10 นักเตะที่มีค่าฉีกสัญญาสูงที่สุดในโลกฟุตบอล ตอนแรก

“ค่าฉีกสัญญา” กลายเป็นเรื่องสำคัญที่หลายสโมสรจำเป็นต้องใส่เอาไว้ เพื่อไม่ให้นักเตะที่เป็นของรักของหวง ถูกพรากไปอยู่กับทีมอื่นง่ายๆ หากสโมสรต้นสังกัดไม่ต้องการขายผู้เล่นรายนั้นๆ ออกไป จำนวนเงินที่ระบุเอาไว้ ต้องสูงในระดับที่โอเวอร์จนไม่มีทีมใดบนโลกกล้าจ่ายจริงๆ

เพราะมีเคสตัวอย่างที่ทาง บาร์เซโลน่า เคยใส่ค่าฉีกเอาไว้ในสัญญาของ เนย์มาร์ ที่สูงกว่าระดับ 200 ล้านยูโร แล้วคิดว่าจะไม่มีทางโดนฉก แต่ดันไปเจอตอมหาเศรษฐีแบบ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ที่หลบไม่พ้น โดนเอาเงินฟาดหัวด้วยราคาดังกล่าว จนไม่มีทางแก้ไขสถานการณ์นั้นได้

ในปัจจุบันค่าฉีกสัญญายุคนี้ พุ่งสูงทะลุเพดานไปไกลกว่าเดิมเยอะเอามากๆ โดยเฉพาะนักเตะจากสองสโมสรชั้นนำของศึก ลาลีก้า สเปน ทั้ง เรอัล มาดริด และ บาร์เซโลน่า ที่ไม่ต้องการเสียรังวัด ถูกคู่แข่งที่เป็นทีมระดับใกล้เคียงกัน ฉกตัวสตาร์ของพวกเขาออกไปจากทีม

อันทำให้เกิดอาการเสียหน้า โดนแฟนบอลตามตำหนิในภายหลัง ตัวเลขที่ใส่ลงไปเลยเป็นจำนวนที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ในวงการลูกหนัง เรียกได้ว่าถ้าจะซื้อนักเตะจากพวกเขาด้วยการฉีกสัญญาจริงๆ เผลอๆ จำนวนเงินก้อนนั้น สามารถนำไปซื้อบางสโมสรทั้งสโมสรได้แบบสบายๆ

บทความนี้ พร้อมนำเสนอคอนเทนต์เกี่ยวกับ 10 นักเตะที่มีค่าฉีกสัญญาแพงที่สุดในยุคนี้ ซึ่งจะเแบ่งออกเป็นสองตอน เพื่อการให้ข้อมูลที่ครบถ้วนเช่นเคย โดยในตอนเปิดหัวเรียกน้ำย่อย จะเรียงจากลำดับที่ 10 ไปถึงลำดับที่ 6 กันไปก่อนตามมูลค่า ก่อนจะไปปิดท้ายตำแหน่งท็อปไฟว์กันในอีพีต่อไป มาลุ้นกันไปพร้อมๆ กันเลยว่า จะมีดาวเตะรายใดถูกประเมินค่าจากต้นสังกัดไว้สูงกันบ้าง? ตัวเลขค่าฉีกอันแสนโอเวอร์นั้นอยู่ที่เท่าใด? ผลงานรวมๆ ของพวกเขาเป็นไปในทิศทางไหน?

เริ่มต้นกันที่อันดับที่ 10 เป็นผู้เล่นดาวรุ่งวัยเพียงแค่ 21 ปี ที่ทำผลงานได้สุดยอดอย่างมากในซีซั่นก่อน กลายเป็นคนยิงประตูชัยพาทัพ เรอัล มาดริด ครองตำแหน่งเจ้ายุโรปได้อย่างยิ่งใหญ่ นั่นก็คือ วินิซิอุส จูเนียร์ ที่ถูกดัดแปลงพันธุกรรมจากปีกขี้เลี้ยง ทำอะไรไม่ได้แบบเป็นชิ้นเป็นอัน เปลี่ยนเป็นยอดตัวจบสกอร์ ที่มีความครบเครื่องมากที่สุดคนหนึ่งบนโลกลูกหนัง แน่นอนว่า ราชันชุดขาว คงไม่มีทางปล่อยตัว วินี่ ออกจากทีมได้โดยง่าย หากไม่ได้รับข้อเสนอที่สมน้ำสมเนื้อ ปัจจุบันดาวเตะรายนี้รับค่าแรงอยู่ที่ราวปีละ 8.6 ล้านปอนด์ สัญญายาวจนถึงปี 2026 แล้วมีค่าฉีกระบุไว้สูงถึง 568 ล้านปอนด์เลยทีเดียว

ต่อกันที่อันดับที่ 7 ร่วมรายแรก ยังคงเป็นนักเตะจากสโมสร เรอัล มาดริด อีกเเช่นเคย ดาวเตะรายนี้มีดีกรีเป็นกองกลางทีมชาติอุรุกวัยชุดใหญ่ ด้วยวัยแค่ 23 ปี เฟเดริโก้ บัลเบร์เด้ ผ่านการลงสนามช่วยทีมมาแล้วมากมายหลายตำแหน่ง ไม่ว่าเทรนเนอร์จะใช้งานเขาตรงส่วนไหนของสนาม ไม่เคยมีการปริปากบ่นออกมาจากเจ้าตัว ปีกขวา, กองกลางตัวตัดเกม หรือ แบ็คขวา เขาล้วนทำผลงานได้ดีไม่ต่างกัน แม้ว่าจะยังไม่สามารถเบียดขึ้นมาเป็นตัวจริงถาวรได้ แค่ทาง ราชันชุดขาว มองว่า บัลเบร์เด้ คือ นักเตะตัวหลักในอนาคตของพวกเขา จึงทำให้ตัดสินใจใส่ค่าฉีกสัญญาเอาไว้สูงถึง 641 ล้านปอนด์ กันท่ายักษ์ใหญ่ทั่วยุโรป

ถัดมาที่อันดับ 7 ร่วมรายที่สอง เป็นกองกลางดาวรุ่งวัย 22 ปี ที่ถูก เรอัล มาดริด ปล่อยตัวยาวไปให้กับ เอซี มิลาน ยืมตัวไปใช้งานในตำแหน่งเพลย์เมคเกอร์ นั่นก็คือ บราฮิม ดิอาซ ดาวเตะร่างเล็ก ที่มีจุดเด่นอยู่ที่เทคนิคและความสามารถเฉพาะตัว จังหวะเลี้ยงกินตัวมีความคล่องแคล่วเท้าไว แต่เรื่องของการสร้างสรรค์เกมยังทำได้ไม่ดีเเท่าไหร่นัก ค่าฉีกสัญญาที่ระบุเอาไว้ 641 ล้านปอนด์ ดูจากฟอร์มในปัจจุบันนั้นไม่ได้ใกล้เคียงเลย เชื่อกันว่า ปีศาจแดงดำ จะยอมซื้อขาดตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ที่ราคาประมาณ 16 ล้านปอนด์เท่านั้น แต่ถ้าปั้นไปนานๆ แล้วเกิด ราชันชุดขาว ออกอาการหวงก้างก็มีเงื่อนไขซื้อกลับได้เช่นกัน

ปิดท้ายกันที่มิดฟิลด์คลาสสูงชาวโครเอเชีย ที่ถึงแม้อายุอานามจะปาเข้าไปถึง 36 ปีเข้าให้แล้ว แต่ผลงานของ ลูก้า โมดริช ที่มีดีกรีเป็นผู้เล่นที่เคยได้รับรางวัล บัลลงก์ ดอร์ 1 สมัย ยังคงเป็นคีย์แมนคนสำคัญที่ทาง เรอัล มาดริด ขาดไม่ได้ เลยได้รับการขยายสัญญาออกไปอีก 1 ปี ระบุค่าฉีกสัญญาเอาไว้ที่ 641 ล้านปอนด์เเช่นกัน ความขยันทุ่มเท บวกกับความสามารถเฉพาะตัวในการออกบอล ตัดเกม ยากที่จะหาตัวแทนมาอุดช่องว่างได้ในเร็ววัน การมี โมดริช บัญขาเกมแดนกลาง สร้างความแตกต่างให้กับ ราชันชุดขาว ที่สามารถต่อกรกับคู่แข่งที่พวกเขาเป็นรองได้สบายๆ ขอแค่จังหวะออกบอลพลิกเกมครั้งเดียว โฉมหน้าของเกมเปลี่ยนได้ในทันที

ปิดท้ายกันที่อันดับที่ 6 เป็นผู้เล่นในตำแหน่งแนวรุกของทีมชาติฝรั่งเศสชุดใหญ่ ที่ทาง บาร์เซโลน่า ตัดสินใจปล่อยตัวให้ แอตเลติโก มาดริด ยืมตัวไปใช้งานยาวๆ เนื่องจากไม่สามารถแบกค่าจ้างของ อ็องตวน กรีซมันน์ ได้ไหวในภาวะแบบนี้ หลังจากย้ายมาเล่นในถิ่น คัมป์ นู ผลงานของเขาก็ไม่เคยเปรี้ยงปร้างอีกเลย เจอความกดดันเล่นงานจนโชว์ฟอร์มไม่ออก โดนแฟนบอลของทีมแอนตี้ หาว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ ลิโอเนล เมสซี่ ต้องอำลาทีมไป จากการที่สโมสรไม่เหลือเงินจ่ายค่าจ้างที่ติดเพดานที่ลีกกำหนด ในที่สุด ตราหมี ต้องยอมควักเงินจ่ายค่าตัวของ กรีซมันน์ ตามที่คุยกันไว้ก่อนยืมในที่สุด โชคดีที่ตกลงกันได้เป็นตัวเลขต่ำกว่า 685 ล้านปอนด์ที่ระบุเอาไว้ก่อนหน้านี้ ไม่เช่นนั้นคงส่งนักเตะคืนแบบไม่ต้องคิดมาก

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top