ยาย่า ซาโนโก้ เทพ FM สู่แข้งไร้สังกัด

ยาย่า ซาโนโก้ กองหน้าชาวฝรั่งเศสใช้เวลาหนึ่งปีโดยไม่มีสโมสรหลังจากสัญญาระยะสั้นของกับ ฮัดเดอร์ฟิลด์ ทาวน์ ในศึกเดอะ แชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ หมดลงไปเมื่อปี 2021 และตอนนี้เขาก็กำลังมองหาต้นสังกัดใหม่ในอนาคต

ย้อนกลับไปทศวรรษที่ผ่านมา ชื่อของ ซาโนโก้ ต้องเป็นที่รู้จักของแฟนบอลเป็นอย่างดีหลังจากที่เขาเคยคว้ารางวัล European Golden Boy Award ในปี 2013 รวมถึงพาทีมชาติฝรั่งเศสคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี

ย้ายสู่ อาร์เซน่อล พร้อมความคาดหวัง

หลังจากแจ้งเกิดได้อย่างยอดเยี่ยม ซาโนโก้ ก็ได้รับโอกาสครั้งสำคัญด้วยการย้ายจาก โอแซร์ ในบ้านเกิดไปเล่นกับ อาร์เซน่อล ในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ แต่สิ่งที่หลายๆคนไม่คาดคิดก็คือ เจ้าจัวไม่ปะสบความสำเร็จกับพลพรรค “ไอ้ปืนใหญ่”

หัวหอกเฟรน์แมน โดนอาการบาดเจ็บเล่นงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้เขาไม่สามารถเรียกฟอร์มเก่งได้เลย และทำให้ถูกปล่อยยืมตัวไปเล่นกับหลายทีมอาทิ คริสตัล พาเลซ, อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม และ ชาลตัน แอธเลติก

ตลอด 4 ปี กับ อาร์เซน่อล ซาโนโก้ มีโอกาสลงเล่นไปรวมทุกรายการเพียง 20 เกม ซัดไปเพียง 1 ลูก ซึ่งสถิติที่ล้มเหลวดังกล่าวก็ไม่น่าแปลกใจเลยที่ “ไอ้ปืนใหญ่” จะปล่อยเขาออกไปจากทีมแบบไร้ค่าตัวหลังหมดสัญญา      

ในวัย 29 ปี ช่วงเวลาในวงการฟุตบอลของ ซาโนโก้ ผ่านไปอย่างรวดเร็วตามหลังเขา โดยอดีตเด็กปั้น โอแซร์ มีสโมสรให้ลงเล่นในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เขาขาดรายได้มาเกือบ 2 ปีแล้ว

ซาโนโก้ เริ่มอธิบายว่า “ช่วงเวลาที่แย่ที่สุดคือ วันเสาร์ และคุณไม่สามารถเล่นฟุตบอลได้ คุณไม่สามารถแข่งขันได้ นั่นเป็นสิ่งที่ยากสำหรับผม มันมีความหงุดหงิด ความกดดัน และอะดรีนาลีนของสุดสัปดาห์ ผมคิดถึงมัน ผมคิดถึงสนามฟุตบอล”

หลังอำลา อาร์เซน่อล ในปี 2017 ดาวยิงชาวฝรั่งเศสก็กลับไปเล่นในบ้านเกิดอีกครั้งกับ ตูลูส และดูเหมือนว่า ทุกอย่างจะเริ่มกลับมาเข้าที่เข้าทางหลังเจ้าตัวซัดไป 17 ประตูจาก 66 แมตช์ ตลอด 3 ปี แต่เขาก็ไม่สามารถช่วยให้ทีมรอดตกชั้นได้

ในปี 2020 ซาโนโก้ หมดสัญญากับ ตูลูส ซึ่งมันเป็นช่วงเดียวกับที่โคโรนาไวรัสกำลังระบาด และมันก็ทำให้เขายังไม่มีทีมใหม่นานถึง 6 เดือน ก่อนจะลงเอยกับ ฮัดเดอร์ฟิลด์ ด้วยสัญญา 6 เดือน ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021

ขณะเดียวกัน อดีตทีมเก่าอย่าง ตูลูส ก็เสนอให้ ซาโนโก้ ไปร่วมซ้อมอย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษาความฟิตในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา แต่ทั้ง 2 ฝ่ายก็เลือกที่จะไม่เซ็นสัญญากัน เนื่องจาก ตูลูส ไม่มีเงินมากพอหลังตกชั้นจากลีก เอิง

อดีตหัวหอก อาร์เซน่อล กล่าวต่อว่า “ผมซ้อมที่ ตูลูส มานานแล้ว ผมอยู่ที่นั่นทุกเช้า และมีแผนการซ้อมวันละ 2 รอบ แต่ผมไม่ได้เล่นในวันแข่งขันจริง และผมก็ไม่มีรายได้เช่นกัน มันยากเมื่อคุณไม่มีรายได้เข้ามา แต่ ผมสบายดี ขอบคุณพระเจ้า ส่วนที่ยากที่สุดคือการพาตัวเองกลับเข้าสู่การแข่งขัน”

นอกเหนือจากการร่วมซ้อมกับทีมชุดใหญ่ของ ตูลูส แล้ว ซาโนโก้ ก็เกือบจะได้ย้ายไปเล่นกับสโมสรใหญ่แห่งหนึ่งในสวิตเซอร์แลนด์ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ข้อตกลงล้มเหลวในนาทีสุดท้าย ซึ่งทำให้เขารู้สึกเสียใจไม่น้อย

“คุณต้องมีจิตใจที่เข้มแข็ง ปีที่แล้วเป็นปีที่ปัญหาเข้ามาหาผมมากมาย ผมและครอบครัวอยู่ด้วยกันตลอดเวลา ผมเป็นคนในครอบครัวใหญ่ เราพูดคุยกันเยอะมาก พวกเขาบอกให้ผมเข้มแข็งทางจิตใจ แต่พวกเขารู้ว่าผมเป็นแบบนั้นอยู่แล้ว สู้ต่อไป เข้มแข็ง คิดบวก นี่แหละคือชีวิต นั่นเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผม พวกเขาอยู่กับผมมาตลอดช่วงเวลานี้” ซาโนโก้ กล่าว

อดีตสุดยอดดาวรุ่ง และอนาคตของตัวเอง

ซาโนโก้ เป็นคนที่คิดบวกอยู่เสมอ โดยในวัย 20 ปี เขาก็ได้ลงเล่นในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาแล้ว รวมถึงคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ กับ อาร์เซน่อล มาแล้วด้วยเช่นเดียวกัน

อดีตดาวยิง “เดอะ กันเนอร์ส” กล่าวว่า “ผมยังเด็กมากตอนที่ อาร์เซน่อล บอกว่า พวกเขาสนใจในตอนแรก มันเป็นเรื่องยากที่จะปรับตัวในตอนแรก เพราะคุณกำลังจะได้เล่นกับนักเตะดังๆ แต่ อาร์แซน เวนเกอร์ ให้โอกาสผมเล่นให้กับทีมตอนอายุ 19 ปี

“สภาพอากาศ ภาษา วัฒนธรรมเป็นสิ่งที่ยากต่อความคุ้นเคย แต่ผมปรับตัวได้ดีที่ อาร์เซน่อล ผมผ่านการทำงานหนักมามากมา ผมมีช่วงเวลาสำคัญในอาชีพมาแล้วตั้งแต่ยังเด็ก และอายุน้อย ตอนนั้นผมอายุ 19 หรือ 20 ปี พร้อมประสบการณ์ที่ยากจะลืมเลือนเยอะมาก”

“แต่หลังจากนั้น ผมอยากลงเล่นให้มากกว่านี้ ผมขอออกไปเล่นด้วยสัญญายืมตัว แต่ เวนเกอร์ ไม่อยากให้ผมย้ายออกไป เขาให้เวลาผมเล่นเยอะแล้ว และบอกให้ผมใจเย็นกว่านี้หน่อย”

“แต่เมื่อคุณยังเด็ก คุณต้องการทุกอย่างในทันที ผมยังบอกให้เขาปล่อยผมออกไปด้วยสัญญายืมตัว และเขาไม่เข้าใจว่า ทำไมผมถึงอยากย้ายออกไป แต่หากมองย้อนกลับไปจากประสบการณ์เหล่านี้ ผมควรจะอดทนมากกว่านี้”

ตอนนี้ไม่มีเวลาสำหรับความเสียใจอีกแล้ว ซานาโก้ จะอายุครบ 30 ปี ในต้นปีหน้า และอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าจะเป็นตัวตัดสินว่า เขาจะสามารถกลับไปเล่นฟุตบอลอาชีพเต็มตัวได้หรือไม่ โดยเวลานี้มีหลายทีมในสก็อตแลนด์ อยากได้ตัวเขาไปล่าตาข่าย

“ผมหวังว่าจะได้เล่นกับสโมสรโดยเร็วที่สุด ซึ่งจะทำให้ผมมีความสุข ผมต้องหาความสุขในสนามอีกครั้ง ผมคิดถึงบรรยากาศของมัน ผมมีความฝันเสมอ แต่คุณต้องมีสโมสรก่อนจึงจะบรรลุความฝันนั้นได้ คุณไม่มีทางรู้หรอกว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต” ซาโนโก้ กล่าวทิ้งท้าย

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top