Home บทความฟุตบอล เหตุผลที่ “ผี” ที่ต้องเสีย ปอล ป็อกบา  

เหตุผลที่ “ผี” ที่ต้องเสีย ปอล ป็อกบา  

0
เหตุผลที่ “ผี” ที่ต้องเสีย ปอล ป็อกบา  
pogba

ปอล ป็อกบา กองกลางทีมชาติฝรั่งเศสของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ประกาศยืนยันแล้ว่า จะย้ายออกจากทัพ “ปีศาจแดง” แบบไร้ค่าตัวในซัมเมอร์นี้ หลังใช้เวลาค้าแข้งในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด มานาน 6 ปี

การที่ ป็อกบา จะย้ายออกไปหลังหมดสัญญานั้น หลายคนมองว่า มันเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่จอง แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ยอมปล่อยให้ ดาวเตะวัย 29 ออกไปแบบไม่มีค่าตัว ซึ่งมันเหมือนกับหนแรกที่เข้าย้ายไปเล่นกับ ยูเวนตุส ในปี 2021 ก่อนที่ “ปีศาจแดง” จะทุ่มเงิน 89 ล้านปอนด์ คว้าตัวกลับมาปี 2017

ย้อนกลับไปในช่วงที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานกุนซือชาวสก็อตแลนด์ยังคุม แมนฯ ยูไนเต็ด อยู่นั้น เขาเป็นคนปฏิเสธข้อเรียกร้องของ มิโน ไรโอล่า เอเย่นต์ชาวอิตาเลียนที่ยื่นข้อเสนอว่า หากเซ็นสัญญาฉบับใหม่ ป็อกบา จะต้องได้ลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ

อย่างไรก็ตาม เฟอร์กูสัน ไม่ยอมารับข้อเสนอดังกล่าวจึงทำให้ ป็อกบา ย้ายไปยัง ยูเวนตุส ในที่สุด และก็พัฒนาตัวเองจนกลามาเป็นมิดฟิลด์ระดับโลก พร้อมกับเดินหน้ากวาดแชมป์กับพลพรรค “ม้าลาย” อย่างล้นหลาม

ขณะเดียวกัน นับตี้งแต่ ป็อกบา ย้ายออกไปนั้น มันเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ เฟอร์กูสัน ประกาศวางมือ และ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ไม่สามารถคว้าแชมป์รายการใดได้เลยจนกระทั้ง แข้งชาวฝรั่งเศส ย้ายกลับมาร่วมทีม และคว้าแชมป์ ลีก คัพ ในซีซั่น 2016-2017

ความผิดพลาดของ แมนฯ ยูไนเต็ด

ในการให้สัมภาษณ์ครั้งล่าสุดของ ป็อกบา นั้น เจ้าตัวระบุว่า “ปีนี้เราล้มเหลว เราไม่สามารถคว้าแชมป์รายการใดได้เลย ผมต้องการคว้าถ้วยรางวัล” ซึ่งเหตุผลมันก็ชัดแจนแล้วว่า ทำไมเขาถึงตัดสินใจย้ายออกจาก แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นครั้งที่ 2

แน่นอนว่า ป็อกบา ยังคงเป็นหนึ่งในนักกีฬาที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก และยังเป็นพรีเซนเตอร์ของแบรนด์ดังอย่าง Adidas อีกด้วย ซึ่งที่ผ่านมาเขาก็ทำกำทางการตลาดให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด อย่างเป็นกอบเป็นกำ

เหตุผลที่ แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าตัว ป็อกบา กลับมมาจาก ยูเวนตุส นั้น เนื่องจาก โชเซ่ มูรินโญ่ อดีตโค้ชชาวโปรตุเกสต้องการ มิดฟิลด์เฟรนช์แมน อย่างมาก และ เอ็ด วู้ดเวิร์ด ก็กำลังกดดันอย่างหนักหลังไล่กุนซือ 2 ราย อย่าง เดวิด มอยส์ และ หลุยส ฟาน กัล ออกจากตำแหน่ง

วู้ดเวิร์ด มองว่า นี่เป็นโอกาสดีที่จะแก้ไขความผิดของ เฟอร์กูสัน เพื่อพิสูจน์ว่า แมนฯ ยูไนเต็ดสามารถดึงดูดผู้เล่นที่มีชื่อเสียง และนำเด็กปั้นจากทีมเยาวชนของพวกเขาอย่าง ป็อกบา กลับมาเล่นในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด ได้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องใช้เงินจำนวนมหาศาลในการพา ป็อกบา กลับมาสู่สโมสร และ ไรโอล่า ก็ฉลาดพอที่จะยอมทำธุรกิจในหนนี้ด้วย ซึ่งฝ่าย “ปีศาจแดง” ก็เป็นฝ่ายเสียเปรียบอย่างหนักในการเจรจา

แหล่งข่าวระบุว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ต่องจ่ายค่าเหนื่อยบวกกับโบนัสต่างๆให้กับ ป็อกบา เกือบ 12 ล้านปอนด์ต่อปี นอกจากนี้ อดีตกองกลาง ยูเวนตุส ยังมีค่าสัญญาลิขสิทธิ์ภาพลักษณ์อีก 3 ล้านปอนด์ต่อปี และ ไรโอล่า ก็ได้รับเงินกินเปล่า 41 ล้านปอนด์สำหรับการย้ายทีมครั้งนี้

ขณะเดียวกัน นับตั้งแต่ ป็อกบา ย้ายกลับมาเล่นกับ แมนฯ ยูไนเต็ด จนถึงวันที่เขากำลังจะย้ายออกไปนั้น ยังเป็นข้อถกเกียงกันอยู่ว่า ดาวเตะวัย 29 ปี เล่นในบทบาทใดได้ดีที่สุดหลังจากผ่านการทำงานร่วมกับกุนซือมาแล้วถึง 3 ราย

ตลอดระยะเวลา 6 ปีกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ป็อกบา ถูกจับไปเล่นเป็นองกลางตัวรับ, มิดฟิลด์ฝั่งซ้ายในระบบ 4-3-3 รวมถึงจอมทัพหมานเลข 10 และในบางเกมเขาถูกขยับไปเป็นปีกซ้าย และกองหน้าตัวหลอก หรือ False9 อีกด้วย

เห็นได้ชัดว่า กับทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์ฟุตบอลโลกปี 2018 จุดแข็งของ ป็อกบา ก็คือ การควบคุมเกม และการจ่ายบอล รวมถึงการเติมเกมรุกได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เขาต้องการเพื่อนร่วมทีมที่ยืนปัดกวาดในเกมรับให้เพื่อให้ตัวเองมีอิสระในการเล่นอย่างเต็มที่

ในฤดูกาลแรกกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ป็อกบา ได้รับคั่งจาก มูรินโญ่ ให้เติมเกมรุกเต็มที่ โดยจะมี ซลาตัน อิบราฮิโมวิช กองหน้าชาวสวีเดนถอยต่ำลงมาช่วยสร้างสรรค์เกม ซึ่งทำให้ ดาวเตะชาวฝรั่งเศสทำผลงานได้อย่าวน่าพอใจ

อย่างไรก็ตาม หลัง อิบราฮิโมวิช ย้ายออกไป แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่มีแนวรุกที่เล่นได้รู้ใจกับ ป็อกบา อีกเลย โดยบรรดานักเตะอย่าง อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล, มาร์คัส แรชฟอร์ด และ เจดอน ซานโช่ ต่างก็ชอบไปเล่นในพื้นที่ถนัดของ ป็อกบา อยู่เสมอ

หลังจาก มูรินโญ่ โดนปลด ป็อกบา ก็โดนจับมาเล่นในแนวลึกมากยิ่งขึ้น และการที่เขามีกองกลางอย่าง เฟร็ด กับ สก็อตต์ แมคโทมิเนย์ ที่ศักยภาพยังไม่ดีพอยืนขนาบข้างนั้น ก็ยิ่งทำให้งานของ อดีตแข้ง ยูเวนตุส หนักขึ้นไปอีก

ป็อกบา เคยกล่าวว่า “มันง่ายมากับการเล่นให้ฝรั่งเศส ผมเล่นในตำแหน่งที่ถนัด ผมรู้บทบาทของตัวเอง และรู้สึกมั่นใจจากโค้ช และนักเตะคนอื่นๆ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่จะรู้สึกถึงความแตกต่างที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพราะมันยากที่จะมีความสม่ำเสมอเมื่อคุณมักจะมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของคุณ หรือระบบของทีม หรือคู่หูของคุณ”

ย้ายแบบไร้ค่าตัวครั้งที่ 2

ป็อกบา ลงเล่นในพรีเมียร์ลีกไป 20 นัด ในฤดูกาลสุดท้ายของเขาในฐานะนักเตะ แมนฯ ยูไนเต็ด โดยยิงไปแค่ลูกเดียวในเกมกับ เบิร์นลีย์ และ แอสซิสต์ไป 9 ครั้ง ซึ่งมันเป็นสถิติที่ไม่ค่อยสู้ดีนักของเจ้าตัว

ช่วงเวลาที่โดดเด่นของ ป็อกบา คือในเกมที่ แมนฯ ยูไนเต็ด บุกไปเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 3-2 ในปี 2018 และการยิงประตูพาทีมเอาชนะ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ในนัดชิงชนะเลิศศึกฟุตบอลยูโรป้า ลีก เมื่อปี 2017

อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมของ ป็อกบา ไม่เป็นที่จดจำมากนัก เพราะเขาโดนปัญหาอาการบาดเจ็บรบกวนอยู่เป็นประจำ และมักถูกแฟนบอล “ปีศาจแดง” ตั้งคำถามถึงทัศนคติว่า ต้องการจะเล่นให้กับ สโมสรต่อไปอีกหรือไม่

ขณะเดียวกัน การที่ ป็อกบา ถูกแฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด โห่ใส่ในช่วงที่โดนเปลี่ยนตัวออกในเกมที่บุกไปพ่าย ลิเวอร์พูล 4-0 ที่แอนฟิลด์ นั้น มันก็กลายเป็นเกมสุดท้ายของเขาในสีเสื้อ “ปีศาจแดง” ไปเรียบร้อยแล้ว

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้