14 นักเตะตัวเก๋า ที่แฟนๆ อาจลืมว่าพวกเขายังเล่นอยู่ ตอนแรก

สำหรับนักกีฬาฟุตบอลแล้วนั้น อาชีพของพวกเขามีระยะเวลาอันแสนสั้น ในการเล่นบนจุดสูงสุดได้อย่างเต็มร้อย ปัญหาเรื่องของสภาพร่างกาย การรักษามาตรฐานการเล่นของตัวเอง เป็นปัจจัยต่างๆ ที่ยากจะควบคุมได้ มีเพียงแค่นักเตะเพียงไม่กี่รายเท่านั้น ที่จะผ่านช่วงวัยสามสิบกลางๆ แล้วยังสังกัดเล่นให้กับสโมสรระดับลุ้นแชมป์ เพราะทุกวันนี้นักเตะดาวรุ่งแทบจะแจ้งเกิดกันทุกสัปดาห์ ขาดแค่เรื่องของประสบการณ์ความเก๋า แต่เทคนิคฝีเท้าไม่ได้เป็นรองกันเท่าไหร่

เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์การกีฬาที่พัฒนาขึ้น ช่วยยืดอายุให้เหล่าพ่อค้าแข้งหลายราย ต่อเวลาเล่นอยู่ในระดับสูงได้ยาวนานขึ้นอีกหน่อย ถ้าไม่ใช่ระดับซูเปอร์สตาร์ที่เป็นไอค่อนของวงการ การเลือกลดระดับตัวเองลงมาเล่นในลีกที่ไม่กดดดันเท่าเดิม รับค่าจ้างน้อยลงแต่ทำงานง่ายขึ้น ช่วยให้พวกเขาอยู่กับสิ่งที่ตัวเองรักต่อไปมากขึ้นได้อีกเล็กน้อย ทุกวันนี้อายุการค้าแข้งของผู้เล่น ค่อยๆ ขยายเวลาไปตามตัวเลือกของลีกตามประเทศต่างๆ ที่พยายามยกระดับตัวเองมาเป็นลีกอาชีพ มีการดึงอดีตสตาร์ฝีเท้าดีไปเป็นแม่เหล็ก เพื่อดึงดูดให้แฟนบอลหันมาสนใจกีฬาชนิดนี้มากขึ้น

บทความนี้ พร้อมนำเสนอคอนเทนต์เกี่ยวกับ 14 ดาวเตะชื่อดัง ที่แฟนๆ คงคุ้นชื่อพวกเขากันเป็นอย่างดี เพราะมีช่วงเวลาที่ฟอร์มพีค แล้วอยู่ในกระแสของสื่อ ซึ่งแต่ละรายอยู่ในช่วงวัยที่ควรแขวนสตั๊ดแล้ว อย่างไรก็ตามพวกเขายังเลือกที่จะเล่นฟุตบอลต่อไป โดยจะแบ่งเป็นสองตอน เพื่อความยาวข้อมูลที่ครบถ้วนเช่นเคย มาลุ้นกันไปพร้อมๆ กันเลยว่า จะมีดาวเตะที่แฟนๆ คิดเอาไว้อยู่ในใจติดโผเข้ามากันบ้างหรือไม่? พวกเขาเหล่านั้นอายุอานามปาเข้าไปเท่าไหร่กันแล้ว? ปัจจุบันสังกัดสโมสรใด?

เริ่มต้นกันที่รายแรก เป็นนักเตะที่ไม่ยอมแพ้ต่อสภาพร่างกายสุดๆ ต่อให้อายุอานามจะปาเข้าไปหลัก 55 ปีกว่าแล้ว แต่กลับไม่มีวี่แววว่าจะเลิกเล่น นั่นก็คือเจ้าของฉายา “คิง คาซู” คาซูโยชิ มิอูระ ที่เพิ่งขยายสัญญาออกไปอีก 1 ปี สังกัดอยู่กับ โยโกฮาม่า เอสซี ทีมในลีกรองประเทศญี่ปุ่น ฤดูกาลนี้เขาถูกปล่อยให้ ซูสึกะ พ้อยท์ เก็ตเตอร์ ยืมตัวไปใช้งาน เชื่อเหลือเกินว่าเต็มที่บทบาทของคุณลุงรายนี้ คงไหวแค่เป็นตัวสำรองเปลี่ยนเกมเท่านั้น

รายถัดมาเป็นคิวของ ยูริ เซอร์คอฟ อดีตปีกตัวจี๊ดทีมชาติรัสเซีย ที่เคยมีช่วงเวลาที่พีคสุดในการค้าแข้ง ด้วยการย้ายมาร่วมทีม เชลซี ในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ปัจจุบันอายุของเขาย่างเข้า 39 ปีเเข้าให้แล้ว เพิ่งจะหมดสัญญากับ คิมกิ ทีมในลีกสูงสุดประเทศบ้านเกิดหมาดๆ แล้วกำลังมองหาต้นสังกัดใหม่อยู่ในตอนนี้ เชื่อเหลือเกินว่าดีกรีติดทีมชาติระดับ 100 นัด ประสบการณ์ความเก๋าพกมาเต็มเปี่ยม คงมีหลายสโมสรจากหลายลีกสนใจใช้บริการเขาอยู่ เพราะเจ้าตัวประกาศชัดเจนว่ายังไม่เลิกเล่น

ต่อกันที่นายทวารจอมเก๋าดีกรีระดับทีมชาติเนเธอร์แลนด์อย่าง มาร์เท่น สเตเคเลนเบิร์ก ที่อายุกำลังย่างเข้าเลข 4 แต่ยังคงได้รับความไว้วางใจจาก อาแจกซ์ อัมสเตอร์ดัม ให้ขยายสัญญาอยู่เฝ้าเสาไปอีกหนึ่งปี ผู้รักษาประตูรายนี้เก็บประสบการณ์ค้าแข้งมาแล้วหลายลีกในยุโรป ไม่ว่าจะเป็น อิตาลี, อังกฤษ รวมไปถึง ฝรั่งเศส เชื่อว่าการมี สเตเคเลนเบิร์ก คอยแนะแนวทางให้กับดาวเตะรุ่นน้อง คงช่วยเรื่องการถ่ายทอดวิชา ประคองให้ดาวรุ่งเติบโตไปในทางที่ถูกต้องได้ดี

ถัดมาที่อดีตกองหน้าดีกรีทีมชาติบราซิล ที่เคยค้าแข้งอยู่กับทีมดังแดนผู้ดีอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพิ่งจะกลายเป็นนักเตะ ฟรี เอเย่นต์ แบบสดๆ ร้อนๆ หลังจากต้นสังกัด โครินเธียนส์ เลือกที่จะขอแยกทางกับ โช ดาวยิงตัวเก๋า วัย 35 ย่าง 36 ปี เมื่อร่วมงานกันได้ครบสามปี แต่ไม่มีผลงานอะไรให้น่าจดจำมากนัก กองหน้ารายนี้ถือเป็นหนึ่งในผู้เล่นแซมบ้า ที่ไม่ประสบความสำเร็จในการย้ายมาเล่นนอกบ้านเกิด เซ้นส์บอล เชิงบอล พอไปไหว แต่เรื่องวินัยดูเหมือนจะน่าเป็นห่วง

ต่อกันที่ดาวเตะดีกรีอดีตทีมชาติบราซิลชุดใหญ่ เคยเป็นเจ้าของสถิตินักเตะค่าตัวแพงที่สุดในโลกในปี 1998 หลังย้ายไปค้าแข้งกับ เรอัล เบติส ทีมดังในลีก ลาลีก้า สเปน นั่นก็คือ เดนิลสัน ปีกเชิงสูงที่ตัดสินใจอำลาวงการไปเมื่อ 12 ปีก่อน แต่กลายเป็นว่าตัดสินใจหวนคืนฟลอร์หญ้าอีกครั้งแบบสุดช็อค เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ด้วยการเซ็นต์สัญญากับ ไอบิส ทีมระดับล่างๆ ในประเทศบ้านเกิด ในวัย 44 ปีเข้าให้แล้ว ตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันจากเจ้าตัวว่าจะขยายสัญญาออกไปอีกหรือไม่? หรือจะกลับมาแค่ดึงกระแสสั้นๆ เท่านั้น

ถึงคิวของอดีตนายทวารทีมชาติสเปนวัย 40 ปีอย่าง ดิเอโก้ โลเปซ ที่เคยมีจุดสูงสุดในการลงเฝ้าเสาเป็นมือหนึ่งให้กับ เรอัล มาดริด มาแล้วช่วงสั้นๆ ก่อนจะโชว์ความมั่นใจ ย้ายออกไปผจญภัยกับ เอซี มิลาน แล้วฟอร์มก็ร่วงหล่นลงมาเรื่อยๆ มีความผิดพลาดให้เห็นกันเป็นประจำ แต่ยังคงได้รับความไว้วางใจจากทีมระดับล่างๆ ในบ้านเกิด มอบสัญญาระยะสั้น เพื่อดึงตัว โลเปซ หวังใช้ความเก๋าประคองน้องๆ ล่าสุดเป็นคิวของ ราโย่ บาเยกาโน่ ที่เพิ่งมอบสัญญาให้นายประตูรายนี้ ได้ยืดเวลาการเฝ้าเสาออกไปอีกปี

ปิดท้ายกันที่ดาวยิงตัวเก๋าอดีตทีมชาติอิตาลี ที่ยังคงไม่ยอมแพ้กับสังขารของตัวเอง แล้วเพิ่งต่อสัญญากับต้นสังกัดอย่าง ซามพ์โดเรีย ออกไปอีหนึ่งปีแบบสดๆ ร้อนๆ นั่นก็คือ ฟาบิโอ กวายาเรลล่า กองหน้าเท้าคม ที่ยังอาศัยความเก๋า เอาตัวรอดในการเล่นบนเเวที กัลโช่ เซเรีย อา ได้อย่างน่าชื่นชม ปัจจุบันอายุของเขากำลังจะย่างเข้า 40 ปี แต่ผลงานรวมๆ ยังพอถูไถ บทบาทหน้าที่ของเขาปีหน้า อาจไม่ใช่ตัวหลักที่ได้ลงเป็นตัวจริงมากนัก แต่ถ้าต้องการไพ่โจ๊กเกอร์เปลี่ยนเกม คงพอเป็นประโยชน์ให้กับ ลา ซามพ์ ได้อยู่บ้าง

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top