Home บทความฟุตบอล 6 แข้งที่หวิดแขวนสตั๊ดแต่กลับมาเล่นได้

6 แข้งที่หวิดแขวนสตั๊ดแต่กลับมาเล่นได้

0
6 แข้งที่หวิดแขวนสตั๊ดแต่กลับมาเล่นได้
player

การกลับมาเล่นฟุตบอลในระดับสูงของ คริสเตียน อิริคเซ่น เพลย์เมคเกอร์ทีมชาติเดนมาร์ก ที่เพิ่งเซ็นสัญญากับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมดังแห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานั้น ถือได้ว่าเป็นเรื่องราวที่น่าเหลือเชื่อที่สุดของวงการลูกหนังเลยก็ว่าได้

ย้อนกลับไปเมื่อ 12 เดือนที่แล้ว ดาวเตะวัย 30 ปีรายนี้ ประสบภาวะหัวใจหยุดเต้นระหว่างการแข่งขันศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ยูโร 2020 ในเกมที่ช่วย เดนมาร์ก เผชิญหน้ากับ ฟินแลนด์ และต่อมาเขาก็ได้รับการติดตั้งเครื่องกระตุ้นหัวใจด้วยไฟฟ้า (ICD)

ขณะเดียวกัน การที่ อิริคเซ่น ต้องติดตั้งเครื่อง ICD นั้น ทำให้ต้นสังกัดอย่าง อินเตอร์ มิลาน ยกเลิกสัญญา เนื่องจาก ศึกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ไม่อนุญาตให้นักเตะที่ติดเครื่องกระตุ้นหัวใจลงสนามได้ แต่แข้งเลือด “โคนม” ก็ยังไม่ล้มเลิกความตั้งใจที่จะกลับมาลงสนามอีกครั้ง

หลังจากเรียกความฟิตได้สักพัก เบรนท์ฟอร์ด ก็ยื่นโอกาสด้วยการเซ็นสัญญาระยะสั้นให้กับ อิริคเซ่น และเจ้าตัวก็ระเบิดฟอร์มตอบแทนด้วยการพาทีมรอดตกชั้นแบบสบายๆ ก่อนจะย้ายมายัง แมนฯ ยูไนเต็ด ในซัมเมอร์นี้

นอกจาก อิริคเซ่น แล้ว ยังมีผู้เล่นอีกมากมายที่เคยได้รับบาดเจ็บหนักจนเกือบต้องอำลาสนาม แต่พวกเขาก็ไม่ยอมแพ้ และกลับมาลงสนามได้อย่างน่าอัศจรรย์ และนี่คือ 6 นักฟุตบอลที่เกือบต้องแขวนสตั๊ด แต่กลับมาเล่นในระดับสูงได้

1. โจนาส กูเตียเรซ

ถ้านี่เป็นภาพยนตร์ คุณอาจจะบอกว่ามันเหลือเชื่อเกินไป  ปีกชาวอาร์เจนติน่า ต้องเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งอัณฑะในเดือนตุลาคม 2013 ซึ่งทำให้เขาต้องหมดสิทธิลงสนามให้กับ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด เป็นเวลา นานถึง 18 เดือนเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม กูเตียเรซ กลับมาลงสนามได้อีกครั้งในปี 2015 และมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ นิวคาสเซิ่ล รอดตกชั้น และสร้างโมเมนท์ที่สุดเหลือเชื่อด้วยการซัด 1 ประตู พา “สาลิกาดง” เอาชนะ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 2-0 ในเกมสุดท้ายของซีซั่น พร้อมกับอยู่รอดในพรีเมียร์ลีกสำเร็จ

หลังจบฤดูกาล กูเตียเรซ ก็อำลา นิวคาสเซิ่ล ไปร่วมทีม เดปอร์ติโว ลา คอรุนญ่า ในฐานะฮีโร่ของสโมสร

2. เอริค อบิดัล

ย้อนกลับไปในเดือนมีนาคม ปี 2011 อดีตแบ็กซ้ายทีมชาติฝรั่งเศสของ บาร์เซโลน่า ต้องเข้ารับการผ่าตัดนานกว่า 3 ชั่วโมงเพื่อเอาเนื้องอกในตับออก แต่สิ่งที่น่าเหลือเชื่อก็คือความเร็วในการฟื้นตัว และการเรียกความฟิตของเขา

อบิดัล ใช้เวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์กลับมาลงสนามช่วย บาร์เซโลน่า ทำศึกนัดชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ ก่อนจะพลพลรรค “เจ้าบุญทุ่ม” คว้าแชมป์ ซึ่งเกมนั้นเขาได้ลงครบ 90 นาทีอีกด้วย 

ปีถัดมา อบิดัล ได้รับการรักษาอย่างละเอียดเกี่ยวกับตับอีกครั้ง เนื่องจากปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขจากการผ่าตัดครั้งก่อน และใช้เวลาที่เหลือของฤดูกาลเพื่อฟื้นฟูสุขภาพเต็มที่ แต่เขาก็ยังกลับมาเล่นฟุตบอลได้อีก 2 ซีซ่นกับ โมนาโก และ โอลิมเปียกอส ก่อนจะแขวนสตั๊ดในปี 2014

3. ปีเตอร์ เช็ก

หนึ่งในผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในยุค 2000 แห่งพรีเมียร์ลีก เช็ก เกือบเสียชีวิตในปี 2006 เมื่อเขาได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะจากการปะทะอย่างรุนแรงกับ สตีเฟน ฮันท์ ปีก เรดดิ้ง ซึ่งผลจากการปะทะดังกล่าวทำให้อดีตโกล์ เชลซี กะโหลกร้าว และต้องเข้ารับการรักษาแบบเร่งด่วน

ขณะเดียวกัน หลังจากที่ เช็ก เข้ารับการผ่าตัดเสร็จสิ้น เจ้าตัวบอกว่า จำอะไรไม่ได้เลยเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่สิงที่น่าทึ่งก็คือ เขากลับมาลงสนามได้ด้วยการใช้เวลาเพียง 3 เดือน ในการเรียกความฟิต และต่อมาเขาก็สวมเฮดการ์ดป้องกันมาตลอด

แม้จะได้รับบาดเจ็บหนัก แต่ เช็ก ก็ยังสนุกกับอาชีพค้าแข้ง โดยเจ้าตัวคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 4 สมัย, แชมเปี้ยนส์ ลีก 1 สมัย, เอฟเอ คัพ 4 สมัย, ลีก คัพ 3 สมัย และ ยูโรป้า ลีก 1 สมัย

4. ราอูล ฆิเมเนซ

เช่นเดียวกับ เช็ก กองหน้าชาวเม็กซิกัน ได้รับบาดเจ็บกะโหลกร้าว โดยคราวนี้เป็นการปะทะที่รุนแรงกับ ดาวิด ลุยซ์ กองหลังชาวบราซิลของ อาร์เซน่อล  ในเดือนพฤศจิกายน 2020 ซึ่งทำให้ ฆิเมเนซ ถึงกับหมดสติเลยทีเดียว

รายงานข่าวระบุว่า ทีมแพทย์บอกกับ ฆิเมเนซ ที่ได้รับการใส่ออกซิเจนในสนามก่อนที่จะถูกหามออกด้วยว่า มันเป็นปาฏิหาริย์ที่เขารอดชีวิตจากการปะทะกับ ลุยซ์ และหลังจากนั้น 6 เดือน ดาวยิงวัย 31 ปี ก็กลับมาฝึกซ้อมกับเพื่อนร่วมทีม วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอร์เรอร์ส

ฆิเมเนซ กลับมาลงสนามได้ในเกมเปิดซีซั่น 2021-22 และในปีนั้น เขายิงได้ 6 ประตู และทำอีกอีก 4 แอสซิสต์ในพรีเมียร์ลีก พร้อมช่วยให้ วูล์ฟแฮมป์ตัน จบด้วยอันดับ 10 ในตารางคะแนน

5. ฌิบริล ซิสเซ่

อดีตหัวหอกทีมชาติฝรั่งเศสเคยเล่นให้กับหลายทีมในอังกฤษ อย่าง ลิเวอร์พูล, ซันเดอร์แลนด์ และ ควีนส์ ปาร์ค เรนเจอร์ส นั้น ได้รับบาดเจ็บจากอาการขาหักถึง 2 ครั้งในอาชีพค้าแข้งของเขา ซึ่งหลายคนมองว่า เจ้าตัวอาจจะต้องเลิกเล่นฟุตบอลไปแล้ว

การบาดเจ็บครั้งแรกของ ซิสเซ่ เกิดขึ้นในการลงเล่นให้ ลิเวอร์พูล ในเกมกับ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส เมื่อเดือนตุลาคม 2004 หลังถูก เจย์ แม็คอีฟลีย์ นักเตะ โรเวอร์ส เข้าปะทะส่งผลให้กระดูกหน้าแข้ง และกระดูกน่องหัก

ในเวลานั้น คาดว่า ซิสเซ่ จะต้องพักรักษาตัวตลอดทั้งฤดูกาล แต่เขากลับมาลงสนามได้ในเดือนเมษายนปี 2005 แต่ 1 ปี ต่อมา ดาวยิงชาวฝรั่งเศส ได้ขาหักอีกครั้งในเกมอุ่นเครื่องของทัพ “ตราไก่” ก่อนฟุตบอลโลก 2006 จะเริ่มขึ้น ซึ่งทำให้การย้ายไปยัง โอลิมปิก มาร์กเซย ล่าช้าออกไป

อย่างไรก็ตาม ซิสเซ่ ก็ย้ายจาก ลิเวอร์พูล ไปเล่นกับ มาร์กเซย ด้วยสัญญายืมตัวตามที่ต้องการ และกลับมาลงสนามได้ในเดือนธันวาคมปี 2006 จากนั้น เขาก็ตระเวนไปค้าแข้งกับอีกหลายๆสโมสร ก่อนจะแขวนสตั๊ดในปี 2021

6. ซานติ การ์ซอร์ล่า

อดีตกองกลางชาวสเปน ได้รับอาการบาดเจ็บที่เอ็นร้อยหวายแบบน่าประหลาดใจ ซึ่งทีมแพทย์ของ อาร์เซน่อล บอกว่า เขาอาจต้องยุติอาชีพเร็วกว่าที่คิด และมันยังอาจส่งผลทำให้ความสามารถในการเดินของเขามีปัญหาด้วย

การ์ซอร์ล่า ให้ทีมชาติสเปนในเกมกระชับมิตรกับ ชิลี ในเดือนกันยายน 2013 และเขาก็ได้รับบาดเจ็บบริเวณข้อเท้า ซึ่งดูเหมือนไม่อันตราย แต่เจ้าตัวก็ปวดมากขึ้นทุกวัน และในเกมยุโรปที่ อาร์เซน่อล พบกับ ลูโดโกเรต์ส รัซกราด เมื่อเดือนตุลาคมปี 2016 เขาก็ต้องถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนาม

การ์ซอร์ล่า ผ่าตัดข้อเท้าไปหลายครั้ง และเจ้าตัวก็บอกว่า ขอแค่กลับมาเดินได้ก็พอใจแล้ว แต่สิ่งที่น่าเหลือเชื่อก็คือ หลังหมดสัญญากับ อาร์เซน่อล ในปี 2018 เจ้าตัวก็ย้ายไปยัง บียาร์เรอัล และกลับมาลงสนามได้ รวมถึงโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมอีกด้วย ก่อนจะโยกไปเล่นกับ อัล ซาดด์ ในกาตาร์

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้