Home บทความฟุตบอล 10 คำสาปในวงการฟุตบอล ที่น่ากลัวที่สุด ตอนจบ

10 คำสาปในวงการฟุตบอล ที่น่ากลัวที่สุด ตอนจบ

0
10 คำสาปในวงการฟุตบอล ที่น่ากลัวที่สุด ตอนจบ

วงการฟุตบอลพัฒนาและผลักดันให้ดีขึ้นได้ ด้วยการใช้หลักการต่างๆ ที่พิสูจน์ได้ ไม่ว่าจะเป็นวิทยาศาสตร์, เศรษฐศาสตร์ หรือ การบริหาร แต่เรื่องราวลี้ลับที่ยังอธิบายไม่ได้ มักจะเป็นประเด็นต่างๆ ที่สื่อนำมาเล่นกันอยู่เสมอ เหมือนที่ได้นำเสนอคอนเทนต์ 10 คำสาปโลกฟุตบอลไปแล้วในตอนแรก ซึ่งดูจะเป็นเหมือนเรื่องตลกร้าย แต่พอจับต้นชนปลายนำมาเชื่อมโยงและทำความเข้าใจ เป็นประเด็นที่ไม่สามารถหาหลักการด้านวิทยาศาสตร์มาพิสูจน์ได้จริงๆ เป็นเรื่องความเกี่ยวความเชื่อและโชคลางต่างๆ ที่ไม่ว่าจะเป็นต่างประเทศ หรือ ประเทศโลกที่สาม ยังไม่สามารถสลัดเรื่องพวกนี้ออกไปพ้นได้ร้อยเปอร์เซ็นต์

นักเตะหลายต่อหลายคน ที่ยังมีใจเชื่อในเรื่องของโชคเวลาลงสนาม อาจมีการพันผ้า ติดเครื่องลางแก้เคล็ด เพื่อเสริมความมั่นใจให้กับพวกเขา ซึ่งไม่มีใครรู้ได้ว่าสิ่งของเหล่านั้น มีพลังงานเร้นลับช่วยให้พวกเขาทำผลงานได้ดีจริงหรือไม่? แต่ถ้ามองในมุมของจิตวิทยา มันเป็นการเสริมความมั่นใจ ช่วยให้พวกเขาอุ่นใจกว่าการไม่มีอะไรให้ยึดเหนี่ยว บางคนอาจไม่พึ่งสิ่งของตามหลักศาสนาที่ยึดถือ แต่พวกเขาก็เน้นให้ความศรัทธาไปที่ “พระเจ้า” ที่เป็นศาสดาของศาสนาลัทธิต่างๆ ที่เป็นเหมือนที่พึ่งยามยาก เวลาจิตใจไม่มั่นคง ขาดความสงบ แล้วหวังว่าจะทำให้พวกเขาผ่านช่วงเวลาที่ย่ำแย่ไปได้

บทความนี้ทีมงาน 168Kick พร้อมนำเสนอตอนต่อของคอนเทนต์ 10 คำสาปที่ขึ้นชื่อที่สุดบนโลกลูกหนัง ให้แฟนๆ ได้รับชมกันอีกเช่นเคยแบบต่อเนื่องไม่ให้ขาดตอน ซึ่งการันตีได้เลยว่า อาถรรพ์อีก 5 ประเด็น ที่สื่อต่างประเทศจัดเข้ามาในตำแหน่งท็อปไฟว์ น่ากลัวและมีความหนักแน่นกว่าอีพีแรกค่อนข้างมาก บางเรื่องกินเวลากว่า 50 ปี เรียกได้ว่าแช่งกันเอาไว้แบบแค้นฝังหุ่นกันเลยทีเดียว โดยแต่ละเคสจะเป็นเรื่องราวของผู้เล่นหรือสโมสรใด? มีที่มาที่ไปอย่างไร? ส่งผลกระทบในแง่ร้ายอย่างไรบ้าง? ทุกคำตอบได้รวบรวมเอาไว้ในคลิปนี้เรียบร้อยแล้ว

เปิดหัวกันที่คำสาปของสนาม เซนต์ แอนดรูว์ สนามเหย้าของทีม เบอร์มิงแฮม ซิตี้ ที่กว่าจะสร้างสนามแห่งนี้ขึ้นมาสำเร็จในปี 1906 ต้องทำการไล่ที่ชาวเผ่ายิปซี ออกไปจากพื้นที่ที่กำหนด จนทำให้เกิดการสาปแช่งจากกลุ่มชนดังกล่าว แล้วเหมือนว่าจะไม่มีอะไรตามมา แต่ปรากฏว่า สโมสรตราลูกโลก ไม่ประสบความสำเร็จกว่า 100 ปี ไม่มีแชมป์ระดับเมเจอร์ติดไม้ติดมือสักรายการเดียว ถึงขนาดที่ต้องแก้คำสาปด้วยการนำไม้กางเขน มาปักไว้ในแต่ละมุมของสนามให้ครบสี่ทิศ แล้วให้แสงส่องผ่านเป็นการแก้เคล็ด ต่อด้วยการปรับปรุงเล็กๆ น้อยๆ ตามยุค จนสุดท้ายก็ได้แชมป์แรกสำเร็จในปี 2006 ต่อด้วยแชมป์ลีก คัพ เหนือ อาร์เซน่อล แบบไม่มีใครคาดคิดในปี 2011

ต่อกันที่อันดับที่ 4 เป็นคำสาปจาก ดิมิทรี เซลุค เอเย่นต์ของ ยาย่า ตูเร่ ที่แช่งสไตล์ชาแมนโบราณ ผ่านการให้สัมภาษณ์ไว้ว่า เป๊ป กวาร์ดิโอล่า และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จะไม่มีวันไปถึงตำแหน่งแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก หลังจากแค้นฝังหุ่นที่นักเตะในความดูแลของเขา ไม่เคยได้รับเค้กวันเกิดดจากสโมสรอีกเลย นับตั้งแต่เข้าสู่ยุคของเทรนเนอร์ชาวสเปน แถมซีซั่น 2015/16 ก็ตัดชื่อ ตูเร่ ที่เคยเป็นขวัญใจเบอร์หนึ่งของชาว ซิติเซ่นส์ ออกจากผู้เล่นชุดลุยบอลยุโรป ต่อเนื่องดด้วยการลดบทบาทและอำนาจในทีมของเขาลง จนแยกทางกันไปในปี 2018 นับตั้งแต่นั้น เรือใบสีฟ้า ก็ทำได้แค่ใกล้เคียงกับตำแหน่งเจ้ายุโรป แพ้ในรอบชิงบ้าง? ตกรอบรองชนะเลิศบ้าง? ทั้งที่ขุมกำลังของพวกเขาคือเต็งหนึ่ง

ถัดมาที่ลำดับที่ 3 คำสาปแชมป์ฟุตบอลโลก สี่จากห้าครั้งของแชมป์รายการนี้ ต้องตกรอบแบ่งกลุ่มในครั้งถัดไปเสมอ ยกเว้นเพียงแค่บราซิล ชาติเดียวเท่านั้นที่เอาตัวรอดได้ เยอรมัน เป็นชาติล่าสุด ที่เจออาถรรพ์นี้เล่นงาน หลังจากได้แชมป์ปี 2014 ต่อมาในปี 2018 อินทรีเหล็ก ตกรอบแบ่งกลุ่มในฐานะบ๊วยของกลุ่มเอฟ ก่อนหน้านี้มีทั้ง สเปน, อิตาลี รวมไปถึง ฝรั่งเศส ที่ไม่รอดคำสาปนี้เช่นเดียวกัน ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ แชมป์เก่าทัพ ตราไก่ มีโอกาสแก้ตัวในการทำลายอาถรรพ์นี้ให้ได้ ที่กินเวลามากว่า 20 ปี ความกดดันทั้งหลายทั้งมวลจากแฟนบอลและสื่อต่างๆ ย่อมถาโถมใส่พวกเขาแบบเลี่ยงไม่ได้ ต้องมาลุ้นกันว่าพวกเขาจะทำลายสถิติอันย่ำแย่ลงได้หรือไม่?

เข้าสู่ตำแหน่งรองท็อปกันที่ คำสาป แชมป์ยุโรปจากสโมสร เบนฟิก้า ที่นับตั้งแต่แยกทางกับ เบล่า กัตต์มันน์ เทรนเนอร์ระดับตำนาน ที่พาทีมเป็นเจ้ายุโรปได้สองปีติดในช่วง 1961-1962 แล้วถูกต้นสังกัดปฏิเสธการขึ้นเเงินเดือนให้ เขาก็สาปทีม เหยี่ยวลิสบอน ว่าไม่มีทางจะไปถึงตำแหน่งแชมป์ยุโรป ไปอีก 100 ปีหลังจากที่เขาออกไปจากทีม หลังจากนั้น เบนฟิก้า มีโอกาสเข้าชิง 5 ครั้ง ในปี 1963, 1965, 1968, 1988 และ 1990 ทุกครั้งจบลงด้วยความพ่ายแพ้ทั้งหมด อย่างไรก็ตามเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมาสดๆ ร้อนๆ ทีมเยาวชนอายุต่ำกว่า 19 ปีของพวกเขา เพิ่งจะคว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูธ คัพ มาครองได้สำเร็จ ซึ่งทั้งแฟนบอลและบอร์ดบริหาร ต่างเชื่อว่านี่เป็นสัญญาณเเริ่มต้นลบอาถรรพ์ ที่จะทำให้พวกเขามีโโอกาสผงาดเป็นเจ้ายุโโรปอีกครั้ง

ปิดท้ายกันที่คำสาปที่สยดสยองและน่ากลัวที่สุด เป็นเหตุการณ์บาดหมางระหว่างสองทีมชื่อดังในประเทศอาร์เจนติน่า ราซิ่ง คลับ และ อินดิเพนเดียนเต้ หลังจบเกมนัดชิง โกปา ลิเบอร์ตาดอเรส ปี 1967 ที่ชัยชนะเป็นของ ราซิ่ง ที่กำลังครองความยิ่งใหญ่ในทวีปอเมริกาใต้ยุค 1960 แฟนบอลของอินดีเพียนเดนเต้ นำเอาศพแมวดำ 7 ตัว ไปฝังไว้ใต้สนามของ ราซิ่ง ตามวิถีของไสยศาสตร์มนต์ดำ

หลังจากนั้น ราซิ่ง กลายสภาพจากทีมหัวตาราง เป็นทีมที่ต้องมาลุ้นหนีตกชั้น หล่นลงไปเล่นในลีกรองปี 1983 เจอปัญหาการเงินเล่นงานจนล้มละลายในปี 1998 หลังจากนั้นผู้บริหารของทีม ตัดสินใจตามหมอผีมาล้างมนต์ดำ ตอนแรกหาศพเจอแค่ 6 ตัว ก่อนจะมาเจอตัวสุดท้ายในปี 2001 แล้วเหตุการณ์อันน่าเหลือเชื่อ คือ พวกเขาครองแชมป์ลีกได้ในปีดังกล่าว เป็นครั้งแรกในรอบ 34 ปี

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้