10 สโมสรฟุตบอลที่มีมูลค่าบนสื่อออนไลน์สูงสุด ตอนจบ

ผ่านไปแล้วในตอนแรกแรกกับบทความ 10 สโมสรฟุตบอลที่มีมูลค่าทางสื่อออนไลน์สูงสุด ซึ่งแฟนๆ คงเห็นกันไปแล้วว่า การสร้างแบรนด์ดิ้ง เป็นเรื่องสำคัญขององค์กร ที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ อันเป็นสิ่งที่ไม่สามารถมองข้ามได้ ในโลกของสื่อออนไลน์ที่ข่าวกระจายไปเร็ว ผู้รับสารสามารถเข้าถึงสื่อได้ง่ายและรวดเร็ว ใช้เวลาและเครื่องมือเพียงน้อยนิด แค่สมาร์ทโฟนและอินเตอร์เน็ต ก็สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับสโมสรได้ ซึ่งในจุดนี้หากรักษาภาพลักษณ์ในสังคมออนไลน์ที่ดี สโมสรสามารถนำไปต่อยอดเพื่อสร้างรายได้จากช่องทางนี้ได้แบบสบายๆ

แน่นอนว่าความนิยมและฐานแฟนบอลของแต่ละทีม มีแต่เพิ่มมากขึ้นทุกปี ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่นักที่ค่านิยมของแฟนบอลที่เกิดในยุคหลัง จะหันไปตามลุ้นตามเชียร์ทีมที่เพิ่งประสบความสำเร็จมาหมาดๆ ไม่ต่างกับแฟนบอลอังกฤษยุค 90-2000 ในประเทศไทย ที่ส่วนใหญ่แล้วได้รับสารเพียงแค่จากไม่กี่สโมสร จากสื่อภายในประเทศที่มีอยู่ไม่กี่เจ้า เลยทำให้ขายวิญญาณไปเป็นแฟนของ ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ อาร์เซน่อล เป็นส่วนใหญ่ โชคยังดีที่แฟนบอลจากยุคนั้น ยังคงมีการพัฒนาเรื่องการใช้สื่อออนไลน์ตามยุคสมัย เลยตามมาติดตามแอคเคาท์ต่างๆ ทางโซเชี่ยลมีเดีย อาทิ เฟสบุ๊ค, อินสตราแกรม และ ทวิตเตอร์ ไม่เช่นนั้นจำนวนฐานแฟนบอลบนโลกออนไลน์ของกลุ่มทีมเหล่านั้น อาจมีจำนวนไม่มากเท่าที่เห็นในทุกวันนั้ แล้วต้องใช้เวลาในการพีอาร์สโมสรตัวเอง เพื่อให้มีพื้นที่สื่อมากขึ้น

บทความนี้ทีมงาน 168Kick พร้อมปิดท้ายแบบต่อเนื่องด้วยอันดับท็อปไฟว์ตำแหน่งที่ 5-1 ที่มีมูลค่าทางสื่อออนไลน์แบบมหาศาล เรียกได้ว่ามีอิทธิพลต่อสังคมดิจิตอลพอสมควร แล้วสามารถหาช่องทางการทำเงินจากตรงจุดนี้ได้เป็นกอบเป็นกำ มูลค่าเป็นหลักพันล้านบาท มาดูกันไปพร้อมๆ กันเลยว่า สโมสรที่ติดอันดับเข้ามาจะเป็นทีมใดกันบ้าง? สาเหตุที่ได้รับความนิยมมาจากอะไร? ประเมินค่าออกมาแล้วสูงมากแค่ไหน?

เริ่มต้นกันที่อันดับที่ 5 เป็นเจ้าของแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อสองฤดูกาลก่อน ต่อยอดด้วยการคว้าแชมป์ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ นั่นก็คือ เชลซี ที่พอเปลี่ยนกุนซือจาก แฟร้งค์ แลมพาร์ด มาเป็นทาง โธมัส ทูเคิ่ล ก็เหมือนกลายเป็นคนละทีม สามารถดึงเอาผู้เล่นที่ดูเหมือนจะหมดอนาคตหลายราย กลับมาเป็นตัวหลักของทีม แล้วโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ได้อย่างคุ้มค่า แถมยังมีอดีตแบ็คเงินหนาอย่าง โรมัน อบราโมวิช ที่ทุ่มซื้อนักเตะให้แบบไม่มีเหนียว จนเปลี่ยนโฉมหน้าฟุตบอลอังกฤษไปตลอดกาล พิสูจน์ให้เห็นแบบชัดเจนว่า เงินซื้อความสำเร็จได้จริง มูลค่าทางสื่อออนไลน์ของพลพรรคสิงโตน้ำเงินครามในปัจจุบัน ถูกตีค่าไว้ที่ราว 79.8 ล้านปอนด์ หรือตีเป็นเงินไทยที่ราว 3,500 ล้านบาทนั่นเอง ต้องมาดูกันว่าการต่อยอดของเจ้าของใหม่อย่าง ท็อดด์ โบห์ลี่ จะพาทีมไปได้ไกลกว่าเดิมหรือไม่?

ต่อกันที่อันดับที่ 4 เป็นทีมจากศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เช่นกัน ซึ่งหลังจากพวกเขาฝากอนาคตของทีมไว้ในมือของกุนซืออย่าง เจอร์เก้นน์ คล็อปป์ แล้วเปลี่ยนระบบการบริหารให้เป็นยุคใหม่ ลบล้างวัฒนธรรมเดิมๆ ที่ทำให้ทีมย่ำอยู่กับที่ ลิเวอร์พูล ก็กลายร่างเป็นยอดทีมที่น่ากลัว ไม่ว่าจะลงแข่งในบอลลีกหรือบนเวทีบอลยุโรป ก็ไม่มีใครอยากเผชิญหน้าด้วยถ้าเลือกได้ ขุมกำลังของพวกเขามีการเสริมทัพแบบมองถึงอนาคต ทุ่มในดีลที่สำคัญๆ ไม่จับจ่ายใช้สอยแบบฟุ่มเฟือย แล้วก็ผลิดอกออกผลมาเป็นแชมป์รายการใหญ่ๆ อย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก, พรีเมียร์ลีก และ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ ทำให้ฐานแฟนบอลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเดิมที่มากอยู่แล้ว มูลค่าสื่อออนไลน์ก็เลยพุ่งสูงตามไปด้วย ซึ่งตอนนี้ตกอยู่ที่ราว 80.7 ล้านปอนด์ ตีเป็นเงินไทยออกมาที่ 3,539.5 ล้านบาทโดยประมาณ

ถัดมาที่อันดับที่ 3 เป็นสโมสรฟุตบอลระดับท็อปเทียร์ของโลกมาโดยตลอด แข่งขันอยู่ในศึก ลาลีก้า สเปน แล้วเป็นหนึ่งในทีมที่ซูเปอร์สตาร์โลกลูกหนัง มีความต้องการที่จะย้ายไปเติมเต็มความฝันมากที่สุด นั่นก็คือ เรอัล มาดริด ที่เป็นทีมที่มีดีกรีเป็นแชมป์ศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก มากที่สุดตลอดกาล เคยมีการทำ เมกะ โปรเจ็คท์ อย่างยุค กาลาติกอส ตามแนวคิดของประธานสโมสรอย่าง ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ที่ต้องการสร้างทีมรวมดาราโลกให้เกิดขึ้นจริง แล้วทำการดึงสตาร์ที่มีทั้งฝีเท้าที่ไม่ธรรมดา รวมไปถึงภาพลักษณ์ชื่อเสียงที่ขายได้ ไปสวมเสื้อ ราชันชุดขาว ด้วยการเทเม็ดเงินทุ่มซื้อหลายตลาดแบบต่อเนื่อง มูลค่าสื่ออออนไลน์ของพวกเขาในตอนนี้ตกอยู่ที่ราว 97 ล้านปอนด์ ตีออกมาเป็นเงินไทยได้ที่ 4,254 ล้านบาทเลยทีเดียว

เข้าสู่ตำแหน่งรองท็อป เป็นสโมสรจากศึก ลาลีก้า สเปน เช่นกัน เคยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการบริหาร และแนวทางการทำทีมที่ไม่เหมือนใคร ยกตัวอย่างเช่นการไม่รับสปอนเซอร์คาดหน้าอกในอดีต แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถหนีระบบทุนนิยมได้พ้น นั่นก็คือ บาร์เซโลน่า ที่เกือบเจอหายนะเมื่อต้นฤดูกาล หลังสะสมหนี้ที่กู้ยืมมาทำทีมจนตัวเลขในบัญชีแดงเถือก แล้วดันเข้าสู่ยุคช่วงเปลี่ยนถ่ายประธานสโมสรแบบพอดิบพอดี โชคยังดีที่ก่อนหน้านี้สะสมแต้มบุญเอาไว้เยอะ เคยมีสตาร์แถวหน้าเบอร์หนึ่งของโลกอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ แบกภาระหนัก พาทีมเอาตัวรอดมาได้หลายซีซั่น ทำให้ภาพลักษณ์เก่าๆ ยังคงขายได้อยู่ ดังนั้นมูลค่าบนสื่อออนไลน์ของ เจ้าบุญทุ่ม เลยยังถูกประเมินออกมาสูงถึง 150 ล้านปอนด์ หรือตีเป็นเงินไทยได้ที่ 6,579 ล้านบาทเลยทีเดียว

ปิดท้ายกันที่ตำแหน่งแชมป์ในสกู๊ปนี้ หากพูดถึงทีมเจ้าแห่งคอนเทนต์ ที่มีเรื่องให้สื่อได้พูดถึงกันตลอดตามสังคมโลกออนไลน์ ทั้งเรื่องดีและแย่ คงจะไม่มีทีมไหนเทียบชั้นกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยอดทีมแห่งเกาะอังกฤษ ที่ยังใช้ชื่อเสียงและบารมีเก่าๆ ที่สะสมเอาไว้ตั้งแต่ยุคของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน หากินมาได้จนถึงปัจจุบัน ที่ต่อให้ผลงานของทีมตกต่ำแค่ไหน ฐานแฟนบอลทั่วโลกก็ไม่ได้ลดลง เพราะมีทีมการทำการตลาดที่เก่ง หาสปอนเซอร์เข้ามาสนับสนุนได้แบบไม่ขาดสาย

ยอดเอนเกจเมนท์ของแฟนบอลแต่ละโพสต์ตามสื่อโซเชียลทั้ง ไอจี, เฟสบุ๊ค และ ทวิตเตอร์ ถล่มทลายทุกชิ้น มีทั้งด่าเรื่องผลงานของทีมที่ไม่เอาไหน และให้กำลังใจตามแต่ละบุคคลกันไป ยิ่งไปกว่านั้นการทุ่มเงินซื้อตัวนักเตะในตลาดแต่ละรอบ ล้วนเป็นดีลที่มองข้ามไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่น การไฮแจ็ค คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กลับมาเล่นในโรงละครแห่งความฝันอีกครั้ง จนเรียกกระแสความนิยมได้แบบถล่มทลาย ส่งผลให้ทุกวันนี้ ปีศาจแดง มีมูลค่าในสื่อออนไลน์สูงถึง 177.5 ล้านปอนด์ หรือตีเป็นเงินไทยออกมาได้ที่ 7,785 ล้านบาทเลยทีเดียว

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top