อาถรรพ์กองหน้า เชลซี

บางที โธมัส ทูเคิ่ล โค้ชชาวเยอรมันของ เชลซี สโมสรยักษ์ใหญ่แหง่ศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ อาจมีเรื่องให้ขบคิดแล้วว่า สแตมฟอร์ด บริดจ์ อาจไม่ใช่สถานที่ที่ง่ายที่สุดในโลกในการเล่นฟุตบอลสำหรับบรรดากองหน้าทั้งหลาย

ก่อนหน้านี้ ทูเคิ่ล เคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ทำไม โรเมลู ลูกากู หัวหอกชาวเบลเยียที่คว้าตัวมาจาก อินเตอร์ มิลาน ในราคาราว 97 ล้านปอนด์ ถึงฟอร์มตกไปดื้อๆ รวมถึง ติโม แวร์เนอร์ ดาวยิงชาวเยอรมันด้วย

ปัญหากองหน้าของ เชลซี

ในเกมที่ เชลซี บุกไปเฉือน คริสตัล พาเลซ 1-0 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ลูกากู สร้างสถิติสุดย่ำแน่ด้วยการสัมผัสบอลได้เพียง 7 ครั้งตลอดทั้งเกม และหลังจากนั้นเขาก็โดน ทูเคิ่ล ดร็อปไปเป็นตัวสำรองจนจบซีซั่น

ทูเคิ่ล อธิบายถึงฟอร์มของ ลูกากู ว่า “ผมไม่รู้ว่าทำไมมันถึงเป็นแบบนี้ ในความเห็นของผม เชลซี เป็นทีมที่ถือว่าแข็งแกร่ง เป็นทีมรับมือความกดดันได้ยอดเยี่ยม และมีทัศนคติที่ดีเมื่ออยู่ในการแข่งขัน”

หลังจากโชว์ฟอร์มย่ำแย่ และวิจารณ์การทำงานของ ทูเคิ่ล ออกสื่อ ลูกากู ก็โดนปล่อยกลับไปยัง อินเตอร์ ด้วยสัญญายืมตัวเรียบร้อยแล้ว โดยก่อนหนี้นี้ ดาวยิงวัย 29 ปี ทำผลงานสุดยอดกับ “งูใหญ่” ด้วยการซัดไป 64 ประตูจาก 95 เกมตลอด 2 ปี และพาทีมคว้าแชมป์กัลโช่ เซเรีย อา 1 สมัย

อย่างไรก็ตาม ในปีที่ผ่านมา ลูกากู ฟอร์มตกสุดๆหลังซัดให้ เชลซี ไปเพียง 15 ประตู จาก 44 เกมรวมทุกรายการให้กับ เชลซี และก็มักจะออกมาให้สัมภาษณ์อยู่ตลอดเวลาว่า อยากกลับไปเล่นกับ อินเตอร์ ซึ่งเป็นช่วงที่เขาระเบิดฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม

บางที ลูกากู อาจปลอบใจในความล้มเหลวของตัวเองกับ เชลซี ได้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ “สิงโตน้ำเงินคราม” มีกองหน้าชื่อดังระดับโลกย้ายมาค้าแข้งมากมาย แต่ก็ไม่สามารถโชว์ฟอร์มเก่งออกมาเหมือนสมันที่เล่นกับทีมเดิมได้เลย

เฮอร์นาน เครสโป, มาเตย่า เคซมัน, อังเดร เชฟเชนโก้, เฟร์นานโด ตอร์เรส, อัลบาโร โมราต้า, ราดาเมล ฟัลเกา, โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ และ กอนซาโล่ อิกวาอิน ต่างก็ล้มเหลวกับการค้าแข้งในถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ และสุดท้ายพวกเขาเหล่านี้ก็ต้องย้ายออกไปแบบเงียบๆ

ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา ตำนานดาวยิงชาวไอวอรี่ โคสต์ เป็นข้อยกเว้น ซึ่งจากผลงานที่ผ่านมาตลอด 8 ปี กับสโมสรพิส์จน์ให้เห็นแล้วว่า เขาเป็นหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดตลอดกาลของ เชลซี ขณะที่ ดิเอโก้ คอสต้า หัวหอกชาวสเปน ก็ถือว่าทำผลงานได้ค่อนข้างดีหลังซัดไป 52 ประตูในพรีเมียร์ลีกจาก 89 เกม

แทมมี่ อับราฮัม ศูนย์หน้าดาวรุ่งชาวอังกฤษ ทำไปทั้งหมด 21 ประตูจาก 56 เกมในลีกตลอด 2 ซีซั่น ซึ่งอาจดูดีกว่าที่หลายๆคนคาดไว้ แต่ ทูเคิ่ล ก็แทบไม่ใช่เขาเป็นตัวหลักเลยก่อนจะปล่อยให้ โรม่า เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา  

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เชลซี ขาดกองหน้าที่สามารถทำประตูได้อย่างสม่ำเสมอมาหลายฤดูกาล ซึ่งแสดงให้เห็นโดยข้อเท็จจริงที่แทบจะไม่น่าเชื่อว่า 28 ประตูในลีกระหว่างซีซั่น 2017-19 ของ เอเด็น อาซาร์ ปีกชาวเบลเยียม เป็นสถิติผู้ล่นที่ยิงได้ที่สูงสุดแล้วแม้ว่า ตอนนี้เขาจะย้ายไปเล่นกับ มาดริด ได้ 3 ปีแล้วก็ตาม 

เมื่อมองย้อนไปที่ทีมชั้นนำด้วยกันอย่าง ท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์ ที่มี แฮร์รี่ เคน หัวหอกชาวอังกฤษ ซัดไป 105 ประตู ขณะที่ ลิเวอร์พูล มี โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ตัวรุกชาวอิยิปต์ ที่ซัดไป 118 ประตู นั้น เชลซี มีปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไข แม้ว่าฟอร์มของ ลูกากู ในเกมกับ พาเลซ อาจถูกมองว่าเป็นจุดต่ำสุดในคำรบที่ 2 ของเขาที่ เชลซี แต่ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อดีตหัวหอก อินเตอร์ กลับมายิงได้อีกครั้ง 3 ประตู ในเกมที่พบกับ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอร์เรอร์ส และ ลีดส์ ยูไนเต็ด

จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในการตัดสินใจของ โธมัส ทูเคิ่ล

จุดหักเหสำคัญของ ลูกากู อยู่ในเกมกับ พาเลซ หลังจากที่ ทูเคิ่ล ตัดสินใจเปลี่ยนตัว ไค ฮาแวร์ตส กองกลางชาวเยอรมัน ลงมาเล่นในบทบาทกองหน้าตัวหลอกหรือ False9 และมิดฟิลด์วัย 23 ปี ก็ตอบแทนความไว้วางใจด้วยการซัดไปถึง 7 ประตู จาก 9 เกม

ฟอร์มอันสุดยอดของ ฮาแวร์ตส นั้น มันเป็นเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างสำหรับ เชลซี เนื่องจากพวกเขาต้องลงทุนจำนวนมหาศาลถึง 71 ล้านปอนด์ คว้าตัวแข้งเลือดเบียร์รายนี้มาจาก ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ในบุนเดสลีกา เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

เห็นได้ชัดว่าการมีผู้เล่นที่มีคุณภาพอย่าง ฮาแวร์ตส ยืนอยู่ในแดนหน้านั้น ส่งผลให้ ลูกากู ต้องตกไปเป็นตัวสำรองโดยปริยาย แต่เมื่อดูจากสถิติทั้งหมดมันก็สมเหตุสมผลแล้วว่า อดีตมิดฟิลด์ เลเวอร์คูเซ่น สมควรได้ลงสนามเป็นตัวจริง

ฮาแวร์ตส ทำประตูในพรีเมียร์ลีกได้ทุกๆ 90 นาที ซึ่งมันเป็นจำนวนตัวเลขที่มากกว่า ลูกากู แบบชัดเขน ในขณะที่ เชลซี ยังมีจำนวนการพยายามยิงมากขึ้นแ ละพาบอลไปเข้าใกล้กรอบเขตโทษคู่แข่งได้มากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ฮาแวร์ตส ก็สามารถเล่นได้ทุกตำแหน่งในแนวรุก ซึ่งสมัยที่เล่นกับ เลเวอร์คูเซ่น เขาก็เคยเล่นทั้งตัวริมเส้น และศูนย์หน้าตัวเป้ามาแล้ว และอาจอธิบายได้ว่า ทำไมเขาถึงทำให้เกมรุก เชลซี ดูหลากหลายมากกว่า ลูกากู

อย่างไรก็ตาม ฮาแวร์ตส ไม่ใช่กองหน้าตัวเป้าโดยธรรมชาติอยู่แล้ว และบางที ทูเคิ่ล อาจต้องมองหาคนที่ไว้ใจได้เข้ามาช่วยเพิ่มจำนวนสกอร์ให้มากกว่านี้ และน่าสนใจอย่างยิ่งว่า ดาวยิงรายใหม่ของ เชลซี จะเป็นใคร

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top