10 ผู้เล่นจากทวีป อเมริกาใต้ ที่ฝีเท้ายอดเยี่ยมที่สุด ตอนแรก

ทุกวันนี้นักเตะจาก ทวีปอเมริกาใต้ กลายเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมในตลาดลูกหนังเป็นอย่างสูง ด้วยเรื่องของคุณภาพฝีเท้าที่ไว้ใจได้ ยุคก่อนหน้านี้ผู้เล่นจากแดนละติน มักจะได้รับความนิยมเฉพาะตัวรุกเท่านั้น เนื่องจากมีลีลาการเล่นที่แตกต่างจากนักเตะในยุโรป

ทักษะฟุตบอลและเทคนิคลูกเล่นมีความแพรวพราวมากกว่า ต่างกับนักเตะที่ได้รับการฝึกจากอะคาเดมี่ ที่มักจะยึดติดกับระบบการเล่น ไม่มีอิสระทางความคิด ความสร้างสรรค์ มากเท่าที่ควรจะเป็น กลายเป็นว่า แนวรุกของทีมชั้นนำต้องมีตัวชูโรงจากชาติอย่าง บราซิล ไม่ก็ อาร์เจนติน่า

แน่นอนว่าพอเทคโนโลยีและศาสตร์ฟุตบอลต่างๆ มีการพัฒนาไปตามยุคสมัย จุดบอดเรื่องผู้เล่นในตำแหน่งต่างๆ จากทวีปอเมริกาใต้ ก็ถูกอุดจนหมดสิ้น มีการปั้นเอานักเตะในตำแหน่งแนวรับ ที่เปี่ยมไปด้วยทักษะฟุตบอล สามารถเล่นเกมรุก ขึ้นเกมจากแดนหลังเป็นออฟชั่นขึ้นมาเพิ่มเติม จนติดตลาดไปตามระเบียบ

จนแทบทุกสโมสรที่เป็นทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรป ยังไงก็ต้องมีนักเตะที่เป็นแกนหลักจากชาติชั้นนำในอเมริกาใต้แทบทั้งสิ้น จากราคาค่าตัวที่พอจะจ่ายไหวคุ้มทุน ปัจจุบันแค่ดาวรุ่งที่มีแววจะก้าวเป็นสตาร์ แทบจะต้องแย่งกันซื้อล่วงหน้า ด้วยราคาระดับ 40-50 ล้านยูโรเข้าไปแล้ว อ้างอิงได้จากเคสของ เรอัล มาดริด ที่เป็นลูกค้าประจำของนักเตะบราซิล

บทความนี้ พร้อมนำเสนอคอนเทนต์จากสื่อต่างประเทศที่น่าเชื่อถือ ซึ่งมีการจัดอันดับนักเตะจากทวีปอเมริกาใต้ ที่ได้รับการยกย่องเรื่องฝีเท้ามากที่สุดตอนนี้ จำนวนทั้งสิ้น 10 รายด้วยกัน โดยจะแบ่งเป็นสองตอนเพื่อการให้ข้อมูลที่ครบถ้วนเช่นเคย อาจมีทั้งตัวผู้เล่นที่ตรงใจของแฟนๆ หรือ ค้านสายตา ปะปนกันไป

แต่รับรองได้เลยว่าแฟนบอลต่างคุ้นหู คุ้นตา ทั้งเรื่องชื่อเสียงและคุณภาพฝีเท้าของพวกเขาเป็นอย่างดี มาดูกันไปพร้อมๆ กันเลยว่า ตอนเปิดหัวอันดับที่ 10-6 จะมีนักเตะที่แฟนๆ คาดเดาเอาไว้ในใจบ้างหรือไม่? อันดับของแต่ละคนเหมาะสมแล้วหรือยัง? ปัจจุบันสังกัดอยู่ทีมใดกันบ้าง?

เริ่มต้นกันที่อันดับที่ 10 เป็นผู้เล่นตำแหน่งกองกลางตัวรับจากสโมสร ลิเวอร์พูล อย่าง ฟาบินโญ่ ที่ตอนย้ายมาจาก โโมนาโก ช่วงแรกๆ เหล่า เดอะ ค็อปส์ ต่างเป็นห่วง เพราะกว่าทาง เจอร์เก้นน์ คล็อปป์ จะยอมไว้วางใจ แล้วใช้งานแบบยาวๆ ต้องลุ้นกันเหนื่อย อันเป็นปัญหามาจากสปีดบอลของสองลีกที่แตกต่างกัน

แต่พอปรับตัวได้แบบที่เห็นทุกวันนี้ ฟาบินโญ่ คือ หนึ่งในมิดฟิลด์ตัวกลางที่ดีที่สุดในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไปแล้ว จุดเด่นของเขาอยู่ที่การอ่านเกม ตัดบอลแบบสายเชิง ออกบอลได้แม่นยำ เน้นความชั่วร์ไม่หวือหวา น่าเสียดายที่ติดอันดับมาต่ำไปหน่อย สาเหตุมาจากการลงเล่นทีมชาติ ที่มักจะตกเป็นตัวเลือกรองตามหลัง คาเซมิโร่ อยู่เป็นประจำ

ต่อกันที่อันดับที่ 9 เป็นกองหน้าป้ายแดงของสโมสร อาร์เซน่อล ที่ต้องใช้เงินก้อนโตกว่า 45 ล้านปอนด์ เพื่อดึงตัว กาเบรียล เฆซุส มาล่าตาข่ายในถิ่น เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ผลงานการยิงไปทั้งหมด 95 ประตูกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทั้งที่ไม่ค่อยได้ลงสนามเป็นตัวจริงบ่อยนัก การันตีได้เป็นอย่างดีว่านักเตะรายนี้มีของ ความเร็ว ทักษะการเลี้ยงกินตัว ล้วนเป็นจุดขายที่ทำให้เขามีชื่อติดทีมชาติบราซิลอยู่เรื่อยๆ เหลือเพียงแค่ความสม่ำเสมอของฟอร์มการเล่นเท่านั้น ที่จะยกระดับให้เขาก้าวขึ้นไปเป็นนักเเตะระดับโลกได้

เพราะองค์ประกอบทุกอย่างที่ควรจะมีในตำแหน่งกองหน้า เฆซุส มีพร้อมสรรพ การย้ายไปพิสูจน์ตัวเองกับ ไอ้ปืนใหญ่ เป็นการเดิมพันที่สูงเอามากๆ แล้วบนเวทีฟุตบอลโลก ก็เป็นอีกความท้าทายสำคัญว่าเจ้าตัวจะไปถึงฝันหรือไม่?

ถัดมาที่อันดับที่ 8 เป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้าจากสโมสร อินเตอร์ มิลาน ที่ทุกวันนี้ยึดตำแหน่งตัวจริงกับทีมชาติอาร์เจนติน่าชุดใหญ่ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว นั่นก็คือ เลาตาโร่ มาร์ติเนซ ดาวยิงไซส์มินิ ที่มีสไตล์การเล่นคล้ายคลึงกับ เซร์คิโอ กุน อเกวโร่ แม้ว่ารูปร่างจะไม่สูงใหญ่ แต่มีข้อดีทดแทนเรื่องจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ สปีดต้นที่รวดเร็ว ครองบอล เก็บบอลได้ดี จังหวะการจบสกอร์เฉียบคมมากขึ้นเรื่อยๆ อายุอานามเพียงแค่ 24 ปีเท่านั้น ยังเหลือเวลาพัฒนาฝีเท้าได้อีกนาน ผลงานการยิงไป 25 ประตูเมื่อปีก่อนให้กับ งูใหญ่ ทำให้เขาได้รับความสนใจจากยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรป แต่ถ้ามีการพูดคุยกันเกิดขึ้นจริง เชื่อว่าค่าตัวของเขาคงไม่ใช่ถูกๆ แน่นอน

ต่อกันที่อันดับที่ 7 เป็นสตาร์เบอร์หนึ่งของทีมชาติโคลอมเบีย เพิ่งจะย้ายสังกัดจาก ปอร์โต้ ไปอยู่กับ ลิเวอร์พูล ด้วยราคามหาศาล แต่เป็นการแลกกับการซื้ออนาคตของ หลุยส์ ดิอาซ ที่นับวันฟอร์มการเล่น ยิ่งดีวันดีคืนมากขึ้นเรื่อยๆ แรงกระหายและแพสชั่นของเขา เอาชนะใจ เดอะ ค็อปส์ ไปได้แล้วกว่าครึ่ง เหลือแค่การปรับจูนอีกเล็กๆ น้อยๆ เรื่องของจังหวะจบสกอร์ที่ยังทำประตูได้ไม่เข้าฝักเท่าไหร่นัก

อย่างไรก็ตามการย้ายออกไปของ ซาดิโอ มาเน่ ตำแหน่งที่ว่างลงตรงนั้น คงไม่มีใครจะแทนที่ได้เเหมาะสมเท่ากับเขา ความสามารถเฉพาะตัวและลีลาการลากเลื้อยของเขาเป็นอาวุธที่ไม่ธรรมดา เชื่อว่านักเตะที่มีแววรุ่งตั้งแต่แรกอย่าง ดิอาส ได้รับคำแนะนำจาก คล็อปป์ โอกาสไต่ระดับฝีเท้าให้สูงขึ้นไปอีกคงไม่ใช่เรื่องยาก

ปิดท้ายกันที่อันดับที่ 6 เป็นเจ้าของสถิตินักเตะค่าตัวแพงที่สุดในโลกคนปัจจุบัน ที่ถูกทาง ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ทำแสบฉีกสัญญา เนย์มาร์ มาเเล่นในฝรั่งเศส ด้วยการจ่ายเงินกว่า 200 ล้านยูโรให้กับ บาร์เซโลน่า

ผลงานของเขาในช่วงแรกถือว่าผ่านแบบไม่ต้องมีคำถาม ด้วยคุณภาพฝีเท้าที่เป็นเบอร์ต้นๆ ของโลก อาจจะเป็นรองแค่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ ลิโอเนล เมสซี่ ตอนที่อยู่ในฟอร์มพีคเท่าๆ กัน จังหวะการเล่นที่สวยงาม พริ้วไหว เต็มไปด้วยลีลาที่ยากจะเลียนแบบ ทำให้ เนย์มาร์ เอนเตอร์เทนแฟนๆ ได้อย่างไม่มีที่ติ น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่งที่ช่วงหลังสภาพร่างกายของเขาเจ็บออดๆ แอดๆ สถิติการยิงประตูเลยออกมาไม่น่าประทับใจนัก ดีที่ในฤดูกาลนี้เริ่มกลับมาเล่นได้เข้าที่เข้าทางอีกครั้ง

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top