วิเคราะห์บอล ลีลล์ vs อาแจกซ์ ฟุตบอลยูฟ่า ยูโรป้าลีก

บทวิเคราะห์ฟุตบอลยูฟ่า ยูโรป้าลัก รอบ 32 ทีมสุด เลกแรก เป็นการชนกันของสองทีมสุดแกร่งจากลีกดังระดับทวีป เมื่อทีมจ่าฝูงของลีกเอิง “ตราหมา” ลีลล์ จะเปิดสนามเหย้ารับการมาเยือนของ อาแจกซ์ อัมสเตอร์ดัม ทีมจ่าฝูงเอเรดิวิซี่ ฮอลแลนด์ โดยเกมนัดนีลงดวลแข้งกันที่สนาม สต๊าด ปิแอร์ โมรัว เมืองลีลล์ ประเทศฝรั่งเศส ในช่วงดึกของคืนวันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ เวลา 03.00 น. หรือเข้าสู่ช่วงเช้ามืดของวันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ ตามเวลาประเทศไทย

เจ้าถิ่น “ตราหมา” ลีลล์ ผลงานการเล่นในลีกของทีมปีนี้สะเด่าสุดๆ ณ เวลานี้ขึ้นไปยืนหนึ่งนำเป็นจ่าฝูงของลีกประเทศฝรั่งเศสได้ และฟอร์มของทีมก็ยังไม่ลดความร้อนแรงลงเลยตลอด 8 เกมหลังสุดที่ลงสนามในทุกรายการยังสะกดคำว่าแพ้ไม่เป็นเก็บชัยมาครองได้ถึง 7 เกม และเสมอเพียงนัดเดียวเท่านั้น ซึ่งเกมที่หลุดเสมอก็คือนัดล่าสุดที่เปิดรังเจ๊ากับ แบรสต์ แบบจืดๆ 0-0 มาดูที่ผลงานในเวทียุโรปของทัพตราหมาก็ยังถือว่าทำได้ดี 6 เกมในรอบแบ่งกลุ่มเก็บมาได้ 11 คะแนน น่าเสียดายที่ไปพลาดท่าแพ้ในเกมนัดสุดท้ายของรอบทำให้จบอันดับได้เพียงแค่การเป็นรองแชมป์ของกลุ่มเอชเท่านั้น สำหรับความพร้อมล่าสุดของเจ้าถิ่นมีรายงานผู้เล่นที่ไม่สามารถลงเล่นได้เนื่องจากติดโทษแบน 2 รายคือ แบ็งฌาแม็ง อ็องเดร และ เซก้า นอกจากนั้นยังมีนักเตะที่มีอาการบาดเจ็บชวดลงสนามช่วยทีมอีกรายคือ บูรัค ยิลมาซ

ด้านผู้มาเยือนจากแดนกังหันลม อาแจกซ์ อัมสเตอร์ดัม ยังคงแสดงให้เห็นว่าพวกเขาเป็นทีมมหาอำนาจลูกหนังของทางประเทศฮอลแลนด์ เมื่อทีมยังคงขึ้นมายึดตำแหน่งจ่าฝูงของลีกเอาไว้ได้อย่างเหนี่ยวแน่น ซึ่งโอกาสทีมจะป้องกันแชมป์เอาไว้อีกครั้งก็มีความเป็นไปได้สูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากทางทีมที่ตามมาฟอร์มเริ่มหลุดทำคะแนนตกหล่น ขณะที่ อาแจกซ์ กลับร้อนแรงไม่เลิก เก็บชัยชนะมาครองได้ 8 เกมติดต่อกันและยังทำสถิติไม่แพ้ใครตลอด 13 เกมหลังสุดรวมทุกรายการที่ลงสนามอีกด้วย ทางด้านผลงานของทีมในฟุตบอลรายการยุโรปรอบแบ่งกลุ่มที่ลงเล่นถ้วยใหญ่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ทีมทำได้ดีที่สุดแล้วแต่ก็จบได้แค่อันดับที่ 3 ของกลุ่มดีเท่านั้น ทำให้ต้องหล่นลงมาเล่นในถ้วยเล็กยูโรป้า ลีก แทน โดยสองทีมในกลุ่มที่ได้ไปต่อคือทีมสุดแกร่งจาก 2 ลีกยักษ์ใหญ่อย่าง ลิเวอร์พูล และ อตาลันต้า ส่วนในเรื่องความพร้อมล่าสุดของทีมมีข่าวร้ายในเกมนี้จะหมดสิทธิ์ใช้งาน อันเดร โอนาน่า ผู้รักษาประตูมือหนึ่งของทีมเนื่องจากติดโทษแบน รวมถึงดาวยิงตัวใหม่ค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสรอย่าง เซบาสเตียง อัลแลร์ ที่ทีมงานของทีมทำพลาดแบบไม่น่าเชื่อลืมใส่ชื่อศูนย์หน้ารายนี้ลงทะเบียนในเวลาที่กำนดทำให้เขาจะหมดโอกาสลงสนามบอลยุโรปทุกนัดในซีซั่นนี้ ส่วนบรรดาแข้งตัวหลักที่เหลือของทีมยังอยู่พร้อมหน้าลงสนามช่วยทีมได้ทั้งหมด

วิเคราะห์ก่อนเกม เกมนี้ทั้งสองทีมต่างมีรายชื่อผู้เล่นชุดหลักลงสนามไม่ได้ฝั่งละ 1-2 รายด้วยกัน ทำให้เรื่องสภาพความพร้อมของทีมจึงค่อนข้างสูสีกัน ซึ่งหากวัดกันที่คุณภาพของทีมพวกเขามีอยู่ในระดับสูงด้วยกันทั้งคู่ น่าเสียดายที่ 2 ทีมเต็งต้องจับมาดวลแข้งกันเอง โดยทางเจ้าบ้านกำลังเล่นกันได้อย่างมั่นใจ ในลีกสามารถต่อกรกับยอดทีม ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ได้อย่างสนุกโดยทีมตราหมาไม่ได้มีแนวรุกที่ดุดันอะไรนักพอจะทำประตูได้แบบพอดีคำ แต่จุดแข็งไปอยู่ที่แนวรับมากกว่าที่เสียประตูกันน้อยมาก ยิ่งไปกว่านั้นหากไปดูที่สถิติการลงสนาม 6 เกมหลังที่ทีมไม่แพ้ใครหากสังเกตุจะเห็นได้ว่าพวกเขาไม่โดนยิงเลยแม้แต่ลูกเดียวถือเป็นอีกทีมที่มีแนวรับแกร่งระดับท็อปในทวีปยุโรป ณ เวลานี้ ด้านทีมเยือนเป็นทีมที่มีดีเอ็นเอเกมรุกอยู่ในสายเลือด และเป็นทีมที่มีพลังล้นเหลือจากบรรดาแข้งดาวรุ่งที่ขึ้นมาแจ้งเกิดได้ตลอดทุกฤดูกาล แม้เกมนี้จะขาด อัลแลร์ ดาวยิงคนใหม่ของทีมที่ฟอร์มกำลังแรง แต่ยังมองว่า ดูซาน ทาดิช ที่ค้าแข้งกับทีมมานานยังพอลงสนามทดแทนได้แบบไร้รอยต่อ จากฟอร์มการเล่นที่โดดเด่นของทั้งสองทีมทำให้เกมนี้มีความเป็นไปได้หมดทุกทาง แต่จากสไตล์การเล่นของ อาแจกซ์ ที่ต้องบุกเข้าใส่ดูแล้วชวนให้อาวุธเด็ดเกมสวนของ ลีลล์ ได้ทำงานเหลือเกิน ยิ่งเกมนี้ทัพตราหมาจะได้ลงเล่นในรังตัวเองที่ตลอดทั้งฤดูกาลในทุกรายการที่ลงสนาม พวกเขาพลาดแพ้เพียงแค่นัดเดียวเท่านั้น บวกกับความแข็งแรงของแนวรับกำแพงหุ้มเหล็กที่เสียประตูยากเหลือเกิน หากให้เลือกฝั่งที่จะเก็บชัยได้ในเกมแรกก็ขอเลือกไปทางฝั่งเจ้าของบ้านดีกว่า

ผู้เล่นที่คาดว่าจะลงสนาม

ลีลล์ (4-4-2) : ไมค์ เมญอง (GK) – เซคิ เซลิคโชเซ่ ฟอนเต้สเวน บ็อตแมน, เรย์นิลโด้ มันดาวา – หลุยซ์ อาเราโย่เรนาโต้ ซานเชสบูบาการี่ ซูมาเร่โฌนาด็อง บ็องบา – โจนาธาน ดาวิด, โฌนาด็อง อิโกเน่

อาแจกซ์ อัมสเตอร์ดัม (4-2-1-3) : มาร์เท่น สเตเคเลนเบิร์ก (GK) – ณอน ไคลเบอร์เพอร์ ซูเออร์สดาลีย์ บลินด์ นิโคลัส ตาเกลียฟิโก้ – ไรอัน กราเวนเบิร์ชดาวี่ คลาสเซ่น – ซากาเรีย แลบยาด – ดูซาน ทาดิชแอนโทนีเดวิด เนเรส

ผลสกอร์ที่คาด : ลีลล์ 2 – 1 อาแจกซ์

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

Scroll to Top