14 นักเตะตัวเก๋า ที่แฟนๆ อาจลืมว่าพวกเขายังเล่นอยู่ ตอนจบ

เข้าสู่ตอนปิดท้ายของบทความ 14 นักเตะตัวเก๋า ที่แฟนๆ อาจลืมไปแล้วว่าพวกเขายังไม่ได้อำลาวงการลูกหนัง เลือกที่จะฝืนสังขารทำอาชีพที่ตัวเองรักต่อไป แม้ว่าจะไม่ได้สังกัดอยู่กับทีมชั้นนำเหมือนสมัยที่ฟอร์มอยู่ในช่วงพีค อย่างไรก็ตามการได้ทำงานที่ตัวเองรัก แล้วยังยึดเป็นอาชีพในการหาเลี้ยงตัวเองได้ คงเป็นทางที่พวกเขาเลือกแล้วว่าดีที่สุด หลายต่อหลายคนคงมีเงินในคงคลังเพียงพอ ที่สามารถย้ายไปทำธุรกิจส่วนตัวหรือย้ายสายไปด้านอื่น แต่คงไม่ใช่ทางเลือกที่ตอบโจทย์เท่าไหร่

ปกติแล้วนักฟุตบอลอาชีพในตำแหน่งผู้เล่นเอาท์ฟิลด์ อายุเเฉลี่ยในการค้าแข้งก่อนจะอำลาสนามจะอยู่ที่ช่วง 30 กลางๆ 35-36 ปี เพราะสภาพร่างกายไม่มีทางสู้กับดาวเตะรุ่นหนุ่มกว่าไหว เนื่องจากเป็นกีฬาที่ใช้แรงปะทะสูงมาก เเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บที่สะสมในระยะยาว มีแค่เพียงสตาร์บางรายเท่านั้น ที่ดูแลร่างกายของตัวเองได้แบบมืออาชีพสุดๆ ที่ยื้อไปได้จนใกล้เลขสี่ แต่ต้องยอมรับตามตรงว่าศักยภาพคงเล่นได้ไม่เต็มร้อยเท่าเดิม ความเร็วอาจลดลง ปฏิกิริยาตอบสนองช้าลง ที่เพิ่มขึ้นมาคือเหลี่ยมบอล ประสบการณ์ความเก๋าและออร่า ที่ทำให้ดาวเตะรุ่นหลังรู้สึกเกรงๆ อยู่บ้าง

บทความนี้ พร้อมนำเสนอรายชื่อดาวเตะจอมเก๋าอีก 7 ราย ที่ยังไม่คงยอมแพ้ต่อสังขารของตัวเอง เลือกต่ออายุการค้าแข้งของพวกเขาออกไป แม้ว่าจะไม่ได้อยู่กับทีมชั้นนำแบบเดิม แต่การลดดระดับมาเล่นในลีกที่มีความเข้มข้น และ การแข่งขันที่ไม่สูงมาก ทำให้พวกเขายังคงทำผลงานในระดับที่พอใจได้อยู่ ซึ่งเส้นทางการเลือกของแต่ละราย ก็ต้องขึ้นอยู่กับระดับชื่อเสียงที่สั่งสมมา มาลุ้นกันไปพร้อมๆ กันเลยว่า จะมีสตาร์ที่ถูกลืมคนไหนที่ยังไม่ยอมออกจากวงการลูกหนังกันบ้าง? ปัจจุบันพวกเขาสังกัดอยู่กับสโมสรใด? มีตัวเลือกที่แฟนๆ คิดเอาไว้อยู่ในใจติดโผเข้ามาบ้างหรือไม่?

เริ่มต้นกันที่รายแรก เป็นผู้เล่นดีกรีทีมชาติสเปน ผ่านร้อนผ่านหนาวเล่นบนกลีกระดับสูงมาอย่างยาวนาน ในสมัยที่ร่างกายสมบูรณ์พร้อมเต็มร้อย โจอาควิน หรือ ฆัวกิน ซานเชส คือ ปีกตัวท็อปของวงการลูกหนัง ฝีเท้าจี๊ดจ๊าด ทักษะแน่นปึ้ก ปั่นป่วนกองหลังคู่แข่งมานับเป็นสิบๆ ปี ปัจจุบันเขาย่างเข้าสู่วัยเลข 4 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ผลงานส่วนตัวและฟอร์มการเล่น ยังคงเป็นขุนพลคนสำคัญให้กับ เรอัล เบติส อยู่เสมอ ล่าสุดเพิ่งจะได้สัญญาฉบับใหม่จากต้นสังกัดหมาดๆ เป็นระยะเเวลาหนึ่งปี เชื่อว่าฝีเท้าของเขายังคงช่วยงานน้องๆ ต่อไปได้อย่างไร้ปัญหา

ต่อกันที่รายของดาวเตะสัญชาติสวีเดน ที่เคยย้ายมาเล่นในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ให้กับทีมระดับกลางและล่าง ยกตัวอย่างเช่น เบอร์มิงแฮม, ซันเดอร์แลนด์ และ ฮัลล์ ซิตี้ ทีเด็ดของ เซบาสเตียน ลาร์สสัน ที่แฟนบอลยังคงจดจำกันได้ดี คือ จังหวะการยิงไกลที่หนักแน่นและแม่นยำ รวมไปถึงจังหวะการเล่นลูกเซ็ตพีซ ที่อันตรายไม่ต่างกัน

ในวัย 37 ปี ลาร์สสัน อำลาลีกชั้นนำในยุโรป กลับไปค้าแข้งในบ้านเกิดกับ เอไอเค โซลน่า แบบเงียบๆ ตั้งแต่ปี 2018 แล้วคงไม่มีใครได้ยินข่าวคราวของเขามากนัก แต่ผลงานการยิงไป 5 ประตู จากการลงเล่นไป 16 นัด แล้วยังเหลือสัญญากับทีมจนถึงปลายปีนี้ เชื่อเหลือเกินว่า ยังแบกสภาพตัวเองเล่นไหวอีกหนึ่งปีแบบสบายๆ

ถัดมาในรายของผู้เล่นในตำแหน่งศูนย์หน้า ที่ได้ยินชื่อเสียงของเขามาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่ค้าแข้งให้กับ บาเยิร์น มิวนิค แล้วย้ายมาเเสี่ยงโชคในแดนผู้ดีกับ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส แจ้งเกิดในการร่วมงานกับ มาร์ค ฮิวจ์ส ในสมัยที่ยิงกระจายให้กับ กุหลาบไฟ จนต้องหอบหิ้ว โรเก้ ซานตา ครูซ ไปช่วยงานกันต่อที่สโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้

แม้ว่าฟอร์มของเขาจะดับสนิท ไม่ร้อนแรงเหมือนตอนเเล่นที่ อีวู้ด พาร์ค แล้วการย้ายไปเล่นกับ มาลาก้า ก่อนอำลาทวีปยุโรปในปี 2016 จะไม่มีอะไรให้น่าจดจำ แต่เมื่อ ซานตา ครูซ ย้ายไปอยู่กับ ลิเบอร์ตาด ทีมชั้นนำในปารากวัยบ้านเกิด ประสบการณ์และความเก๋า ยังช่วยให้เขายิงประตูได้ต่อเนื่อง ป็นความหวังของทีมในวัย 41 ปี แบบน่าเหลือเชื่อ

ต่อกันที่ศูนย์หน้าไซส์มินิชาวบราซิล ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในคาแรกเตอร์ในเกมชื่อดังอย่าง ฟีฟ่า สตรีท ด้วยสไตล์แฟชั่นที่โดดเด่น นั่นก็คือ วากเนอร์ เลิฟ ดาวยิงตัวเก่งของ ซีเอสเคเอ มอสโก ที่เคยโชว์ฟอร์มการยิงประตูและเทคนิคการเล่นอันพริ้วไหว สมราคานักเตะแซมบ้า ปั่นหัวคู่แข่งมาแล้วนักต่อนัก ข่าวคราวของเขาเริ่มซาลงไปเมื่อย้ายจากลีกรัสเซีย

แล้วเลือกไปอยู่กับ มิดทิลแลนด์ ทีมชื่อดังในศึก ซูเปอร์ลีก เดนมาร์ก ยังคงใช้ทักษะความสามารถเฉพาะตัว บวกกับประสบการณ์การค้าแข้งที่ผ่านมา เอาตัวรอดบนลีกโคนมได้สบาย แม้ว่าผลงานของ เลิฟ จะไม่ถึงกับเปรี้ยงปร้างมากนัก ในวัย 38 ปี แต่เจ้าตัวยังคงไม่หมดไฟ ประกาศชัดเจนว่ายังขอสู้ต่อ เป็นนักเตะฟรี เอเย่นต์ รอสโมสรที่สนใจมาเซ็นต์ไปร่วมทีมแบบฟรีๆ

ต่อกันที่อดีตกองกลางเท้าชั่งทองของทีมชาติญี่ปุ่นอย่าง ชุนสุเกะ นากามูระ ที่เคยย้ายมาสร้างชื่อในเวทีบอลยุโรปกับสโมสร เซลติก ด้วยไม้ตายเรื่องการเตะลูกนิ่งอันแม่นยำ สไตล์การเล่นที่เยือกเย็น บัญชาเกมแดนกลางไม่แพ้ดาวเตะที่ได้รับการฝึกจากสโมสรชั้นนำ หลังจากอำลา เอสปันญ่อล ทีมสุดท้ายที่เจ้าตัวสังกัดในลีกยุโรป

นากามูระ เลือกที่จะย้ายมาเล่นในบ้านเกิดกับ โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส, จูบิโล่ อิวาตะ และทีมล่าสุดอย่าง โยโกฮาม่า เอฟซี ที่ต้องการสร้างทีมโดยใช้เขาเเป็นศูนย์กลาง ในวัย 44 ปี นากามูระ ยังได้รับสัญญาฉบับใหม่ออกไปจนถึงปี 2023 อยู่เป็นขวัญและกำลังใจให้กับน้องๆ แม้ว่าทีมจะไม่ได้เล่นบนลีกสูงสุด แต่ดูแล้วเขายังมีความสุขกับการลงสนามเหมือนเคย

มาถึงผู้เล่นดาวดังอดีตทีมชาติแคเมอรูน ที่การตัดสินใจผิดพลาดในการย้ายทีมเพียงหนเดียว จะเปลี่ยนอนาคตของเขาจากสดใสกลายเป็นมืดมนเพียงแค่ชั่วพริบตา นั่นก็คือ อเล็กซ์ ซง กองกลางตัวรับวิชั่นเเหนือ ที่เคยสร้างชื่อกับ อาร์เซน่อล ที่ทาง อาร์เซน เวนเกอร์ อุตส่าห์ปลุกปั้น ฟูมฟัก อย่างทะนุถนอม จนเจอตำแหน่งที่ใช่

แต่พอได้รับคำชมเรื่องฝีเท้ามากขึ้นเรื่อยๆ ซง ก็ตัดสินใจอยากย้ายไปพิสูจน์ฝีเท้าของตนเองว่าดีพอจะเล่นให้กับทีมดังระดับโลกอย่าง บาร์เซโลน่า แล้วปรากฏว่าลงเอยไม่สวย ปัจจุบัน ซง ในวัย 34 ปี ยังคงเล่นฟุตบอลอาชีพอยู่กับสโมสร อาร์ตา โซล่า เซเว่น ในประเทศ จิบูตี แถบแอฟริกาตะวันออก แล้วยังไม่มีแววจะแขวนรองเท้าในเร็วๆ นี้

ปิดท้ายกันที่กองหน้าเจ้าปัญหาอดีตทีมชาติโตโก ที่สู้กับมรสุมชีวิตและอุปสรรคที่ถาโถมมาอย่างต่อเนื่อง จนเคยต้องเกือบจะเปลี่ยนจากนักเตะไปเป็นผู้ก่อการร้ายมาแล้ว นั่นก็คือ เอ็มมานูเอล อเดบายอร์ ที่เคยโด่งดังกับ อาร์เซน่อล และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่เป็นจุดพีคในการค้าแข้งของเขา ก่อนจะย้ายไปค้าแข้งช่วงขาลงในลีก ตุรกี กับ อิสตันบูล บาซัคเซฮีร์ เป็นสโมสรสุดท้ายที่เขาเล่นในยุโรป

ก่อนจะโยกไปเล่นในประเทศปารากวัยช่วงสั้นๆ ปัจจุบัน อเดบายอร์ เลือกย้ายกลับมาเล่นในบ้านเกิดกับ เซมาสซี่ เจ้าของแชมป์ลีกประเทศโตโก 10 สมัย แต่ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องของสัญญา รวมไปถึงผลงานของต้นสังกัดนั้นหายากเหลือเกิน รู้เพียงแค่ว่าเขายังไม่เลือกที่จะแขวนรองเท้าในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน ตราบที่ร่างกายยังไหว

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top