จัดทีม 11 ดาวเตะ พรีเมียร์ลีก ที่เคยมีประเด็นงอแงขอย้ายทีม ตอนแรก

ทุกครั้งที่เข้าสู่ช่วงปิดฤดูกาล ไม่มีโปรแกรมฟุตบอลลีกใหญ่ให้ติดดตามชมจากทวีปยุโรป กระแสข่าวที่นำมาขายคั่นเวลา ย่อมไม่พ้นเรื่องการย้ายสังกัดของเหล่าพ่อค้าแข้ง ซึ่งสื่อต่างๆ ปั่นกระแสจนติดลมบน เรียกความสนใจจากแฟนบอลได้ล้นหลาม ปัจจุบันมีการแบ่งแยกจำแนกความน่าเชื่อถือของข่าว ออกเป็นเทียร์ต่างๆ ไล่เรียงมาตั้งแต่ 0-4 ที่พอจะนำมาปะติดปะต่อเรื่องราวได้ แต่ใช่ว่าลำดับชั้นที่ถูกจัดจะคงอยู่เสมอไป หากเกิดดีลไหนที่รายงานออกไปแล้วพลิกโผ ก็จะถูกลดเลเวลลงแบบฉับพลัน

การย้ายสังกัดของผู้เล่นแต่ละราย ความเป็นจริงแล้ว คือ วัฏจักรของวงการลูกหนังที่เลี่ยงได้ยาก เพราะผู้เล่นแต่ละรายย่อมีเป้าหมายที่ต่างกัน บางคนมองถึงเรื่องของความสำเร็จส่วนตัวและสโมสร บางรายไม่สนใจอะไรทั้งนั้น นอกจากผลประโยชน์ในการโกยเงินเข้ากระเป๋า ซึ่งไม่ผิดแปลกอะไร เนื่องจากวงการนี้กอบโกยได้เพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น พอถึงวาระของสังขารที่ลากให้โลดแล่นในสนามต่อไปไม่ไหว สุดท้ายก็ต้องอำลาไม่เมื่อถึงจุดที่สมควรทุกราย แต่หากประเด็นการขอแยกทาง มันเกิดจากการพูดคุยของสองฝ่ายแบบดีๆ คงไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง

บทความนี้ พร้อมย้อนรอยเรื่องราวในวงการฟุตบอลในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เจาะจงไปเฉพาะเคสที่ต้องการขอย้ายทีมแบบออกลูกงอแง คัดมาเน้นๆ ตามตำแหน่งจำนวน 11 รายด้วยกัน ไล่เรียงไปตามตำแหน่งเหมือนจัดทีม ในระบบ 3-4-3 โดยจะขอแบ่งออกเป็นสองตอน เพื่อการให้ข้อมูลที่ครบถ้วนเช่นเคย มาดูกันไปพร้อมๆ กันเลยว่า ตอนเปิดหัวในตำแหน่งผู้รักษาประตูและกองหลัง จะมีใครติดโผเข้ามาบ้าง? แล้วบทสรุปของเคสนั้นๆ ลงเอยอย่างไร?

เริ่มกันที่เคสแรก เป็นกรณีของ อารอน แรมสเดล ผู้รักษาประตูดีกรีทีมชาติอังกฤษจากสโมสร อาร์เซน่อล ที่จบแบบไม่วยเท่าไหร่กับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด เรื่องราวเริ่มต้นที่ ดาบคู่ ต้อนสังกัดตกชั้นลงไปเล่นในศึก เดอะ แชมเปี้ยนชิพ แล้วสัญญากับนักเตะว่า หากมีข้อเสนอที่เหมาะสมเข้ามา จะปล่อยให้เขาย้ายทีมได้ อย่างไรก็ตาม เดอะ เบลดส์ เลือกจะบอกปัดทุกข้อเสนอที่ยื่นเข้ามา อันเป็นข้อพิพาทที่ทำให้ แรมสเดล ไม่พอใจเล็กๆ แต่ยังพอมีทางลงได้หากมอบสัญญาฉบับใหม่ที่ขึ้นเงินเดือนให้ ยิ่งไปกว่านั้นเขายังเจอคำพูดถากถางจากบอร์ดของทีม ที่นอกจากจะไม่เสนอเพิ่มเงินเดือนให้ แล้วยังบอกว่า พวกเราไม่เห็นจะลดเงินเดือนคุณเลย เมื่อเสียประตูในแต่ละเกม ส่งผลให้ แรมสเดล ปฏิเสธจะร่วมซ้อมกับทีม และ ไม่ลงสนามในเกมที่จะพบกับ เวสต์บรมอวิช อัลเบียน แล้วเพียงไม่กี่วัน เขาก็ได้ย้ายทีมสมใจอยาก

มาถึงเคสของอดีตกองหลังสาระพัดประโยชน์ของ เชลซี อย่าง วิลเลี่ยม กัลลาส ที่สถานการณ์ตอนนั้นก กลายเป็นส่วนเกินของทีมไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถูกโยกไปเล่นในตำแหน่งที่เจ้าตัวไม่ชอบใจ เลยพยายามหาทางออกด้วยการขอย้ายทีม แต่กลับไม่ได้รับการตอบรับจากต้นสังกัด จนต้องขู่ว่า ถ้าเขาถูกบังคับให้ลงเล่น จะยิงประตูทีมตัวเองให้ดูเป็นขวัญตา นับตั้งแต่คำขู่นั้นหลุดออกมา กัลลาส ไม่เคยได้ลงสนามให้กับ สิงห์บลู อีกเลย แล้วกลายเป็นส่วนหนึ่งในดีลของ แอชลี่ย์ โคล ที่ย้ายสลับข้ามฟากมายังถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ โดยที่ตัวเขาเองย้ายไปสวมใส่หมายเลข 10 ของทีม ไอ้ปืนใหญ่ แทนที่กันไป

ต่อกันที่เคสของ มาร์กอส โรโฮ อดีตกองหลังพันธุ์ดุของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่กว่าจะลงเอยด้วยการย้ายมาเล่นในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด ได้ ต้องลุ้นกันแบบเหนื่อยหน่าย เริ่มตั้งแต่ที่เจ้าตัวได้ยินข่าวว่า ปีศาจแดง ต้องการตัวเขามาขันแนวรับในสมัยที่ยังอยู่กับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน แต่ต้นสังกัด ยังไม่อยากปล่อยตัวเขาออกจากทีม โรโฮ เกิดอาการไม่พอใจทันที เพราะข้อเสนอในการได้ย้ายไปอยู่กับทีมใหญ่เช่นนี้ ไม่ไดด้จะเกิดขึ้นง่ายๆ และบ่อยๆ เขาจึงประท้วงไม่ขอซ้อมและลงเล่นให้กับทีมอีก ร้อนไปถึงรุ่นพี่ชาติเดียวกันที่เขาให้ความเคารพอย่าง ฮวน เซบาสเตียน เวรอน ต้องโทรมาเตือนสติว่า อย่าทำตัวดื้อด้านไปนักเลย ถ้าทาง ยูไนเต็ด อยากได้ใครจริงๆ ยังไงก็ได้ย้าย กลับไปซ้อมซะ สุดท้ายแล้ว โรโฮ ก็ได้ย้ายสังกัดสมใจอยากตามที่ เวรอน การันตีเอาไว้ดั่งตาเห็นในเดือนสิงหาคม ปี 2014

ปิดท้ายกันที่ประเด็นของ ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ ตัวรับสาระพัดประโยชน์ ที่เล่นได้ยอดเยี่ยมทั้งตำแหน่ง กองกลาง และ กองหลัง ในสมัยที่ยังอยู่กับ ลิเวอร์พูล ย้อนกลับไปในปี 2010 มาสเคราโน่ ปฏิเสธการลงเล่นให้กับต้นสังกัดในเกมที่จะพบกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เนื่องมาจาก หงส์แดง ผิดคำสัญญาที่ให้กับเขาไว้ ก่อนที่ทาง รอย ฮอดจ์สัน จะเข้ามารับตำแหน่งผู้จัดการทีมต่อจาก ราฟาเอล เบนิเตซ ทั้งนักเตะและสโมสรมีการพูดคุยกันคร่าวๆ ถึงการต่อสัญญาฉบับใหม่ แต่เรื่องกลับเงียบหายไปดื้อๆ แล้วทางต้นสังกัดเลือกแจ้งกับนักเตะว่า หากมีข้อเสนอที่เหมาะสมเข้ามา คุณควรคิดถึงเรื่องของการย้ายทีมซะนะ แต่พอมีการยื่นเข้ามาเจรจาจริง กลับไม่มีการตอบรับใดๆ มาสเคราโน่ ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากทำการประท้วงแบบดื้อแพ่ง แม้ว่าตัวเขาจะไม่เห็นว่า การกระทำดังกล่าวนั้นเหมาะสมก็ตาม เขาต้องการย้ายทีมด้วยเหตุผลของครอบครัว สุดท้ายแล้วดีลนี้ก็จบลงด้วยดี กินระยะเวลาไปราวเดือนกว่า แล้วเป็นทาง บาร์เซโลน่า ที่รับเซ้งไปด้วยราคาสุดถูกเพียงแค่ 18 ล้านปอนด์เท่านั้น

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top