงชนะเลิศ ที่จะเจอกับ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต ในวันที่ 18 พฤษภาคม ที่เมือง เซวิลล์ ประเทศสเปน

โจวานนี่ ฟาน บรองค์ฮอร์สท์ เข้ามาคุม เรนเจอร์ส ได้แค่เพียง 6 เดือนเท่านั้น และ เขาก็สามารถพาสโมสรแห่งนี้ ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ศึกยูฟ่า ยูโรป้าลีก ได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งอาจจะเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยม เพราะปีนี้ครบรอบ 150 ปีของสโมสร รวมถึงครบรอบ 50 ปี ที่ เรนเจอร์ส คว้าแชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ วินเนอร์ส คัพ ที่ บาร์เซโลน่า

โจวานนี่ ฟาน บรองค์ฮอร์สท์ สามารถพึ่งพา เจมส์ ทาเวอร์เนียร์ กัปตันของเก่งของพวกเขาได้เสมอ และ แบ็คขวารายนี้เป็นดาวซัลโวของรายการนี้ โดยยิงไปแล้ว 7 ประตู โดยหลังจากที่ พวกเขาล้ม โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์, เร้ด สตาร์, บราก้า และ แอร์เบ ไลป์ซิก พวกเขาคู่ควรแล้วกับการได้เข้าชิงชนะเลิศ โดยนัดชิงจะเจอกับ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต สโมสรจากบุนเดสลีกา เยอรมัน ที่อันดับตารางในลีก เป็นรองทั้ง ดอร์ทมุนด์ และ ไลป์ซิก ด้วยซ้ำ

เวสต์แฮม ยูไนเต็ด กับความผิดหวังที่พวกเขากำลังได้เรียนรู้

เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ออกจากเมืองแฟร้งค์เฟิร์ต ด้วยความผิดหวัง หลังจากแพ้ในเกมดังกล่าว โดยที่ อารอน เครสเวลล์ โดนใบแดงถูกไล่ออกตั้งแต่ครึ่งแรก และใครจะสามารถตำหนิผลงานของพวกเขา?

ไอน์ทรัค แฟร้งเฟิร์ต สโมสรจากบุนเดสลีกา ที่ชนะ 1 นัดจาก 10 เกมในบ้าน ก่อนหน้านี้ พวกเขาแลดูประหม่าและเกร็งในช่วง 18 นาทีแรก ก่อนที่ เครสเวลล์ จะโดนไล่ออกต่อหน้าแฟนบอลทีมเหย้าที่วันนี้เสียงเชียร์กระหึ่มเหลือเกิน ซึ่งใบแดงนั้นเอง ทำให้แข้ง “อินทรีแดง-ดำ” ได้เปรียบทันทีและมีความมั่นใจมากขึ้นทันที แต่บางทีมันอาจจะมีอะไรที่มากกว่านั้นก็ได้ เพราะการเล่นเกมรับที่เลอะเทอะในจังหวะอันตราย ทำให้ เวสต์แฮมฯ โดนลงโทษ ซึ่งก็เหมือนกับเกมเลกแรกไม่มีผิด และสุดท้าย “ขุนค้อน” ก็ตกรอบรองชนะเลิศ

สำหรับในจังหวะโดนใบแดง เครสเวลล์ อยู่ในตำแหน่งผู้เล่นคนสุดท้ายของทีมในการป้องกันเกมรับ โดยที่เขากำลังชิงจังหวะบอลกับคู่ต่อสู้ โดยที่ เคร็ก ดอว์สัน และ เคิร์ต ซูม่า มองไม่เห็น ซึ่งตัว แบ็ครายนี้ แสดงความสามารถให้เห็นว่าเขาสามารถยืนตำแหน่งกองหลังตัวกลางได้ แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้เขาต้องรับมือกับสถานการณ์อันยากลำบากเช่นนี้ สำคัญที่สุดคือไม่สมควรจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเกม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ต้องเริ่มเกมอย่างระมัดระวัง หลังจากเหตุการณ์ใบแดง 8 นาทีหลังจากนั้น ทีมเยือนฟอร์มในสนามก็เข้าขั้นออกทะเล

จนเป็นที่มาของจังหวะการได้ประตูชัยของ เจ้าบ้าน เมือ ราฟาเอล บอร์เรย์ ยืนโล่งๆ หน้ากรอบเขตโทษ จากจังหวะเพื่อนร่วมทีมปาดบอลคมๆ จากริมเส้นใส่เข้ามาแบบถวายพาน ซึ่งเป็นประตูที่ง่ายดายเหลือเกินที่ ไอน์ทรัค แฟร้งเฟิร์ต ทำได้

สองความผิดพลาดใหญ่หลวงนี้ ทำให้ เวสต์แฮมฯ ไม่สามารถทำอะไรได้ ซึ่งเป็นบทเรียนสำคัญของพวกเขากับรายการฟุตบอลยุโรป แต่กระนั้น การผ่าน เซบีย่า และ โอลิมปิก ลียง มาถึงรอบรองชนะเลิศครั้งแรกในรอบ 46 ปี ก็ไม่ได้การันตีว่าปีนี้พวกเขาประสบความสำเร็จ และ ปีหน้าก็ไม่รู้ว่าพวกเขาจะได้กลับมาหรือไม่ เพราะอันดับในตารางลีก สถานการณ์ก็ไม่สู้ดีนัก

เลสเตอร์ ซิตี้ กับผลงานสุดน่าผิดหวัง

มันเป็นฤดูกาลที่ประสบความสำเร็จสำหรับ เลสเตอร์ฯ หรือไม่? หลังจากคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ได้เมื่อปีที่แล้ว ส่วนเกมนี้กับ อดีตลูกศิษย์เจอกับอาจารย์ โดยตรง ระหว่าง โชเซ่ มูรินโญ่ นายใหญ่ของโรม่า และ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส กุนซือของ “สุนัขจิ้งจอก”

“มันเป็นประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเรา พวกเขามีแรงจูงใจพิเศษในการก้าวไปข้างหน้า” กุนซือเลสเตอร์ฯ กล่าวเสริมอีกว่า ” มันเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมสำหรับสโมสร แม้เราจะเพิ่งพลาดมา แต่ตอนนี้ เราต้องมองหาโอกาสในการจบซีซั่นนี้อย่างแข็งแกร่ง และมองหาหนทางไปข้างหน้าในช่วงซัมเมอร์”

ต่อกันที่เกมนี้ แฟนบอลโรม่าพันธุ์เดือด เริ่มโห่ร้องเพลงเชียร์สุดกระหึ่ม รวมถึงจุดพลุใส่กองเชียร์ผู้มาเยือน ที่สนาม สตาดิโอ โอลิมปิโก้ ตามมาด้วยเกมในสนามที่ แทมมี่ อับราฮัม เป็นหัวหอกดาวยิงคนสำคัญของ โรม่า ที่เป็นคนโหม่งประตูชัย พา โรม่า เข้าชิงแชมป์ คอนเฟอเรนซ์ ลีก ครั้งแรกของรายการนี้และเป็นครั้งแรกที่รายการนี้จัดการแข่งขันขึ้น

ส่วน เลสเตอร์ ซิตี้ น่าจะผิดหวังไม่น้อย เพราะพวกเขาเข้าใกล้กับการเข้าชิงชนะเลิศระดับสโมสรยุโรป ซึ่งเมื่อย้อนไปเมื่อ 6 ปีที่ผ่านมา ที่พวกเขาคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก รวมถึง เอฟเอ คัพ ซึ่งน่าคิดว่า พวกเขาคงจะผิดหวังกันไม่น้อย ที่ไม่สามารถผา่นเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศไปได้

ที่มา : Sky Sport

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้