10 นักเตะที่มีค่าฉีกสัญญาสูงที่สุดในโลกฟุตบอล ตอนจบ

เข้าสู่ตอนปิดท้ายของบทความ 10 นักเตะที่มีค่าฉีกสัญญาแพงที่สุดในโลก กันแล้ว หลังเรียกน้ำย่อยไปในตอนเปิด 5 รายด้วยกัน ซึ่งแฟนๆ คงเห็นกันไปแล้วว่า ส่วนใหญ่ดาวเตะที่มีชื่อติดโผเข้ามา จะมาจากสองทีมที่ถือว่าเป็น “เต้ย” ในวงการฟุตบอลอย่าง เรอัล มาดริด และ บาร์เซโลน่า อันเป็นสองสโมสรที่จัดอยู่ในระดับเทียร์ เอส หากสตาร์รายใดต้องการยกระดับตัวเองว่ามีฝีเท้าดีจริงๆ ต้องผ่านการย้ายไปค้าแข้งให้กับทีมใดทีมหนึ่ง แล้วมักจะได้ยินบทสัมภาษณ์ของนักเเตะอยู่เป็นประจำว่า ความฝันของพวกเขาคือการเล่นให้กับสองทีมนี้

แน่นอนว่าการเสียผู้เล่นตัวหลักออกไปจากทีมของทั้งสองสโมสร ย่อมเป็นเรื่องที่ทำให้อับอายขายหน้า เพราะต้องการยืนอยู่ในจุดสูงสุดของวงการ ไม่อยากให้มีสโมสรยักษ์ใหญ่จากไหนมาเทียบเคียงบารมี ดังนั้นการเซ็นต์สัญญานักเตะรายใหม่ๆ เข้ามาร่วมทีมของทั้งคู่ ต้องมีการใส่ค่าฉีกสัญญาเป็นประกันทุกราย ยกตัวอย่างเช่นในเคสล่าสุดอย่าง อันเดรส คริสเตนเซ่น ที่เป็นนักเตะฟรีเอเย่นต์ หมดสัญญากับ เชลซี แล้วเลือกย้ายมาอยู่กับ เจ้าบุญทุ่ม ก็ถูกต้นสังกัดใหม่ ใส่ตัวเลขค่าฉีกเข้าไปสูงเกือบแตะหลัก 5 ร้อยล้านปอนด์ อันเป็นจำนวนที่โอเวอร์เกินจริง ไม่มีทางที่สโมสรอื่นๆ จะกล้าทุ่มขนาดนั้นเพื่อนักเตะคนเดียวแน่ๆ

บทความนี้ พร้อมนำเสนอคนเทนต์เดิมแบบต่อเนื่องเป็นการปิดท้ายแบบไม่ให้ขาดตอน ซึ่งจะเหลือนักเตะอีก 5 รายด้วยกัน ที่มีค่าฉีกสูงติดอันดับท็อปไฟว์ โดยจะขอสปอยล์เอาไว้ล่วงหน้าตรงนี้เลยว่า อันดับหนึ่งนั้นมีค่าฉีกสัญญาที่เท่ากันถึง 4 คน มีทั้งนักเตะที่เป็นดาวรุ่งและซูเปอร์สตาร์ค้างฟ้าปะปนกันไป แถมยังคละกันมาหลายตำแหน่ง ไม่ได้กองมาเฉพาะตัวรุกเพียงอย่างเดียว มาลุ้นกันไปพร้อมๆ กันเลยว่า ผู้เล่นที่แฟนๆ คาดเดาเอาไว้ในใจจะติดดโผเข้ามาบ้างหรือไม่? ค่าฉีกสัญญาของพวกเขาเหล่านั้น มหาศาลระดับไหน? ผลงานรวมๆ ในปัจจุบันเป็นอย่างไร?

เริ่มต้นกันที่อันดับที่ 5 เป็นดดาวเตะจากสโมสร เรอัล มาดริด ที่ได้ตัวมาแบบฟรีๆ หลังหมดสัญญากับ บาเยิร์น มิวนิค ซึ่งการย้ายมาเพียงแค่ฤดูกาลแรก ดาวิด อลาบ้า ดาวเตะสาระพัดประโยชน์ ก็เปิดหัวด้วยการเป็นดับเบิ้ลแชมป์ทันทีทันควัน ตำแหน่งการเล่นของเขาสามารถเลือกใช้งานได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเซนเตอร์แบ็ค, แบ็คซ้าย หรือแม้แต่มิดฟิลด์ตัวกลาง ทุกตำแหน่งต่างทำผลงานได้ดีไม่ต่างกัน เพราะตัวของ อลาบ้า เป็นนักเตะที่เทคนิคสูง เข้าใจเกมและแทคติกส์อย่างยอดเยี่ยม ไม่แปลกใจเท่าไหร่นักที่ทาง ราชันชุดขาว จะใส่ค่าฉีกสัญญากันท่าทีมอื่นไว้สูงถึง 726 ล้านปอนด์

ต่อกันที่อันดับที่หนึ่งร่วมรายแรก เป็นผู้เล่นตำแหน่งกองหลังจากสโมสร บาร์เซโลน่า ดีกรีเป็นตัวหลักของทีมชาติอุรุกวัยไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวัย 23 ปีเท่านั้น จะเป็นใครไปไม่ได้เลยนอกจาก โรนัลด์ อเราโฆ่ ที่เป็นแนวรับที่มีความครบเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นความเร็ว รูปร่างที่สูงใหญ่ การเข้าบอลที่หนักแน่นแม่นยำ แถมยังสามารถเติมขึ้นไปเล่นลูกเซ็ตพีซได้อย่างอันตรายสุดๆ สามารถยืนเป็นกองหลังตัวกลาง หรือถ่างออกมายืนเป็นแบ็คขวาตรงริมเส้นก็ได้ เหลือเพียงแค่เก็บประสบการณ์ความเก๋า ชื่อของเขาคงกลายเป็นตัวท็อปของวงการได้ในอนาคตอันใกล้ เจ้าบุญทุ่ม นั้นกันท่าทีมยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรป ด้วยการใส่ค่าฉีกสัญญาไว้มูลค่าสูงถึง 846 ล้านปอนด์เลยทีเดียว

ถัดมาที่อันดับหนึ่งร่วมรายที่สอง เป็นผู้เล่นตัวเก๋าตำแหน่งกองหน้าจากสโมสร เรอัล มาดริด หลังจากออกจากร่มเงาของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ได้อิสระการเล่นมากขึ้น กลายเป็นว่า คาริม เบนเซม่า นับวันจะยิ่งโชว์ความแพรวพราว และ ทักษะลูกหนังออกมาได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้นเรื่อยๆ กลับไปติดทีมชาติฝรั่งเศสอีกครั้ง หลังถูกแบนมานานกว่า 6 ปี ด้วยฟอร์มอันแสนร้อนแรงแบบที่ ดิดิเย่ร์ เดส์ชองส์ ไม่สามารถมองข้ามได้ หากไม่มีอะไรผิดพลาด เบนเซม่า คงจะตัดสินใจแขวนรองเท้ากับ ราชันชุดขาว แน่นอน เพราะอายุอานามตอนนี้ก็เข้าสู่วัยย่าง 35 ปี ที่เป็นช่วงท้ายของการค้าแข้งแล้ว ยิ่งไปกว่านั้นค่าฉีกสัญญาระดับ 846 ล้านปอนด์ คงไม่มีทีมไหนบ้าคลั่งมาฉีกแน่ๆ

ต่อกันที่อันดับหนึ่งร่วมรายที่สาม เป็นดาวรุ่งพรสวรรค์สูงจากสโมสร บาร์เซโลน่า ที่เป็นของรักของหวงเบอร์ต้นๆ ของสโมสร ก้าวไปติดทีมชาติสเปนชุดใหญ่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แถมยังได้รับมอบเสื้อหมายเลข 10 ในทีม ที่เคยเป็นของตำนานอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ นั่นก็คือ อันซู ฟาติ ที่ทาง เจ้าบุญทุ่ม เคยปฏิเสธข้อเสนอระดับ 100 ล้านยูโรจากสโมสรดังในอังกฤษ แล้วเลือกเก็บ ฟาติ ไว้กับทีมมาแล้ว เนื่องจากมองว่าพรสวรรค์ของดาวเตะรายนี้ มีมูลค่าสูงกว่านั้นมาก จึงกันท่าด้วยการใส่ค่าฉีกสัญญาไว้สูงถึง 846 ล้านปอนด์ น่าเสียดดายอย่างมากที่ ฟาติ ต้องเจออาการบาดเจ็บหนักที่เข่า พอกลับมาร่างกายก็ไม่เคยฟิตสมบูรณ์เท่าเดิม ต้องมาลุ้นกันว่าเจ้าตัวจะเอาชนะอุปสรรคนี้ได้หรือไม่?

ปิดท้ายกันที่คีย์แมนแดนกลางของสโมสร บาร์เซโลน่า ที่ฝีเท้านั้นก้าวหน้าเกินอายุที่ย่างเข้าวัย 20 ปี ไปไกลเอามากๆ แล้วในตอนนี้ คงไม่มีทางเป็นใครอื่นไปได้นอกจาก เปดรี มิดฟิลด์ทีมชาติสเปนชุดใหญ่ ที่สามารถรับบทบาทได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะขยับไปเป็นตัวรุกริมเส้น ยืนเป็นเพลย์เมคเกอร์ หรือแม้แต่ขยับลงมาต่ำเป็นตัวเชื่อมเกม

เชื่อเหลือเกินว่า ชาบี เอร์นานเดซ มองเห็นแนวทางการปั้นให้ เปดรี ก้าวขึ้นไปเป็นสตาร์เบอร์ต้นๆ ของโลก เพราะช่วงหลังชั้นเชิงในการเล่นเกมรุกและจังหวะการยิงประตู เฉียบคมขึ้นแบบเป็นคนละคน การใส่ค่าฉีกสัญญาเอาไว้ที่ 846 ล้านปอนด์ คงเป็นการบอกเป็นนัยๆ จาก เจ้าบุญทุ่มแล้วว่า เปดรี ไม่ได้มีเอาไว้ขาย หากตัดสินใจปล่อยตัวออกไป คงยากที่จะหาตัวแทนมาอุดช่องว่างตรงแดนกลางได้

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top