Home บทความฟุตบอล ส่องตัวเลือกแบ็คขวาอังกฤษลุยบอลโลก

ส่องตัวเลือกแบ็คขวาอังกฤษลุยบอลโลก

0
ส่องตัวเลือกแบ็คขวาอังกฤษลุยบอลโลก
england

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทีมชาติอังกฤษ ภายใต้การนำทัพของกุนซือ แกเร็ธ เซาธ์เกต มีตัวเลือกผู้เล่นในแบ็คขวาฝีเท้าดีจำนวนมากให้เลือกใช้งาน แต่ในศึก ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ช่วงปลายปีนี้ พลพรรค “สิงโตคำราม” ต้องเจอเรื่องปวดหัวอย่างหนักหลังจากแข้งในตำแหน่งดังกล่าวบาดเจ็บหลายราย

รีซ เจมส์ จาก เชลซี ที่ถูกมองว่าจะเป็นตัวเลือกแรกได้รับบาดเจ็บยาวไปแล้ว ขณะที่ ไคล์ วอล์คเกอร์ จาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็เพิ่งหายจากอาการบาดเจ็บ และอยู่ระหว่างฟื้นฟูร่างกาย ซึ่งไม่แน่ใจว่า จะหายกลับมาทันลงสนามหรือไม่

เดิมทีคาดการณ์กันว่า เซาธ์เกต จะเลือกแบ็คขวา 3 ราย ประกอบด้วย เจมส์, วอล์คเกอร์ และ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ จาก ลิเวอร์พูล ติดทีมไปลุย เวิร์ด คัพ แต่จากสถานการณ์ล่าสุดนั้น ทำให้โค้ชวัย 52 ปี อาจต้องเปลี่ยนแผนอีกครั้ง

แกรี่ เนวิลล์ อดีตแบ็คขวาทีมชาติอังกฤษ ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แสดงความคิดเห็นว่า “มันน่าประหลาดใจจริงๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น เมื่อหลายสัปดาห์ก่อนแบ็คขวาอาจเป็นจุดที่แข็งแกร่งที่สุด และคุณคิดว่าหนึ่งในแบ็คขวาที่มีพรสวรรค์ของอังกฤษอาจไม่ได้ไปลุยฟุตบอลโลก”

“แต่ตอนนี้สถานการณ์มันเปลี่ยนไปแล้ว ดังนั้น ผมหวังว่า เราจะได้พวกเขากลับมาพร้อมลงสนามอย่างน้อย 1-2 ราย เพราะมันจะเป็นปัญหาใหญ่ถ้าพวกเขาไม่ฟิตพอ”

ขณะเดียวกัน มันน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งว่า เซาธ์เกต จะแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างไร และนี่คือการอัพเดทสถานการณ์ล่าสุดของนักเตะในตำแหน่งแบ็คขวาของ “สิงโตคำราม” ก่อนไปลุยทัวน์นาเมนท์สำคัญในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

1. ไคล์ วอล์คเกอร์

ดาวเตะวัย 32 ปี เป็นแบ็คขวาคนแรกของอังกฤษที่ได้รับบาดเจ็บในฤดูกาลนี้ หลังจากเจ้าตัวโชคร้ายมีปัญหาบริเวณโคนขาหนีบในเกมที่ แมนฯ ซิตี้ เปิดสนาม เอติฮัด สเตเดี้ยม ถล่ม แมนฯ ยูไนเต็ด 6-3 เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา  

วอล์คเกอร์ จำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัดทันที เนื่องจากอาการบาดเจ็บดังกล่าวไม่สามารถฟื้นตัวเองได้ แต่สท่อมวลชนเมืองผู้ดีหลายคนมองว่า กองหลัง “เรือใบสีฟ้า” จะฟิตสมบูรณ์พร้อมลงเล่นในศึก ฟุตบอลโลก ทันเวลา

วอล์คเกอร์ เป็นนักเตะที่ร่างกายแข็งแกร่ง แต่ความพร้อมของเขาสำหรับการติดทีมไปเล่นที่กาตาร์จะขึ้นอยู่กับความเร็วที่เขาฟื้นตัว และในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ จึงมีความสำคัญอย่างมากที่ เจ้าตัวจะแสดงให้เห็นว่า พร้อมลงสนาม

อย่างไรก็ตาม เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ผู้จัดการทีม แมนฯ ซิตี้ ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า วอล์คเกอร์ จะฟิตกลับมาทันหรือไม่ ซึ่งมันเป็นปัญหาที่ เซาธ์เกต ก็ต้องตัดสินใจอย่างหนัก และบางทีมันอาจไปถึงการทดสอบความฟิตในนาทีสุดท้ายเลยทีเดียว

บทบาทของ วอล์คเกอร์ ในทีมชาติอังกฤษนั้น มีความสำคัญมากกว่าเมื่อเทียบกับตัวเลือกแบ็คขวาคนอื่นๆ เนื่องจากเขาสามารถทำให้ทีมปรับเปลี่ยนรูปแบบการเล่นได้หลากหลายจากการที่เจ้าตัวขยับไปยืนในตำแหน่งกองหลังตัวกลางได้

2. รีซ เจมส์

แบ็ควัย 22 ปี ได้รับบาดเจ็บจากเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ เชลซี เอาชนะ เอซี มิลาน 2-0 เมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยทาง “สิงโตน้ำเงินคราม” ระบุว่า เจมส์ ได้รับบาดเจ็บค่อนข้างหนักกว่าที่ตาดการณ์เอาไว้

เชลซี เปิดเผยว่า เจมส์ อาจต้องพักแข้งนานกว่า 8 สัปดาห์ ซึ่งหมายความว่า เขาหมดสิทธิไปลุยฟุตบอลโลก แน่นอนแล้ว ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างมากหลังจากที่ในปีนี้ เขาทำผลงานได้อย่างสุดยอดทั้งในลีก และฟุตบอลยุโรป

เดิมที เจมส์ ถูกคาดหมายว่า จะเป็นตัวเลือกแรกในตำแหน่งวิงแบ็คฝั่งขวาของอังกฤษในระบบ 3-4-3 หลังจากที่เขาทำหน้าที่เดียวกันกับ เชลซี ได้อย่างแข็งแกร่ง ซึ่งหารที่เขาไม่สามารถลงสนามได้นั้น มันเป็นเรื่องที่สร้างความเสียหายให้กับอังกฤษอย่างมาก

3. เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์

แบ็คขวา ลิเวอร์พูล ก็เคยได้รับบาดเจ็บจนพักยาว 2 สัปดาห์ มาแล้ว หลังมีปัญหาที่บริเวณข้อเท้าจากเกมที่ “หงส์แดง” บุกไปแพ้ อาร์เซน่อล 3-2 เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่ตอนี้เจ้าตัวกลับมาฟิตสมบูรณ์เต็มที่แล้ว

อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ยังพอมีเวลาอีกหลายเกมที่จะสร้างความประทับใจให้กับ เซาธ์เกต ก่อนที่นายใหญ่ “สิงโตคำราม” จะเลือกผู้เล่น จำนวน 26 คนสุดท้ายของเขาไปยังสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลกจะเริ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในฤดูกาลนี้ ดาวเตะวัย 24 ปี ฟอร์มตกอย่างหนัก และโดนวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเล่นเกมรับที่ไม่ดีนัก อาทิ ในเกมกับ ฟูแล่ม, แมนฯ ยูไนเต็ด และ นาโปลี ซึ่งเขาถูกมองว่า เป็นต้นเหตุที่ทำให้ ลิเวอร์พุล ต้องเสียประตู

นอกจากนี้ ยังมีคำถามว่า อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ จะเหมาะสมกับสไตล์ของอังกฤษอย่างไร เมื่อเจ้าตัวไม่เคยเล่นเป็นวิงแบ็คมาก่อนเลย  โดยช่วงทีผ่านมา เขาก็ต้องตกเป็นตัวสำรองของ เจมส์ และ คีแรน     ทริปเปียร์ มาตลอด

แม้การเล่นเกมรับจะเป็นเครื่องหมายคำถาม แต่การเล่นเกมรุกของ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ก็ยังไว้ใจได้เสมอ และที่สำคัญ แนวรับจาก ลิเวอร์พูล ก็ยังมีทีเด็ดจากการเล่นลูกฟรีคิกอีกด้วย

4. คีแรน ทริปเปียร์

ความกังวลเรื่องอาการบาดเจ็บของ วอล์คเกอร์ และการพักยาวของ เจมส์ นั้น ทริปเปียร์ เป็นแบ็คขวาอีกคนที่สภาพร่างกายสมบูรณ์ และ กองหลัง นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด สามารถยืนเป็นตัวหลักให้กับทีมของ เซาธ์เกต ได้แบบสบายๆ

ขณะเดียวกัน ในฤดูกาลนี้ ทริปเปียร์ ทำผลงานให้กับ นิวคาสเซิ่ล ได้อย่างน่าประทับใจ โดยดาวเตะวัย 32 ปี กำลังอยู่ในช่วงพีคของอาชีพ และเป็นพี่ใหญ่ในแนวรับของพลพรรค “สาลิกาดง” อย่างเต็มตัวมานานแล้ว

เมื่อเปรียบเทียบกับ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ นั้น ทริปเปียร์ แสดงให้เห็นในฤดูกาลนี้ว่า เขาสามารถแข่งขันกับแบ็ค ลิเวอร์พูล ในแง่ของเกมรุกได้ และที่สำคัญ เขายังมีการเล่นเกมรับที่แข็งแกร่ง และเคยเล่นเป็นวิงแบ็คอยู่บ่อยครั้งด้วย

ทริปเปียร์ เป็นนักเตะสารพัดประโยชน์ที่สามารถเล่นแบ็คขวา หรือขยับไปยืนเป็นแบ็คซ้ายได้ เช่นเดียวกัน กับและคงแปลกใจมากหาก เซาธ์เกต ไม่ใส่ชื่อเขาไปลุยทัวร์นาเม้นท์ที่ประเทศกาตาร์

5. ทางเลือกอื่นๆ

เบน ไวท์ กองหลังจาก อาร์เซน่อล ก็ทำหน้าที่แบ็คขวาได้อย่างยอดเยี่ยมในปีนึ้งแม้เขาจะเป็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟโดยธรรมชาติก็ตาม ซึ่งเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับ เซาธ์เกต ในกรณีที่ตัวเลือกแนวรับฝั่งขวาไม่สมบูรณ์

ไคล์ วอล์คเกอร์-ปีเตอร์ส แนวรับของ เซาแธมป์ตัน และ เจมส์ จัสติน ฟูลแบ็คของ เลสเตอร์ ซิตี้ ก็เป็นทางเลือกรองลงมาที่สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้กับอังกฤษได้ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับว่า เซาธ์เกต จะตัดสินใจอย่างไร

เซาธ์เกต เหลือเวลาไม่มากแล้วสำหรับการเลือกแบ็คขวาไปลุยฟุตบอลโลก และด้วยเวลาที่กระชั้นชิดนั้น มันน่าสนใจว่า นายใหญ่ “สิงโตคำราม” จะเลือกใครบ้างไปอยู่ในทีมของเขา

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้