เห็นด้วยหรือไม่? 10 นักฟุตบอลเกาหลีใต้ที่ดีที่สุดจากผลโหวตของแฟนบอล

เกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในประเทศที่อยู่บนระดับท็อปของวงการฟุตบอลทวีปเอเชีย พวกเขาเคยผ่านเข้าไปคว้าอันดับ 4 ของฟุคบอลโลก แม้การแข่งขันครั้งนั้นจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายก็ตาม นอกจากนี้แข้ง “โสมขาว” ยังได้รับความนิยมจากสโมสรทั่วยุโรป พวกเขามีนักเตะที่สร้างชื่อให้กับประเทศมากมาย และบทความนี้จะพาไปรู้จักกับ 10 นักเตะสัญชาติเกาหลีใต้ที่ได้รับการโหวตจากแฟนบอลว่าดีที่สุดตลอดกาล จากเว็บไซต์จัดอันดับชื่อดัง ranker

10. ชา ดู-รี (Cha Du-ri)

นักฟุตบอลอาชีพชาวเกาหลีใต้ที่เกิดในเยอรมัน เขาลงเล่นในตำแหน่งทางด้านขวาทั้งหมดไม่จะเป็นแบ็กขวา หรือปีกขวา ชา ดู-รี ถือเป็นผู้เล่นชาวเกาหลีคนแรกที่เกิดนอกประเทศแล้วได้เข้าแข่งขันทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลก

พ่อของเขายังเป็นนักฟุตบอลอาชีพเคยติดทีมชาติชุดใหญ่เข้าร่วมในศึกฟุตบอลโลกเมื่อปี 1986 อีกด้วย เส้นทางการค้าแข้งของเขาเริ่มต้นที่บุนเดสลีกา เยอรมัน เขาลงเล่นให้กับหลายสโมสรในเยอรมัน แต่ที่สร้างชื่อที่สุดคือ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต ซึ่งเป็นสโมสรเก่าที่พ่อเขาเคยค้าแข้งในอดีตอีกด้วย ชา ดู-รี โลดแล่นอยู่บนลีกยุโรปอยู่นานถึง 10 ปี ก่อรที่จะจบชีวิตการค้าแข้งกับ เอฟซี โซล เมื่อปี 2015

9. คู ชา-ชอล (Koo Ja-cheol)

มิดฟิลด์รายนี้ เป็นหนึ่งในผู้เล่นชาวเกาหลีใต้ที่ได้ลงสนามมากที่สุดบนเวทีบุนเดสลีกา เยอรมัน เขาลงเล่นไปทั้งหมด 211 เกม กับ 3 สโมสรทั้ง โวล์ฟสบวร์ก, ไมนซ์ และ เอาก์สบวร์ก โดย คู ชา-ชอล ได้รับการยกย่องว่าเป็นกองกลางที่มีทั้งเทคทิค และวิชั่นในระดับสูง

นอกจากนี้นักเตะรายนี้ยังสวมปลอกแขนกัปตันทีมชาติเกาหลีใต้ นำประเทศบ้านเกิดลงสนามทำศึกโอลิมปิกฤดูร้อน 2012 และฟุตบอลโลกปี 2014 ที่ประเทศบราซิลอีกด้วย

8. ลี วอน แจ (Lee Woon-Jae)

เขารับหน้าที่เป็นผู้รักษาประตูมือหนึ่งของทีมชาติเกาหลีใต้มาอย่างยาวนานถึง 10 ปี ช่วงระหว่างปี 2000-2010 และมีโอกาสติดทีมชาติเข้าร่วมฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้ถึง 4 ครั้ง 1994, 2002, 2006 และ 2010 แม้จะไม่เคยมีประสบการณ์ออกไปค้าแข้งนอกประเทศ แต่นายด่านรายนี้ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในผู้เล่นเอเชียที่ดีที่สุดตลอดกาลจากการจัดอันดับของ Opta

7. คี ซุง-ยอง (Ki Sung-yueng)

กองกลางชาวเกาหลีใต้ที่เคยมาสร้างชื่อไว้ในเวที พรีเมียร์ลีก กับสโมสร นิวคาสเซิล และสวอนซี ซิตี้ เขาเป็นผู้เล่นกองกลางที่ค่อนข้างครบเครื่องมีทั้ง วิชั่น, เทคนิค, การจ่ายบอลระยะไกล, ยิงประตู รวมไปถึงการเล่นลูกนิ่ง เมื่อปี 2015 เขาเคยได้รับการรับเลือกให้เป็นผู้เล่นแห่งปีของ สวอนซี ซิตี้ จากผลงาน 8 ประตูจาก 33 นัดในพรีเมียร์ลีก

ทางด้านทีมชาติกลายมาเป็นผู้เล่นตัวหลักของชุดใหญ่ตั้งแต่ปี 2007 และติดทีมชาติไปมากกว่า 100 นัด คี ซุง-ยอง ได้ลงเล่นรายการฟุตบอลโลกถึง 3 ครั้ง, เอเอฟซี เอเชี่ยนคัพ 2 ครั้ง และโอลิมปิก 2 ครั้ง

6. ฮอง เมียง-โบ (Hong Myung-bo)

อดีตนักฟุตบอลชาวเกาหลีใต้ ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชียตลอดกาล ฮอง ติดทีมชาติไปร่วมแข่งขันทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลก 4 ครั้ง ส่งผลให้เขากลายเป็นผู้เล่นเอเชียคนแรกที่ได้ลงเล่นในทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 4 ครั้งติดต่อกัน

นอกจากนี้กองหลังชาวเกาหลีใต้ยังได้รับเลือกให้รับรางวัล “บรอนซ์ บอล”(ผู้เล่นที่โดดเด่นที่สุดในรายการฟุตบอลโลกอันดับที่ 3) ซึ่งยังไม่เคยมีผู้เล่นเอเชียคนไหนเคยทำได้สำเร็จแม้แต่ครั้งเดียว

5. อัน จอง-ฮวาน (Ahn Jung-Hwan)

อดีตกองกลางตัวรุกที่เคยสร้างชื่อกระฉ่อนพาดหัวข่าวไปทั่วโลก จากลูกยิงประตูช่วงโกลเด้นโกลที่พาทีมชาติเกาหลีใต้เข้าไปสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย พร้อมส่งทีมเต็งอย่าง ทีมชาติอิตาลี ออกจากรายการ ทว่าหลังจากนั้นเขาก็โดน เปรูจา สโมสรของอิตาลี ที่ไปค้าแข้งอยู่ขับไล่ออกจากประเทศ

หลังจากนั้นกองกลางรูปหล่อเดินทางออกไปค้าแข้งกับสโมสรในลีก ญี่ปุ่น, ฝรั่งเศส, เยอรมัน และ จีน ปัจจุบัน อัน จอง-ฮวาน ผันตัวมาเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ และนักวิารณ์เกมฟุตบอล

4. ลี ยอง-เปียว (Lee Young-Pyo)

เขาเป็นนักฟุตบอลที่โดดเด่นด้านความเร็ว และทักษะการเลี้ยงบอล ลี ยอง-เปียว เริ่มต้นอาชีพนักฟุตบอลอาชีพกับทีมเมืองหลวงบ้านเกิด เอฟซี โซล จากนั้นย้ายไปค้าแข้งกับ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ทีมดังของลีกเนเธอร์แลนด์ 2 ฤดูกาล โดยผลงานของเขาประสบความสำเร็จอย่างมากได้นับคำชมมากมายทั้งจากกุนซือ กุส ฮิดดิงก์ และ มาร์ติน โจล จนได้รับการยกย่องว่าเป็นแบ็คซ้ายที่ดีที่สุดของลีกเวลานั้น

จากนั้นแบ็กซ้ายรายนี้ก็ออกไปค้าแข้งกับทีมดังของยุโรปทั้ง ท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์ และ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ด้านทีมชาติเกาหลีใต้ เขาลงเล่นให้กับ “โสมขาว” ถึง 127 นัด เป็นหนึ่งในผู้เล่นตัวหลักชุดประวัติศาสตร์ที่พาประเทศคว้าอันดับ 4 ในศึกฟุตบอลโลก 2002

3. ชา บอม-กึน (Cha Bum-Kun)

โครตดาวยิงระดับตำนานของประเทศเกาหลีใต้ เจ้าของฉายา “ซาร์บอม” ที่มาจากส่วนหนึ่งของชื่อ และวิธีการยิงประตูอันสนั่นหวั่นไหว โดยฉายาของเขาถูกเรียกเป็นครั้งแรกใน “คิกเกอร์” นิตยสารฟุตบอลชื่อดัง นอกจากนี้ชื่อของเขายังถูกยกให้เป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดช่วงยุค 80’s

ชา บอม-กึน เป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ถูกเรียกติดทีมชาติในยุคนั้น หลังจากหมดความท้าทายในประเทศ เขาก็ต้องการออกไปโบยบินสู่เวทียุโรป และสัญญาว่าจะนำประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้มาช่วยประเทศให้ก้าวหน้าในวงการฟุตบอล ในที่สุดเขากลายเป็นผู้เล่นระดับแนวหน้าของวงการฟุตบอลระดับนานาชาติได้สำเร็จ หลังไปประสบความสำเร็จอย่างสูงในเวที บุนเดสลีกา กับสโมสร ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต (ลงเล่นในลีก 122 นัด ยิง 46 ประตู) และไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น (ลงเล่นในลีก 185 นัด ยิง 52 ประตู)

หลังจากแขวนสตั๊ดเขาก็ทำตามสัญญากลับมาพัฒนาวงการฟุตบอลเกาหลีให้ก้าวกระโดดขึ้น จากการเริ่มสร้างเยาวชนจากโรงเรียนสอนฟุตบอล รวมทั้งเป็นโค๊ชของทีมชาติ และสโมสรฟุตบอลในประเทศเกาหลีใต้

ชา บอม-กึน ได้รับความนับถือเป็นอย่างมากในประเทศ เขาลงเล่นให้ทีมชาติไป 135 นัด ยิงไป 58 ประตู กลายเป็นดาวซัลโวสูงสุดของทีมชาติ และได้รับตำแหน่งผู้เล่นแห่งศตวรรษของเอเชีย จากสหพันธ์ประวัติศาสตร์ และสถิติฟุตบอลนานาชาติ

2.ปาร์ค จี-ซุง (Park Ji-Sung)

อดีตมิดฟิลด์ชื่อดังชาวเกาหลีใต้ ปัจจุบันทำหน้าที่เป็นทูตของสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปาร์ค เป็นผู้เล่นเอเชียที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยเขาคว้ามาได้ถึง 19 โทรฟี่ตลอดชีวิตการค้าแข้ง เขาเป็นนักฟุตบอลชาวเอเชียคนแรกที่คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก, ได้ลงเล่นนัดชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก, คว้าแชมป์สโมสรโลก

มิดฟิลด์ปอดเหล็กรายนี้สามารถเล่นได้ทุกพื้นที่ในแดนกลาง โดยเขามีความโดดเด่นในเรื่องสภาพความฟิต, ระเบียบวินัย และการเคลื่อนที่ จนได้รับฉายา “บุรุษสามปอด”(Three-Lungs) สำหรับเส้นทางการค้าแข้ง ปาร์ค เริ่มเล่นให้กับทีมในประเทศ ก่อนที่จะย้ายไปลีกญี่ปุ่น หลังนั้นก็ติดตาม กุส ฮิดดิ้งก์ อดีตนายใหญ่ของทีมชาติไปอยู่กับ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น เขามีส่วนพาต้นสังกัดผ่านเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศรายการยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ส่งผลให้พรสวรรค์ของดาวเตะรายนี้ไปเข้าตา เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จึงซื้อเขาเข้ามาร่วมทีมด้วยค่าตัว 4 ล้านปอนด์ จากนี้คือประวัติศาสตร์ เขาประสบความสำเร็จมากมายกับ “ปีศาจแดง” คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และสโมสรโลก รวมไปถึงรายการบอลถ้วยในประเทศอื่นๆ

สำหรับผลงานในระดับทีมชาติลงเล่นให้เกาหลีใต้ 100 นัด ยิงไป 13 ประตู แข่งขันรายการฟุตบอลโลกในปี 2002, 2006 และเป็นกัปตันทีมปี 2010 ซึ่งปาร์คยิงประตูได้ตลอดทั้ง 3 ครั้งที่ลงเล่นในฟุคบอลโลกรอบสุดท้าย(ผู้เล่นชาวเกาหลีใต้คนแรก และเอเชียคนที่สองที่ทำได้)

1. ซน ฮึง-มิน (Son Heung-min)

กองหน้าของสโมสร ท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์ และกัปตันทีมชาติเกาหลีใต้ในปัจจุบัน ซน เริ่มต้นอาชีพนักฟุตบอลกับสโมสร ฮัมบูร์ก เมื่อปี 2010 จากนั้นเขาได้ย้ายไปเล่นให้กับไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ด้วยค่าตัวสถิติสโมสร 10 ล้านยูโร หลังจากสร้างชื่อบนเวทีบุนเดสลีกากับ “ห้างขายยา” ได้เพียง 2 ฤดูกาล ท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์ ทีมดังจากพรีเมียร์ลีกก็ทุ่มเงิน 22 ล้านปอนด์ นำดาวยิงรายนี้ไปค้าแข้งใน พรีเมียร์ลีก ส่งผลให้เขากลายเป็นผู้เล่นชาวเอเชียที่ค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์

เมื่อมาค้าแข้งบนเกาะอังกฤษ ดาวยิงพลังโสม ยังคงโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นถล่มประตูจนขึ้นแท่นกลายเป็นแข้งเอเชียที่ยิงประตูได้มากที่สุดในพรีเมียร์ลีก พา “ไก่เดือยทอง” เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศรายการยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก และเมื่อฤดูกาล 2021-22 ที่ผ่านมายังคว้าตำแหน่งดาวซัลโวพรีเมียร์ลีกร่วมกับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์(23 ประตูแบบไม่มีจุดโทษ) ซน จึงกลายเป็นผู้เล่นชาวเอเชียคนแรกที่คว้ารางวัลนี้มาครองได้อีกด้วย

ด้านผลงานกับทีมชาติเขาเป็นผู้เล่นเกาหลีใต้ที่ทำประตูในศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้มากที่สุด นอกจากนี้ยังเป็นกัปตันพาประเทศประสบความสำเร็จคว้าเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ 2018 ปัจจุบันเขาลงเล่นไปทั้งหมด 103 นัด ยิงไป 33 ประตู

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top