คริสตอฟ กัลติเยร์ จอมขมังเวทย์แห่งลีกเอิง ฝรั่งเศส

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา คริสตอฟ กัลติเยร์ ได้เข้ามาเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ของ ปารีส แซง-แชร์กแมง แฟนบอลที่ไม่ค่อยได้ติดตามฟุตบอลลีกฝรั่งเศส อาจจะงงว่า เปแอสเช ไปเอาใครที่ไหนมาคุมทีม แต่เมื่อมองย้อนกลับไปตลอดเส้นทางอาชีพผู้จัดการทีมเขาถือเป็นอีกคนที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก วันนี้ 168kick ขออาสาพาเพื่อนๆไปทำความรู้จักกับพ่อมดแห่งลีกเอิง ฝรั่งเศส

เส้นทางการค้าแข้งของ คริสตอฟ กัลติเยร์

คริสตอฟ กัลติเยร์ (Christophe Galtier) เกิดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 1966 ที่เมือง มาร์กเซย ประเทศฝรั่งเศส เขาเริ่มเล่นฟุตบอลอาชีพครั้งแรกกับทีมในบ้านเกิด มาร์กเซย เมื่อปี 1985 ตำแหน่งกองหลัง นับจากนั้นก็ใช้เวลาส่วนใหญ่ในฐานะนักเตะอยู่กับลีกเอิงฝรั่งเศสเคยค้าแข้งให้หลายสโมสรทั้ง มาร์กเซย, ลีลล์, ตูลูส, อองเช่ร์, นีมส์ ส่วนช่วงท้ายอาชีพได้มีโอกาสออกไปเล่นนอกประเทศกับสโมสร มอนซ่า(อิตาลี) และเหลียวหนิง(จีน) ก่อนที่จะประกาศแขวนสตั๊ดเมื่อปี 1999 โดยตลอดเส้นทางเขาไม่เคยได้สัมผัสถ้วยแชมป์เลยแม้แต่รายการเดียว

เส้นทางการเป็นโค๊ชของ คริสตอฟ กัลติเยร์

หลังจากจบอาชีพนักเตะ เขาก็เริ่มเส้นทางใหม่สายผู้จัดการทีมทันที โดยเขาใช้เวลาฝึกฝนตัวเองเป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีมอยู่ราว 10 ปี ซึ่งจุดเริ่มต้นที่ทำให้ กัลติเยร์ มีโอกาสก้าวหน้าทางอาชีพมาเป็นผู้จัดการทีมตัวจริงครั้งแรก เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2009 หลังจาก แซงต์-เอเตียน กำลังอยู่ในช่วงวิกฤตจมอยู่ท้ายตารางในศึกลีกเอิง มีความเสี่ยงสูงที่จะตกชั้น อแล็ง เปร์แร็ง นายใหญ่ของทีมในขณะนั้นจึงโดนสั่งปลดออกจากตำแหน่ง คริสตอฟ กัลติเยร์ ที่เป็นมือขวาจึงโดนดันขึ้นมารับหน้าที่ขัดตาทัพแทนในเวลาที่เหลือ ทว่าสุดท้ายเขาพา แซงต์-เอเตียน จบอันดับที่ 17 ของตารางรอดพ้นจากการตกชั้น

เมื่อทำภารกิจสำเร็จ เขาได้รางวัลตอบแทนให้รับหน้าที่คุมทีมถาวร หลังจากนั้นเขาก็เริ่มร่ายเวทมนย์ทำให้ แซงต์-เอเตียน ที่เคยเป็นเพียงทีมท้ายตารางต้องดิ้นรนหนีตกชั้น ยกระดับขึ้นมาจบครึ่งบนของตารางคะแนนได้ 7 ฤดูกาล โดยใน 7 ฤดูกาลนั้นพาทีมติดอันดับไปลุยบอลยุโรปถึง 4 ปี เท่านั้นยังไม่พอฤดูกาล 2012-13 กัลติเยร์ นำทีมของเขาคว้าแชมป์ เพร้นซ์ คัพ ได้สำเร็จ ถือเป็นแชมป์แรกของ แซงต์-เอเตียน ในรอบ 32 ปี เขารับหน้าที่กับสโมสรแห่งนี้อยู่ 8 ปี(2009-2017) ก่อนที่จะย้ายไปรับหน้าที่ครั้งใหม่กับสโมสร ลีลล์

ธันวาคมปี 2017 ลีลล์ อยู่ในช่วงที่ฟอร์มย่ำแย่อย่างหลัก อันดับบนตารางคะแนนหล่นไปอยู่ในโซนตกชั้น คริสตอฟ กัลติเยร์ นายใหญ่คนใหม่ที่เข้ามาจึงได้รับมอบหมายภารกิจเดิมคือต้องพาทีม “ตราหมา” ให้รอดจากการลงไปสู่ลีกรองให้ได้ และเป็นอีกครั้งที่เขาทำภารกิจลุล่วงพาต้นสังักใหม่รอดพ้นจากการตกชั้นได้แบบหวุดหวิด

แล้วพ่อมดรายนี้ก็เริ่มร่ายมนต์อีกครั้ง ฤดูกาลต่อมาเขาพา ลีลล์ ที่ต้องพยายามกระเสือกกระสนอย่างหนักให้พ้นจากโซนแดงเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา ก้าวขึ้นมาท้าทายอำนาจเบียดแย่งแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศ ก่อนที่จะจบเป็นรองแชมป์ในฤดูกาล 2018-19 แม้ย่าเสียดายที่ไม่ได้เป็นแชมป์ แต่เขาก็ยังพาทีมกลับไปเล่นฟุตบอลรายการ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้อีกครั้งในรอบ 7 ปีของสโมสร

จนกระทั้งฤดูกาล 2020-21 คริสตอฟ กัลติเยร์ สร้างผลงานชิ้นโบว์แดงให้กับตัวเองอีกครั้ง เมื่อเขานำ ลีลล์ โค่นล้ม ปารีส แซง-แชร์กแมง โครตทีมมหาอำนาจแห่งฝรั่งเศสลงได้ ด้วยการพา “ตราหมา” คว้าแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศได้อย่างยิ่งใหญ่ นับเป็นแชมป์ลีกเอิง สมัยที่ 4 ในประวัติศาสตร์ของสโมสร แต่หลังจากพาทีมเป็นแชมป์ได้เพียง 2 วัน เขาตัดสินใจลาออกจากสโมสร ทิ้งไว้เพียงชื่อที่จะกลายเป็นตำนานผู้จัดการทีมของ ลีลล์

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2021 กัลติเยร์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ของสโมสร นีซ ซึ่งเพียงฤดูกาลแรกสามารถพาทีมจบเป็นอันดับที่ 5 และพาทีมเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิซรายการ เฟรนซ์ คัพ น่าเสียดายที่ไปพลาดท่าแพ้ให้กับ น็องต์ 1-0 เขาได้ทำหน้าที่กับ นีซ ได้เพียงฤดูกาลเดียว เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีประกาศแยกทางกันอย่างเป็นทางการ เพื่อไปรับหน้าที่ใหม่ที่อาจจะท้าทายที่สุดในชีวิตคือการคุมทัพ ปารีส แซงต์-แชร์กแมงต์ สโมสรเบอร์หนึ่งของวงการฟุตบอลฝรั่งเศสในปัจจุบัน

นำสโมสร แซงต์ เอเตียนน์ รอดพ้นจากการตกชั้น พร้อมพาทีมที่เคยอยู่ท้ายตารางไปเล่นฟุตบอลรายการยุโรป และคว้าแชมป์ได้ในรอบ 32 ปี

พาสโมสร ลีลล์ รอดตกชั้น พร้อมกลับขึ้นมาเป็นทีมระดับลุุ้นแชมป์ จนกระทั่งโค่นอำนาจของ เปแอสเช คว้าแชมป์ลีกเอิง ฝรั่งเศส

เพียงฤดูกาลแรกสามารถทำให้ นีซ ทีมที่อยู่ในโซนกลางตารางจบเป็นอันดับ 5 และเข้าชิงชนะเลิศรายการ เฟรนซ์ คัพ

ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นเหล่านี้คือผลงานที่ คริสตอฟ กัลติเยร์ เคยร่ายมนต์เอาไว้ตลอดการทำหน้าที่เป็นผู้จัดการทีมที่ผ่านมาของเขา

ภารกิจครั้งใหม่กับ เปแอสเช

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา คริสตอฟ กัลติเยร์ ได้รับการแต่งตั้งให้รับหน้าที่นายใหญ่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมงต์ แทนที่ของ เมาริซิโอ ปอเชตติโน่ โดย กัลติเยร์ กลายมาเป็นกุนซือรายที่ 7 ของ เปแอสเช ในช่วงเวลา 11 ปีหลัง และเพียงแค่ช่วงที่เปิดตัวเริ่มมีเสียงปรามาสออกมาทันทีว่าเขาจะอยู่กับสโมสรจอมทำลายโค๊ชได้นานเพียงใด เนื่องจากเขาไม่ใช่กุนซือที่เป็นระดับแนวหน้าของวงการลูกหนัง คำถามต่อมาคือเขามีบารมีเพียงพอหรือไม่ ที่จะคุมสตาร์ของโลกฟุตบอลอย่าง เนย์มาร์, เอมปัปเป้, เมสซี่ ให้เชื่อฟังได้ ผลงานที่ผ่านมาของเขาทำให้มองเห็นว่าพอมีของอยู่บ้าง แต่ภารกิจหลักของ กัลติเยร์ ที่ได้รับมอบหมายไม่ใช่แค่บอลในประเทศ แต่เขาจะต้องพาทีมพิชิตยุโรปอย่างทัวร์นาเมนต์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ความฝันหนึ่งเดียวของสโมสรให้ได้ ต้องมารอดูว่าโค๊ชจอมขมังเวทย์จะสร้างชื่อยกระดับขึ้นมาเป็นกุนซือแถวหน้าของวงการ หรือจะเป็นอีกคนที่เอาชื่อมาทิ้งไว้ที่เมืองหลวงแห่งฝรั่งเศส…

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top